เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งลักลอบเข้ามาหาไม้กฤษณา หรือไม้หอม ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 คดี ผู้ต้องหา 4 ราย ซึ่งเป็นไปตามมาตรการปรับแผนการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ SMART Patrol system ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้สั่งการในที่ประชุมให้ทุกชุดปฏิบัติการฯ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการลาดตระเวน กระทั่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาได้ในครั้งนี้

นายอดิศักดิ์ เปิดเผยว่า คดีแรก เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ( 26 ก.ค.) นายวิโรจน์ สดกลาง หัวหน้าสายตรวจส่วนกลางชุดที่ 2 จับกุมผู้ต้องหาชาวไทย บริเวณป่าห้วยกะลา ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก โดยได้แกะรอยผู้ต้องหาจนถึงที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงคนกำลังใช้ขวานสับต้นไม้กฤษณา จึงแสดงตัวเข้าจับกุม สอบถามผู้ต้องหาทราบว่า ได้ร่วมกับพวกอีก 1 คน ซึ่งหลบหนีไปได้ เข้ามาลักลอบหาไม้กฤษณา ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. กระทั่งถูกจับในครั้งนี้ พร้อมของกลางเป็นชิ้นไม้กฤษณา น้ำหนักประมาณ 12 กก. ขวาน และเลื่อยคันธนู นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายก ดำเนินคดี

นายอดิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนอีกราย เมื่อช่วงเวลา 09.00 น.วันนี้ นายวรวุฒิ กันประชุม หัวหน้าสายตรวจส่วนกลางชุดที่ 1 ร่วมจับกุมผู้ต้องหาชาวกัมพูชา 2 ราย ได้บริเวณป่าเขาแหลม หลังจากนั้นจึงวางแผนขยายผล จนสามารถแกะรอยตามจับผู้ต้องหาชาวกัมพูชาได้อีก 1 ราย บริเวณป่าหลังวัดโต่งโต้น ซึ่งผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน ที่เข้ามาลักลอบหาไม้กฤษณาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ของกลาง ไม้กฤษณา น้ำหนัก 30 ก.ก. เลื่อยขวาน มีดพร้า อีกจำนวนหนึ่ง นำตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี จ.นครราชสีมา ดำเนินคดี

นายอดิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ขอเตือนไปยังผู้ที่คิดจะเข้ามากระทำผิดในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ทุกราย ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ มีสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันลาดตระเวนในพื้นที่ป่า ตลอด 365 วัน หากพบการกระทำผิด จะดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ซึ่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 หากมีกระทำผิดจะมีอัตราโทษที่สูง คือจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.