สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุของดีอาร์คองโก และองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกัน เรื่องการพบชายวัย 31 ปี ที่เมืองเอ็มบันดากา ในจังหวัดอีเควเตอร์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ติดเชื้อไวรัสอีโบลา และผลการสอบสวนโรคระบุผู้สัมผัสใกล้ชิดอย่างน้อย 74 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัว


ชายคนดังกล่าวเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่กลับทัปล่อยให้ผ่านไปนานกว่า 1 สัปดาห์ จึงเดินทางมาเข้ารับการรักษา และผู้ป่วยเสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นการแพร่ระบาดครั้งที่ 14 ของเชื้อไวรัสอีโบลา ในดีอาร์คองโก นับตั้งแต่ปี 2519 และเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อที่เมืองเอ็มบันดากา


ทั้งนี้ จังหวัดอีเควเตอร์เป็นพื้นที่แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลามาแล้วระหว่างเดือน พ.ค. ถึง ก.ค. 2561 มีผู้เสียชีวิต 33 ราย จากจำนวนผู้ป่วยสะสมอย่างเป็นทางการ 54 คน คิดเป็นอัตราการเสียชีวิตที่สูงถึง 61%


อนึ่ง นับตั้งแต่มีการค้นพบเชื้อไวรัสอีโบลาบนโลกเมื่อปี 2519 ทวีปแอฟริกาเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคบ่อยครั้งที่สุด โดยหนึ่งในการแพร่ระบาดครั้งรุนแรงก่อนหน้านั้นเกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันตกของทวีป ระหว่างปี 2556 ถึง 2559 มีผู้เสียชีวิตรวมกันประมาณ 11,000 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS