จากกรณีโลกออนไลน์ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่ ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มาเปิดเผยพฤติกรรมของอธิการบดีมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งโพสต์ภาพแอร์โฮสเตสสาวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีการระบุในแคปชั่นส่วนหนึ่ง ว่า “เวลาเดินทางโดยเครื่องบิน มักจะถ่ายรูปแอร์โฮสเตสไปฝากน้องๆ ให้เขาน้ำลายไหล”

ซึ่งภายหลัง ทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้ออกมายอมรับว่าเป็นผู้ถ่ายรูปดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้เป็นการประสงค์ร้าย เป็นการถ่ายรูปการทำงานทั่วไปของแอร์โฮสเตส ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ได้มีเจตนาคุกคามทางเพศอย่างที่เข้าใจ แต่ถ้าสังคมมองว่าไม่ดี ก็จะระมัดระวังมากขึ้น จนทำให้เรื่องดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เม.ย. คุณลฎาภา เบลี่ย์ คุณอุ่น เจ้าของ เพจตามติดชีวิตแม่บ้านแขก และอดีตแอร์โฮสเตสสายการบินกาตาร์ ที่มีผู้ติดตามกว่า 3.2 แสนคน ได้แสดงความเห็นระบุว่า เมื่อวานน้องๆ ลูกเรือหลังไมค์มา และแคปหลักฐานมาให้ชม เป็นอธิการบดีคนหนึ่ง ถ่ายภาพลูกเรือสายการบินที่เขาโดยสารในอิริยาบถต่างๆ โพสต์บนเฟซบุ๊กแล้วระบุว่า ตัวเองมักจะถ่ายภาพแอร์โฮสเตสไปฝากน้องๆ ให้เค้าน้ำลายไหล เกิดเสียงวิจารณ์ว่าควรพูดงี้เหรอ คุกคามทางเพศมาก นี่คืออธิการบดีเลยนะ

สิ่งแรกที่ควรตระหนักเลยนะคะ ก่อนถ่ายภาพคือขอค่ะ ขออนุญาตเค้า จะบอกว่าเค้าทำงานบนเครื่อง จะถ่ายก็ถ่ายได้ อันนี้คำว่ากระทำโดยปราศจากความยินยอมเนี่ย มันไม่ใช่เรื่องใหม่เลยนะ และ “ที่สำคัญคนที่เราพูดถึงเป็นผู้มีความรู้ด้วย ไม่ได้มองว่าเป็นอีแก้วอีคำที่เราต้องมาสอนกันเรื่องนี้ใหม่แล้ว การขอเค้าถ่ายภาพให้เหมาะสมมันลำบากตรงไหน มันเป็นเรื่องของมารยาทด้วยซ้ำ มารยาทที่ทุกคนควรมี” อย่างไรก็ตามหากแอบถ่ายแล้วข้อความของคุณเค้าบอกว่า “ลูกเรือทำงานขยันขันแข็งดีมาก” หรือจะบอกยูนิฟอร์มน่ารัก แม้จะผิดแต่ก็ยังไม่น่าตกใจเท่ากับเขียนว่าส่งให้คนน้ำลายไหล

คุณบอกไม่เจตนา แต่ข้อความครีปปี้มาก หากนี่คือข้อความของคนที่ไม่มีคุณวุฒิ วัยวุฒิเท่านี้จะไม่แปลกใจ แต่พอรู้ว่าเป็นอธิการบดียิ่งตกใจแบบเฮ้ย คุณวุฒิ วัยวุฒิทั้งหมดหายไปไหน ข้อความที่แม่ที่ไหนก็ไม่ยอมให้คนมาเขียนถึงลูกสาวแบบนี้ “ลูกเรือไม่ใช่หญิงกลางเมืองนะคะ ลูกเรือมาเพื่อทำงาน ดูแลความปลอดภัยในกรณีฉุกเฉิน และงานบริการระหว่างไฟลต์ ทำไมถึงใช้คำว่าส่งภาพของเราให้คนดูน้ำลายไหล คำว่าน้ำลายไหลมันครีปปี้ มันอ่านแล้วรู้สึกน่าเกลียดมาก คุกคามทางเพศมั้ย สำหรับเราคุกคามแน่นอน ข้อความไม่ให้เกียรติน้องลูกเรือเลย”

การมีอินเทอร์เน็ตไม่ใช่คิดอยากจะแชะอะไรก็แชะได้ อยากจะโพสต์จะเขียนใดๆ ก็ได้ บางทีสิ่งที่เราเขียนมันส่งผลให้เราถูกลดทอนคุณค่าจากคนที่อ่านเลยนะ อ่านแล้วจากที่เคยศรัทธาใครซักคน ก็สิ้นศรัทธาทั้งหมดก็มี ข้อความแนวคุกคามทางเพศ หรือถ่ายภาพในอิริยาบถของใครซักคนที่ไม่ดี โดยที่เจ้าตัวไม่ได้ต้องการเนี่ย มันไม่ใช่สิ่งที่พึงกระทำนะ

“ไม่มีใครแก่เกินเรียนค่ะ เรียนรู้ว่ามันไม่ดี น้อมรับว่าผิด ดีกว่าแก้ตัวว่าไม่ได้มีเจตนา คนอ่านเข้าใจผิดไปเอง ยืดอกรับไปเลยว่าเราทำผิดพลาด และต่อจากนี้ขอแก้ไขตัวเอง นั่นแหละคุณจะเป็นคนที่น่าศรัทธา น่ากราบไหว้จริงๆ ค่ะ”

ป.ล. สงสารน้องแอร์ทั้งสามที่ภาพออกมา แม้ในภาพน้องจะสวยงามตามท้องเรื่อง แต่คำพูดที่ต้องไปอยู่ในนั้นอาจจะทำให้น้องรู้สึกแย่ก็ได้ ขอส่งกำลังใจให้นะคะ
ป.ล. ถ่ายรูป without consent ชั้นจัดมาแล้วนะ เคยใส่กระโปรงทำงาน แล้วนั่งเตรียมแลนด์ตรง L3 พูดง่ายๆ ว่าประตูเครื่องบินฝั่งซ้าย บานที่ 3 ข้างหน้าเห็นลุงถ่ายอะไร หรือเค้าดูภาพในกล้อง เพราะกดเลนส์ต่ำ พอแลนด์แล้วลุงบอก ชั้นถ่ายรูปยูไว้รูปนึง นี่เลยขอดู เลยบอกมีรูปอื่นอีกมั้ย เอะใจเลยกดภาพถัดไป
เห็นลุงถ่ายขาค่ะ

เตือนก่อนนะคะ ขาชั้นไม่ใช่ขาแบบคุณอั้มอะไรแบบนั้น เตะวัวตายควายล้ม คือถ่ายขาชั้นไปบูชาเหรอ แล้วมาถ่ายทำไม ชั้นก็จัดสิคะดอกนึง พูดให้สามแถวได้ยินพร้อมกัน บอกว่าเธอไม่ควรถ่ายภาพโดยที่ชั้นไม่ยินยอม และสิ่งที่เธอถ่ายมันไม่เหมาะสมมากๆ เธอรู้มั้ยว่าการกระทำของเธอ ทำให้ผู้หญิงใช้ชีวิตลำบากในสังคม และชั้นเรียกตำรวจได้ ลบเดี๋ยวนี้ ผู้โดยซุบซิบ มองลุงแบบคนผี ทำไมทำแบบนี้ คนแบบนี้ต้องโดนค่ะ คนที่ทำให้ผู้หญิงถูกด้อยค่า หรือคุกคามทางเพศเรา ไม่รู้จักความเคารพกันแบบนี้ ก็ต้องโดน ลุงรีบลบและขอโทษค่ะ ชั้นเลยกำชับว่าอย่าทำอีกนะ มันไม่ใช่เรื่องขำ // ตบวยผม

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่คุณอุ่นโพสต์เผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า ขนาดระดับอธิการบดียังเป็นแบบนี้ แล้วจะมั่นใจให้บุตรหลานเข้าเรียนที่สถาบันดังกล่าว โดยจะไม่ถูกแอบถ่ายได้อย่างไร..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก