เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า เขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนพระราม 6 มีการลดการระบายน้ำลงส่งท้ายเขื่อน ส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมขังใน จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มทรงตัวอยู่ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งโดยประมาณ 3 เมตร ชาวบ้านยังคงได้รับผลกระทบทั้งการประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิตประจำวันยังไม่สะดวก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนพระราม 6 อ.ท่าเรือ มีการลดการระบายน้ำอยู่ที่ 839 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำในพื้นที่ อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง อ.พระนครศรีอยุธยา หลายพื้นที่เริ่มลดระดับลง และบางพื้นที่ระดับน้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านยังคงได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะชาวบ้านใน ต. บ้านขล้อ อ.บางปะหัน ระดับน้ำในคลองบางพระครู ที่รับน้ำจากแม่น้ำลพบุรี น้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่ พระครูวิสุทธิ์ภาวนาประสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดตาลเอน พร้อมคณะสงฆ์ ใช้เรือท้องแบนนำชุดข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มไปดูแลผู้สูงอายุ และชาวบ้าน ที่เคยทำบุญใส่บาตรพระในตอนเช้าทุกวัน ซึ่งในตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อน พระจึงต้องออกมาดูแล นำข้าวสารอาหารแห้งมามอบให้ชาวบ้าน พร้อมกับสอบถามเรื่องความเป็นอยู่ ให้กำลังใจ

ด้านนางปลด พลูปิติ อายุ 82 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เห็นพระมาโปรดถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ร้องไห้ด้วยความดีใจหลังเจ้าอาวาสเอาข้าวสารอาหารแห้งมาให้ พร้อมเปิดเผยว่า ปกติเคยทำใส่บาตรทุกวัน แต่ช่วงนี้น้ำท่วมออกไปไหนมาไหนไม่สะดวก เลยไม่ได้ไปทำบุญ ไม่คิดว่ายามเดือดร้อนพระท่านจะเมตตานำอาหารมาให้