เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท.ผบก.ปปป. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ตัวแทนเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และตัวแทนจากสำนักงานเขตดุสิต กทม. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายสมพงษ์ อายุ 59 ปี พนักงานเทศกิจ สำนักงานเขตดุสิต หลังเรียกรับเงินค่าดูแลเป็นรายเดือนจากผู้ประกอบการ พร้อมของกลางเงินสด 6,000 บาท

พ.ต.อ.ประสงค์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง ที่รับงานก่อสร้างโครงการในซอยร่วมจิตต์ เขตดุสิต และได้รับอนุญาตดำเนินงานจากสำนักงานเขตดุสิตแล้ว ว่าระหว่างก่อสร้างมีเจ้าหน้าที่เทศกิจนายหนึ่ง เข้ามาแสดงตัวที่ไซต์งานก่อสร้างซอยร่วมจิตต์ อ้างว่าการก่อสร้างมีรถขนอุปกรณ์ก่อสร้างที่มิได้จัดสิ่งป้องกันวัสดุที่บรรทุกตกหล่นถนน ต้องจ่ายค่าดูแลเป็นรายเดือน เดือนละ 3,000 บาท ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองขอจ่ายเป็นรายปี ปีละ 6,000 บาท หลังรับเรื่อง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงให้ผู้เสียหายนำเงินดังกล่าวไปมอบให้ ก่อนบุกจับกุมตัวได้พร้อมเงินสดของกลาง

พ.ต.อ.ประสงค์ กล่าวว่า เบื้องต้นนายสมพงษ์ ให้การรับสารภาพว่า เงินที่พบเป็นของผู้เสียหาย แต่เป็นเงินที่ตนจะนำไปเสียค่าปรับให้ ไม่ได้เป็นการเรียกรับเงินสินบนหรือข่มขู่ อย่างไรก็ตาม คำให้การดังกล่าวถือเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา ส่วนจะทำมาแล้วกี่ครั้ง หรือมีบุคคลอื่นร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างขยายผลตรวจสอบ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า คดีนี้แม้ยอดเงินกระทำผิดไม่มาก แต่หากมองภาพรวมของการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวมีเกือบทั่วประเทศ จึงไม่ควรปล่อยผ่าน ต้องดำเนินการให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ด้านตัวแทนจากสำนักงานเขตดุสิต กล่าวว่า ทาง กทม. มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ พร้อมกับสั่งให้พักราชการตัวผู้กระทำผิด ส่วนมาตรการป้องกันนั้น ก่อนหน้านี้ทาง กทม. ได้มีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เฉพาะห้วงเวลา 7-8 เดือนที่ผ่านมา มีผู้แจ้งเรื่องเข้ามากว่า 250 เรื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานต่างๆ ร่วมตรวจสอบ ก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.