เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่บริเวณท่าน้ำบ้านโป่งประทุน ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง พ.ต.ท.จิระพันธ์ มณีรัตน์ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา จิตอาสา 904, ชมรมฮักเขาใหญ่ บริษัทวาวาแพค คณะครู กศน.ปากช่อง ผู้ใหญ่บ้านโป่งประทุน ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน

ร่วมกันจัดกิจกรรม จิตอาสารักษ์ลำตะคอง โดยร่วมกันทำความสะอาดพัฒนาลำตะคอง กำจัดวัชพืช นายอำเภอปากช่อง และคณะพายเรือคยัคเก็บขยะ เพื่อรองรับฤดูฝนที่กำลังมาถึง โดยไปพบจอโทรทัศน์ที่เสียแล้วถูกทิ้งลงมาในลำน้ำ แต่เบื้องต้นพบว่า ปัญหาขยะในอดีตลดน้อยลงมา เพราะชุมชนเริ่มเข้าใจและช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม

ภายหลังร่วมกันปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขี้น เนื่องจากหญ้าแฝกเป็นพืชที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ง่าย มีรากที่ยาว แผ่กระจายลงไปในดินตรง ๆ เป็นแผง และง่ายต่อการรักษา ตามพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9

สำหรับชุมชนบ้านโป่งประทุน เป็นชุมชนจิตอาสาต้นแบบของอำเภอปากช่อง ในเรื่องการดูแลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในลำตะคอง โดยเฉพาะที่ผ่านมา เมื่อปี 2562 ชุมชนดังกล่าว ได้ร่วมกับ ชมรมฮักเขาใหญ่ในการนำจิตอาสาพายเรือเก็บขยะในลำตะคอง จนในหลวงรัชกาลที่ 10 ท่านทรงทอดพระเนตร เป็นที่มาของการพัฒนาลำตะคอง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จนถึงปัจจุบัน เพื่อป้องกันน้ำท่วมโคราช และเก็บกักน้ำไว้ใช้ในเขื่อนช่วงหน้าแล้ง.