จากกรณี นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ แรมโบ้ “อดีตพระกาโตะ” พระนักเทศน์ชื่อดัง ออกมายอมรับว่า ได้โอนเงินจำนวน 3 แสนบาทไปให้แก่พระคนกลาง เพื่อให้นำไปมอบให้ น.ส.ตอง สำหรับรักษาอาการป่วย นอกจากนี้ยังมีเงินอีกจำนวนหนึ่ง เอาไว้สำหรับจ่ายให้สื่อท้องถิ่นเพื่อปิดข่าว และยังมีข่าวฉาวได้ออกมาเปิดเผยอย่างต่อเนื่อง ทั้งวงการผู้สื่อข่าว วงการสงฆ์

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในเรื่องนี้ผู้ที่ถูกระบุว่าเป็นพระผู้ใหญ่ หรือพระคนกลาง มีผู้เสียหายในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชำระหนี้รายหนึ่ง ได้นำเอกสารหมายจับกุมซึ่งถูกพระผู้ใหญ่รายนี้ฉ้อโกง เข้าเป็นหลักฐานและแจ้งว่าในคดีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องยังไม่สามารถจับกุมได้ไม่ทราบด้วยเหตุผลใด

โดยหมายจับฉบับนี้เลขที่ 258/2561 ลงวันที่ 13 มีนาคม 2561 ออกโดยศาลแขวงนครศรีธรรมราช ซึ่งระบุผู้ต้องหามีชื่อพระคนกลางรายนี้อยู่อย่างชัดเจน และข้อกล่าวหา คือออกเช็คชำระหนี้ที่มีอยู่จริง และบังคับได้ตามกฎหมาย อันพึงจะใช้เงินได้และธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น หรือที่เรียกกันติดปากว่าเช็คเด้ง โดยหมายจับฉบับนี้มีอายุความ 5 ปีนับตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2560 และหมดอายุความ 15 กันยายน 2565

จากการตรวจสอบข้อมูลตามหมายจับฉบับนี้พบว่าสถานะหมายยังคงมีผลบังคับใช้ และยังมีการระบุว่าผู้ต้องหาตามหมายจับอยู่ในสถานะหลบหนี

ยังไร้วี่แวว! “กาโตะ”นำเงิน6แสนคืนวัดตามคำสัญญา

ขณะที่ภาพแนบท้ายตามหมายจับตรงกับพระคนกลางรูปนี้ ผู้ให้ข้อมูลรายนี้ยังตั้งคำถามด้วยว่า เหตุใดจึงไม่มีการดำเนินการจากเจ้าหน้าที่ ปล่อยไว้จนหมายจับใกล้หมดอายุความ

ทั้งนี้ยังมีรายงานว่า ผู้ต้องหาที่เป็นพระรายนี้เป็นนักวิ่งเต้นกับพระชั้นผู้ใหญ่ในกรุงเทพมหานคร และนายทหารชั้นผู้ใหญ่หลายคนใช่หรือไม่ ซึ่งขอเรียกร้องให้พระชั้นผู้ใหญ่ในระดับมหาเถรสมาคม รวมทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจสอบชำระสะสางวงการพุทธศาสนาพระสงฆ์ที่นครศรีธรรมราช อย่างเอาจริงเอาจัง