เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 67 ปี ในช่วงตอนหนุ่มวัยรุ่น ผมเตะฟุตบอล ออกกำลังกายทุกวัน สภาพร่างกายแข็งแรงดีเยี่ยม พอแต่งงานมีครอบครัวก็ไม่ค่อยมีเวลาได้ออกกำลังกาย เพราะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปในเรื่องการทำงานหาเลี้ยงชีพและครอบครัว ร่างกายก็เริ่มมีโรคเข้ามารุมเร้า เจ็บป่วยออด ๆ แอด ๆ แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่มีปัญหาในเรื่องเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดเหมือนกับเพื่อน ๆ ในวัยใกล้เคียงกัน แต่พออายุย่างเข้าวัย 66 ปี ผมเริ่มมีปัญหาปัสสาวะบ่อยมากขึ้นในเวลากลางคืน ควบคุมปัสสาวะไม่ได้ เบ่งลำบากมาก จึงไปตรวจกับหมอที่โรงพยาบาล หมอบอกว่าผมเป็นต่อมลูกหมากโต ให้ยามากิน ผมกินยามาได้สักระยะหนึ่งอาการก็ไม่ดีขึ้น หมอจึงแนะนำให้เข้ารับการผ่าตัดเอาต่อมลูกหมากออก ผมจึงตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดเพราะว่าอาการที่เป็นตอนนั้นทรมานมาก หลังจากผ่าตัดต่อมลูกหมากมาได้เกือบปี ผมไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้เลย มันทรมานยิ่งกว่าอาการป่วยเสียอีก อาการที่เป็นตอนนี้มันเหมือนกับอวัยวะเพศหายไปยังไงยังงั้นเลย กลุ้มใจก็กลุ้มจึงอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำการแก้ไขให้กับผมด้วยครับผู้ใดไม่เคยเป็นจะยังไม่รู้ว่าทรมานทางกายและใจระดับไหน

ด้วยความเคารพ

นราธร 67

ตอบ นราธร 67

ปัญหาทางเพศที่ทำให้ผู้ชายหลายคนเกิดความกังวลใจ และขาดความมั่นใจในตัวเอง ไม่สามารถมีความสุขทางเพศได้เต็มที่ คือ อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ จากการรักษาโรคต่อมลูกหมากโตด้วยวิธีการผ่าตัด ถือว่าเป็นภาวะที่พบได้ทั่วไป เพราะในขั้นตอนการผ่าตัดต่อมลูกหมากโตนั้นมีโอกาสไปตัด หรือทำลายเส้นประสาทที่มีหน้าที่ควบคุมเกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาต ทำให้เกิดการสูญเสียการแข็งตัวไป การรักษาภาวะเหล่านี้ให้กลับฟื้นคืนมาแข็งตัวได้ดังเดิมนั้นสามารถแก้ไขได้ เพียงแต่ผู้ที่มีอาการยังขาดความรู้เกี่ยวกับวิธีฟื้นฟู บางรายถึงกับยอมทนทุกข์ทรมานอยู่กับอาการอีดี ยอมหมดความสุขทางเพศมาหลายปีโดยใช่เหตุ

หากภาวะนี้เกิดกับสามีที่ภรรยาหมดความต้องการไปแล้วก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่หากเกิดกับสามีสูงวัยที่ยังมีภรรยาวัยสาว หรือมีความต้องการทางเพศอยู่ยิ่งต้องรีบทำการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ชายอีดีที่ยังรักครอบครัวและอยากให้ฝ่ายภรรยามีความสุขทางเพศก็จะรีบเข้ารับการรักษากับแพทย์ การฟื้นฟูรักษาสมรรถภาพทางเพศในผู้ที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากโตนั้น เริ่มต้นอาจจะใช้ยากินกลุ่มที่ช่วยยับยั้งเอนไซม์เกี่ยวกับกลไกการแข็งตัวขององคชาต  ทำให้องคชาตเกิดการแข็งตัวได้ดีเต็มที่ ขั้นต่อมาก็เรียนรู้การใช้ยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพศจะช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่รวดเร็ว ขนาดของยาฉีดนั้นแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้ ปัจจุบันมีวิธีแบบใหม่ใช้ช็อกเวฟควบคู่กับการบริหารกล้ามเนื้อเพศก็จะช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีเยี่ยม และฟื้นฟูอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ดี

การรักษาฟื้นฟูอาการอ่อนตัวนั้นอาจจะเลือกใช้เพียงวิธีใดวิธีหนึ่งก็ได้ หรืออาจจะใช้ร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาและเกิดฟื้นฟูได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ละวิธีที่จะรักษานั้นตัวคนไข้เองจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์โดยตรง เพราะการเลือกวิธีการรักษาต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์เป็นหลัก ชายที่อ่อนตัวแล้วสามารถฟื้นฟูรักษาตัวจนแข็งแรงได้อีกครั้ง ส่วนมากได้ผลดีใน 2-3 อาทิตย์ ย่อมมีความสุขอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ เงินก็ซื้อความสุขเช่นนี้ไม่ได้หากไม่รักษา.

……………………..
ดร.โอ สุขุมวิท 51