“เฮง” ชยพล คุ้มทะยาย นักเจ็ตสกีไทย วัย 18 ปี เจ้าของรองแชมป์เจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย และรองแชมป์โลก เปิดใจถึงการลงสู้ศึก “เจ็ตสกีโปรทัวร์ 2022” ว่า ในปีนี้จัดแข่งขันทั้งหมด 4 สนาม ประเดิมสนามแรก แข่งขันกันไปแล้วที่บึงสีไฟ จ.พิจิตร ส่วนสนามที่ 2 จะดวลความเร็วบนผิวน้ำระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.นี้ ที่เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี รวมกับ รายการ “คิงส์คัพ” อีก 1 สนาม ส่วนตัวตั้งเป้าหมายทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันลุยศึกเจ็ตชิงแชมป์โลก ที่ประเทศสหรัญอเมริกา

“ผมหัดเล่นเจ็ตสกีมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เล่นครั้งแรกเลยก็ที่ จ.กาญจนบุรี ครอบครัวพาไปเที่ยวแพกัน แล้วเอาเจ็ตสกีไปด้วย ตอนนั้นได้ลองไปขับเล่น แล้วขับได้ ก็เลยเล่นมาเรื่อยๆ หลังจากนั้นก็มีพี่สุภาพ บุญโสภา มาชวนพ่อผมไปลงแข่งขัน พ่อเห็นว่าผมเคยขับเจ็ตสกีมาก่อน น่าจะขับได้ เลยให้ลองขับดู ปรากฏว่าขับได้ดี พี่เขาเลยสนใจ พาผมเข้ามาอยู่ในทีม “อยู่ศรีสโมสร” ในที่สุด” เจ้าเฮง กล่าว

“ผมเริ่มเล่นแบบจริงๆ จังๆ ได้แค่ปีกว่าๆ แล้วก็ลงแข่งขันเลย ผลงานในสนามแรก ที่ จ.อุบลราชธานี ลงแข่งขันในรุ่นเรือ 1100 ซีซี ผลงานแย่ ขับไม่ดีเท่าที่ควร ผมร้องไห้โฮเลย พ่อก็เลยให้ผมลองไปเล่นเรือที่ใหญ่ขึ้นในสนามนั้นเลย ซึ่งไม่เคยขับเรือใหญ่มาก่อน แต่ผลปรากฏว่า อยู่ดีๆ กลับได้อันดับ 5 ในสนามมาครอง จากนั้นคุณพ่อเลยตัดสินใจซื้อเรือส่วนตัวมาให้ เพื่อใช้ลงแข่งขัน หลังจากนั้นก็สามารถติดโพเดี้ยมได้ทุกสนามเลย”

“เฮง-ชยพล” เล่าต่อว่า ปีที่ผ่านมา ตนเองสามารถคว้าตำแหน่งรองแชมป์ประเทศไทยและรองแชมป์โลกมาครอง โดยรอบชิงแชมป์ประเทศไทย พลาดเพียงนิดเดียว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะคว้าเแชมป์ประเทศไทยไปแล้ว ส่วนปีนี้ ตนวางโปรแกรมลงแข่งขันทั้งหมด 2 รายการ นั่นก็คือ เจ็ตสกีโปรทัวร์ และ เจ็ตสกีคิงส์คัพ เพื่อเก็บคะแนนสะสมให้ดีที่สุด ตั้งเป้าหมายอยากคว้าแชมป์ประเทศไทยและแชมป์โลกคู่กันไปเลย เพื่อจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งที่อเมริกาในปลายปีนี้ให้ได้

“การเตรียมตัวในปีนี้ ผมได้เคยมีโอกาสไปฝึกซ้อมกับแชมป์โลกอย่าง “พี่พูน” เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ อยู่พักนึง เพื่อเรียนรู้วิธีการขับ ก่อนที่จะมาหาทริคของตัวเองอีกที ทำให้มีแนวทางการขับที่ไม่ค่อยจะเหมือนคนอื่นๆ จุดเด่นของตัวเอง ก็น่าจะเป็นเรื่องของลูกบ้า ที่เห็นใครอยู่หน้าไม่ได้ จะพยายามไล่แซงเขาไปหมด ส่วนจุดที่ต้องแก้ไข ก็น่าจะเป็นเรื่องของการออกตัว ที่ชอบออกตัวช้า ส่วนไอดอลที่ผมชื่นชอบน่าจะเป็น จอร์จี คาซา เพราะเขามีสไสล์ที่บ้าและดีเดือด แล้วก็ชอบสไตล์ที่บ้าบิ่นเหมือนกับตัวผมเองด้วย”

ส่วนคู่แข่งที่ต้องเจอกันตลอด ตอนนี้ผมลงแข่งขันมีอยู่ 2 รุ่น คือ รุ่น Novice runabout stock เป็นเรือ Stock ธรรมดา ที่ฟัดกันมาตั้งแต่ปีแรกจนถึงปีนี้เลยก็คือ ปุญญพัฒน์ เอี่ยมบาง แล้วตอนนี้ตนเองก็เพิ่งไปลงในรุ่นโปรลิมิเต็ด เพิ่ม ซึ่งก็ต้องลงแข่งขันกับมือโปรทุกคน

“นอกจากเจ็ตสกี แล้ว กีฬาอื่นๆ ผมก็เล่นหมด ทั้งฟุตบอล, เวคบอร์ด และรถดริ๊ฟท์ เรียกว่าเล่นกีฬาทุกประเภทที่มี เล่นเป็นหมดเพราะผมชอบกีฬาอยู่แล้ว”

นักเจ็ตสกีหนุ่มวัย 18 ปี กล่าวอีกว่า สำหรับเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่อยากเข้ามาในวงการเจ็ตสกี อยากจะแนะนำอย่างแรกเลยต้องดูว่าตัวเองชอบหรือเปล่า ต่อมาคือใจล้วนๆ ถ้าใจได้ก็ไม่น่ากลัว เพราะเจ็ตสกีเป็นกีฬาที่สนุกสนานมากๆ สร้างรายได้และสามารถเป็นอาชีพที่มั่นคงได้ โดยในระดับนานาชาติและระดับโลก ในปัจจุบันได้รับการยอมรับเป็นที่นิยมมาก อย่างในคูเวต, สหรัฐอเมริกา หรือ ยูเครน มีนักแข่งในระดับสุดยอดของโลก โดยเฉพาะ โมฮาเหม็ด เบอร์บายา นักเจ็ตสกีคนนี้ตนก็ชื่นชอบมากๆ

ถือเป็นอีกมุมมองของเด็กหนุ่มผู้ชื่นชอบกีฬาท้าความเร็วแห่งสายน้ำ ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจจะเดินตามฝันของตัวเองให้สำเร็จให้ได้ ส่วนน้องๆ หรือแฟนกีฬาที่อยากติดตามผลงานขอ ง”เฮง” ชยพล คุ้มทะยาย ก็สามารถติดตามได้ที่เพจ chayaphon kumtayay และเพจ Jet Ski Pro Tour

วอน อ่อนวงค์