เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า วันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา อ.ศีขรภูมิ ได้มีประกาศเปิดรับสมัครคัดเลือกผู้ใหญ่บ้านแทนตำแหน่งที่ว่างลงไป ในพื้นที่หมู่บ้านจันทร์แสง หมู่ 17 ต.จารพัต อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน) และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ.2551 และจะมีการเลือกตั้งในวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.ค. ที่จะถึงนี้ โดยมีผู้สมัครจำนวน 2 คน มีนายจันแสง มีชัย ผู้สมัครหมายเลข 1 และนายวัฒนาบุตร สืบสาย ผู้สมัครหมายเลข 2

ภายหลังจากที่ทั้งสองคนได้ลงรับสมัครแล้ว ต่างคนก็ต่างลงหาเสียงจากชาวบ้านพร้อมกับขอคะแนน โดยได้ปิดป้ายโฆษณาตามถนนและสี่แยกต่างๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จำนวน 60 หลังคาเรือนได้รับรู้นโยบายการพัฒนาให้หมู่บ้านเจริญก้าวหน้าและปัญหามาให้รับทราบ

ต่อมาวันที่ 22 ก.ค. ที่หอประชุมชั้น 2 อ.ศีขรภูมิ ได้มีคณะกรรมการของหมู่บ้านจำนวน 7 คน เป็นตัวแทนนายอำเภอคัดเลือกแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครทั้งสองคน จากนั้นได้มีการประชุมสั่งการโดยคณะกรรมการทั้ง 7 คน มีมติให้ตัดสิทธิผู้สมัครหมายเลข 1 คือ นายจันแสง มีชัย เนื่องจากว่ามีคุณสมบัติไม่ครบ ซึ่งคุณสมบัติที่คณะกรรมการตรวจสอบและให้ความเห็นว่านายจันแสง ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง บ้านมีแต่ฉางข้าว ประกอบกับบ้านก็ไม่มีห้องน้ำ จึงทำให้นายจันแสงถูกตัดสิทธิจากการลงเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในครั้งนี้

นายจันแสง เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวตนเองบอกตามตรงเลยว่า บ้านก็มีอยู่หลักแหล่ง โดยได้มาอยู่กับภรรยาซึ่งมีบ้านอยู่ในพื้นที่ และมีห้องน้ำห้องส้วมทุกอย่าง การถูกตัดสิทธิในครั้งนี้ตนเองเสียความรู้สึกมาก โดยการนำเอาฉางข้าวมาอ้างว่าตนเองไม่มีที่อยู่หลักแหล่ง และนำห้องน้ำห้องส้วมมาเป็นประเด็นในการลงรับสมัครเลือกตั้ง ตนเองไม่มีความรู้ เพราะจบเพียง ป.4 ไม่อยากจะไปสู้รบตบมือกับใคร เพียงอยากจะรู้ว่าการจะเป็นผู้ใหญ่บ้าน ต้องนำห้องน้ำห้องส้วมตลอดจนฉางข้าวมาเป็นเกณฑ์ตัดสิทธิกันเลยหรือ

ขณะที่ด้านนายวัฒนาบุตร ซึ่งเป็นคู่แข่ง เปิดเผยว่า ตนเองไม่อยากจะพูดอะไรมาก เพราะทางคณะกรรมการซึ่งทางอำเภอได้แต่งตั้งมาตรวจสอบคุณสมบัติแต่ละข้อนั้น ผู้สมัครคงรู้ดีว่าอะไรขาดไม่ขาด ผมไม่ขออธิบาย เดี๋ยวเขาจะหาว่าผมไปกลั่นแกล้งคู่ต่อสู้ ตนเองพร้อมเสมอจะแพ้หรือชนะมันอยู่ที่พี่น้องประชาชนเป็นผู้เลือกและเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนในเรื่องของผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัตินั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายอำเภอและคณะกรรมการการเลือกตั้งเขาเป็นคนตัดสิทธิเองผมไม่เกี่ยว.