บริษัท ‘โอเชียนิกซ์และพัฒนา’ แห่งเกาหลีใต้ คือผู้รับผิดชอบการออกแบบและพัฒนา ‘เมืองลอยน้ำ’ จากแนวคิดสุดล้ำ โดยมีที่ตั้งอยู่ในเมืองปูซาน ลักษณะเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่สามารถรองรับผู้อยู่อาศัยได้ราว 12,000 คน โดยทางบริษัทกล่าวอ้างว่ากำลังพัฒนาเพื่อให้สามารถรองรับผู้เข้าอยู่ได้เป็นจำนวนสูงถึง 100,000 คน

ประเมินกันว่า โครงการนี้มีมูลค่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 342,330 บาท) ต่อตารางเมตร ซึ่งเมื่อรวมพื้นที่ทั้งหมดแล้ว คิดเป็นมูลค่าได้ 627 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 21,500 ล้านบาท

เมืองต้นแบบนี้ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์ของสหประชาชาติให้การสนับสนุน ตัวเมืองจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ พื้นที่สำหรับอยู่อาศัย พื้นที่สาธารณะ และพื้นที่เพื่อการวิจัยสำหรับเมืองลอยน้ำ

ภาพตัวอย่างการออกแบบพื้นที่ของเมืองลอยน้ำ

โอเชียนิกซ์ ยังกล่าวอ้างว่า เมืองต้นแบบนี้มีความสามารถที่จะทนต่อสภาพอันรุนแรงจากการโดนพายุพัดได้นานถึง 100 ปี โดยอาศัยฐานรากที่สามารถปรับตัวขึ้น-ลง ไปตามระดับน้ำทะเล

อิไต มาดามอมเบ ผู้ร่วมก่อตั้งโอเชียนิกซ์ให้สัมภาษณ์ว่า ปูซานคือเมืองที่เหมาะสมที่สุดที่จะสร้างเมืองต้นแบบแห่งนี้ แนวคิดที่ทำให้ตัวเมืองปรับระดับได้ตามการขึ้น-ลง ของน้ำทะเล แปลว่าไม่ต้องกังวลต่อปัญหาน้ำท่วม นอกจากนี้ยังมีระบบผลิตพลังงานไว้ใช้เอง รวมทั้งน้ำสะอาดและอาหารสำหรับคนในเมือง โดยมีพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์ทะเลเพื่อการบริโภคอยู่ใต้ตัวเมือง

ภาพสมมุติในการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยในตัวเมือง

ในสายตาของสหประชาชาติ แนวคิดของเมืองลอยน้ำคือนวัตกรรมที่เป็นคำตอบต่อปัญหาเมืองชายฝั่งทะเล ที่กำลังประสบภาวะสูญเสียพื้นที่อาศัยเนื่องจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และยังเป็นวิธีการขยายพื้นที่อาศัยไปยังท้องทะเลโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสามารถปรับตัวเพื่อรับมือต่อระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ฟิลิปป์ ฮอฟแมนน์ ซีอีโอของโอเชียนิกซ์ กล่าวว่า เมืองลอยน้ำในแผนการของพวกเขาคือ จุดเปลี่ยนสำคัญในการรับมือปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ขณะเดียวกันก็สามารถเสนอพื้นที่อาศัยสำหรับมนุษย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจะสามารถอยู่รอดได้อย่างดีในอนาคต

ภาพแสดงมุมสูงแสดงลักษณะของเมืองลอยน้ำที่ต่อเติมจากชายฝั่งในปูซานตามที่วางแผนไว้

ขณะนี้ โครงการที่ปูซานยังอยู่ในช่วงของการทดลองเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเมืองชายฝั่ง เพื่อหาวิธีขยับขยายพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยลงไปในทะเลโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยังรับมือปัญหาระดับน้ำทะเลที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ด้วย

โอเชียนิกซ์คาดว่า จะสร้างเมืองลอยน้ำแห่งนี้ได้เสร็จสมบูรณ์ภายในเวลา 2 ปี โดยจะเริ่มการก่อสร้างตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป.

แหล่งข้อมูล : ladbible.com

เครดิตภาพ : oceanixcity.com