ในช่วงหน้าร้อนที่ตับแลบขนาดนี้ อีกหนึ่งเมนูประจำฤดูกาลที่หลายๆ คนนึกถึง ก็คงหนีไม่พ้น “ข้าวแช่” กันใช่ไหมคะ? แต่ครั้นจะหาที่ทำข้าวแช่ก็ยาก แต่ร้านที่ทำอร่อยถูกใจก็หาได้ยากยิ่งกว่า! แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะวันนี้ “พรุ่งนี้กินไรดี” ได้เปิดพิกัด “5 ร้านข้าวแช่” มาให้คุณได้ลิ้มลองกันแล้ว

เริ่มที่ร้านแรก “Khao”
ร้านอาหารไทยระดับมิชลินสตาร์ ที่เมนู “ข้าวแช่” มาพร้อมกับเครื่องเคียง 8 อย่าง ได้แก่ ลูกกะปิ หอมแดงไส้ปลา หัวไชโป๊ผัดหวาน ไข่แดงเค็มชุบแป้งทอด ปลาผัดรสหวาน หมูฝอย พริกหยวกสอดไส้ชุบแพไข่ทอด และ “การะเวก” อาหารไทยโบราณสุดประณีต พร้อมด้วยผักแนมและมะม่วงดิบที่จะมาช่วยชูรสชาติ หากต้องการตามรอย สามารถไปที่ 2 สาขา คือ ย่านเอกมัย ในเอกมัยซอย 10 และย่านเพลินจิต ในซอยต้นสน
เวลา : เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.30-14.00 น. และ 18.00-22.00 น.
โทรศัพท์ : 09-8829-8878
Facebook : Khao

“ห้องอาหาร สยาม ที รูม (Siam Tea Room)”
ห้องอาหารชั้น G โรงแรม Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park ที่ทีเด็ดของ “ข้าวแช่” ที่นี่ จะเสิร์ฟเริ่มต้นด้วยของกินเล่นอย่าง กระท้อนเสวย หมูฝอย ส้มฉุน และหอมแดงเจียว จากนั้นจะเสิร์ฟข้าวแช่ในน้ำลอยดอกมะลิ พร้อมเครื่องเคียง อาทิ ลูกกะปิ พริกหยวกสอดไส้ หอมแดงยัดไส้ปลา ปลายี่สนผัดหวาน ไชโป๊ผัด หรือ อัญชันยัดไส้กุ้ง และปิดท้ายด้วยน้ำแตงโมปั่นเพิ่มความสดชื่นคลายร้อนดับกระหายได้เป็นอย่างดี
เวลา : 11.00-17.00 น.
โทรศัพท์ : 0-2059-5555
Facebook : Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park

ต่อด้วย… “คุณหญิงเครือวัลย์ อิศรภักดี”
ข้าวแช่ตำรับ “คุณหญิงเครือวัลย์ อิศรภักดี” คุณครูใหญ่โรงเรียนการเรือนชื่อดังในอดีต ตำรับนี้มีพริกแห้งสอดไส้หมูสับทอด ทอดได้กรอบอร่อย รสกลมกล่อม หมูสับปลาเค็มห่อทอด ทอดมาในเปาะเปี๊ยะชิ้นเล็กๆ ที่เรียกกันว่า “ซองจดหมาย” พร้อมเครื่องเคียงอื่นๆ ครบชุด และผักแกะสลักสวยงาม และยังมีปลาแห้งแตงโม เนื้อปลาแห้งยีฝอยผัดแห้ง
สั่งล่วงหน้าได้โทร. : 06-2669-9241
Facebook : Primpam homemade

Miss Siam (โรงแรม Hua Chang Heritage)
ข้าวแช่แบบ All You Can Eat ที่ให้อิ่มอร่อยกันได้แบบไม่จำกัดท่ามกลางบรรยากาศความคลาสสิกแบบไทยร่วมสมัย โดยข้าวแช่ที่นี่จะเป็นสูตรเฉพาะของทางโรงแรม จุดเด่นสำคัญอยู่ที่การนำข้าวมาแช่น้ำลอยดอกมะลิ, ดอกชมนารถ, ดอกกุหลาบมอญ และกระดังงา ทำให้ได้รสชาติหอมหวาน เคล้ากลิ่นละมุนจากการอบควันเทียน นอกจากนี้ยังมีอาหารไทยอื่นๆ ให้เลือกชิมกันแบบไม่อั้น อาทิ ยำดอกแค, ข้าวคลุกน้ำพริกระกำ, หมูฮ้อง และปิดท้ายด้วยขนมหวานสไตล์ไทยๆ อีกมากมาย
เวลา : เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.30-22.30 น. (ข้าวแช่ให้บริการเวลา 11.30-14.30 น.)
โทรศัพท์ : 0-2217-0777
Facebook : Hua Chang Heritage Hotel, Bangkok

บ้านวรรณโกวิท
ร้านอาหารเก่าแก่อีกหนึ่งร้านย่านราชดำเนิน ที่ดัดแปลงบ้านไม้เก่าแก่สไตล์โคโลเนียลที่ได้รับพระราชทานมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 อายุกว่า 130 ปี ให้กลายเป็นร้านอาหารสุดคลาสสิกที่สืบทอดอาหารไทยสูตรชาววัง มาแบบรุ่นต่อรุ่นนานกว่า 100 ปี และแน่นอนว่าข้าวแช่ของที่นี่ก็เป็นสูตรชาววังเช่นเดียวกัน โดยประกอบไปด้วยเครื่องเคียง 6 อย่าง ได้แก่ พริกหยวกสอดไส้หมูสับ, ไชโป๊หวาน, ปลายี่สนผัดหวาน, ลูกกะปิทอด, หมูฝอย และผักสด
เวลา : เปิดบริการตั้งแต่ 11.00-15.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทรศัพท์ : 08-1922-6611
Facebook : บ้านวรรณโกวิท

ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะมีอะไรอร่อยๆ มาอัพเดทให้ทุกท่านอีกนั้น… ห้ามพลาดค่ะ!

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @gourmetandcuisine, @Khao, @Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park, @Hua Chang Heritage Hotel, Bangkok, @บ้านวรรณโกวิท