จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคลิปเสียงหญิงสาวรายหนึ่ง พูดแทนตัวเองว่า “ตอง” ที่ไปพูดคุยเชิงชู้สาวกับพระหนุ่มรูปหนึ่งเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์กันในรถ และยังมีหลักฐานแชตไลน์คุยกันในเรื่องชู้สาวด้วย ภายหลัง “พระพงศกร ปภัสสโร” หรือ “หลวงพี่กาโตะ” พระนักเทศน์ชื่อดัง รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกมาเปิดเผยว่า เสียงพระหนุ่มในข่าวไม่ใช่ตนเองอย่างแน่นอน เชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งกันอย่างแน่นอน ต่อมาหญิงสาวได้ออกมายอมรับว่าตัวเองกุเรื่องขึ้นมา เนื่องจากป่วยเป็นไบโพลาร์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เม.ย. พระพงศกร หรือ “หลวงพี่กาโตะ” กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ความจริงมันก็คือความจริง แต่พอเจอแล้วมันก็หนักพอสมควร ทำให้รู้สึกว่าอาจจะมีคนอิจฉาต้องการโค่นเรา หรือให้เราลาสิกขาออกไปจะได้จบๆ ทุกเรื่อง อย่างที่พูด วัดเพ็ญญาติตอนนี้ได้รับความเมตตาจากญาติโยมเยอะมาก จะทำอะไรสักอย่างขอความเมตตาจากญาติโยม ปัจจัยมันก็เข้ามามาก สิ่งที่เราจะก่อสร้างก็กำลังจะเสร็จ หลายสิ่งหลายอย่างเราก็สร้างอัพเดทให้ญาติโยมเจ้าภาพที่ถวายปัจจัยมาได้รู้ว่ามันมาขนาดนี้แล้วนะ ใกล้จะจบ ใกล้จะเสร็จแล้วนะ และจะออกโซเชียล คนที่ได้รับทราบข่าวก็ไม่พอใจอิจฉาบ้าง อาตมาต้องพูดตามความจริงว่ามันมีอยู่จริง เราก็ทราบข่าวมาบ้างเหมือนกันว่ามีคนไม่หวังดี และก่อนหน้านี้ก็มีข่าวกระซิบมาว่าให้ระมัดระวังนะมีบุคคลกำลังจะทำร้ายใส่ร้าย ก็พอจะเชื่อมโยงได้ แต่เบื้องลึกอาตมาไม่อยากอะไรมากแล้ว

หลวงพี่กาโตะ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องผู้หญิงเขาก็ออกมายืนยันแล้วว่าเขาสร้างเรื่องขึ้นมาเอง เขาทำขึ้นมาเอง เราด้วยความเป็นพระก็ต้องยุติ เข้าอกเข้าใจเขา อย่างน้อยก็ไม่ได้เป็นคนปกติ เขาเป็นโรคประจำตัว และอยากจะฝากกับทุกคนว่าอย่าไปทับถมเขา สงสารเขาเถอะ ครอบครัวเขา คนเป็นโรคนี้หลวงพี่ได้สอบถามคุณหมอเมื่อวานนี้ เขาจะมีอาการแกว่งต้องการกำลังใจ คิดไปเอง สับสนในหัวไปได้หมด อาตมาการันตีว่าจะไม่เอาเรื่องเขาใดๆ ทั้งสิ้น.