สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า กองทัพรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่ ต่อโรงงานถลุงเหล็ก ในเขตอาซอฟทาล ของเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารยูเครน สมาชิก “กองพันอาซอฟ” หรือ “หน่วยปฏิบัติการพิเศษอาซอฟ” ซึ่งเป็นกองกำลังนักรบฝ่ายขวา และบรรดาทหารอาสาต่างชาติ


อย่างไรก็ตาม ผู้นำยูเครนยอมรับว่า ทหารในพื้นที่ยังไม่มีศักยภาพเพียงพอ ที่จะฝ่าวงล้อมของทหารรัสเซียและนักรบสนับสนุนรัฐบาลมอสโกซึ่งตรึงกำลังอย่างแน่นหนาได้ และเรียกร้องขอความสนับสนุนด้านอาวุธหนักจากสหรัฐอีกครั้ง


ปัจจุบัน ศึกชิงเมืองมาริอูโปลกำลังเป็นสมรภูมิหลักของสงครามยูเครน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และอีก 1 สัปดาห์หลังจากนั้น กองทัพรัสเซียทำการปิดล้อมเมืองแห่งนี้ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ ซึ่งเป็นทางออกสู่ทะเลดำ

ทั้งนี้ รัสเซียเชื่อว่า ภายในโรงงานถลุงเหล็กแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป มีทหาร นักรบอาสา และทหารต่างชาติ ยังซ่อนตัวรวมกันอยู่ประมาณ 2,000 คน นอกจากนั้นยังมีพลเรือน ซึ่งรัฐบาลมอสโก กล่าวว่า กองกำลังที่อยู่ภายในใช้เป็น “โล่มนุษย์”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES