เรียกได้ว่าทำเอากระแสอินเดียฟีเวอร์พุ่งสูงขึ้นในเมืองไทยเลยทีเดียว สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “Gangubai Kathiawadi (คังคุไบ กฐิยาวาฑี) หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” ที่ครองอันดับ 1 ใน “Netflix (เน็ตฟลิกซ์)” ที่กำลังเป็นที่พูดถึงไปทั่วบ้านทั่วเมือง กับเรื่องราวที่อ้างอิงจากชีวิตจริงของ คังคุไบ กฐิยาวาฑี หรือ “Madam of Kamathipura” ผู้ลุกขึ้นสู้เพื่อยับยั้งการย้าย “ซ่อง” ออกจากเมืองกามธิปุระ และยังเป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่ต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีของผู้หญิง

แต่นอกจากภาพยนตร์ที่น่าประทับใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนสนใจ นั่นก็คือ “อาหารอินเดีย” แต่เมื่อกินคาวแล้วก็ต้องกินหวาน วันนี้ “น้องเผือกรสแซ่บ” จึงขอพามาเปิด “5 เมนูขนมหวานอินเดีย” ที่ต้องลองสักครั้ง!

เริ่มที่ “ราสมาลัย (Rasmalai)”
ขนมหวานที่มีต้นกำเนิดจากภาคตะวันออกของอนุทวีปอินเดีย บางคนเรียกรสมาลัย รสโสมลัย หรือรสามาลัย มาจากคำจากภาษาฮินดู 2 คำผสมกัน คือคำว่า Ras ซึ่งแปลว่า ชุ่มฉ่ำ (Juicy) และ Malia ซึ่งแปลว่า ครีม (Cream) ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศอินเดีย บังกลาเทศ และ ปากีสถาน มีลักษณะเป็นก้อนชีสแช่ในนม ทำจากแป้งนุ่มหอมสูตรพิเศษที่ทำจากชีสและนม อาจจะโรยหน้าด้วยแผ่นเงินที่สามารถทานได้

ต่อด้วย “จาเลบิ (Jalebi)”
ขนมสตรีทฟู้ดยอดฮิตของประเทศอินเดีย เป็นขนมอินเดียดั้งเดิมที่มีรูปร่างเป็นเกลียว ทำด้วยแป้งผสมกับแป้งชิคพีและโยเกิร์ตเล็กน้อย มักกินคู่กับนมอุ่นๆ สบายท้อง และยังนิยมทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในงานเทศกาลต่างๆ

“กาจู กี บาร์ฟี (kaju ki barfi)”
ขนมหวานหน้าตาคล้ายๆ ขนมโก๋ เป็นขนมที่ทำจากนม และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผสมกับน้ำตาล และหญ้าฝรั่น ตัดเป็นรูปเหลี่ยมแบบเพชร และจะมีแผ่นเงินปิดบนหน้าขนมด้วย รสชาติไม่หวานมาก มันๆ ทานกับชาหรือกาแฟ ก็เข้ากันเป็นอย่างดี ส่วนมากผู้คนในอินเดียมักนิยมมอบให้กันในเทศกาลพิเศษต่างๆ

เมนถัดมา “กุหลาบ จามุน (Gulab Jamun)”
ขนมหวานอินเดียที่คนไทยคุ้นเคยกันดี แป้งสีทองเนื้อนุ่ม ลูกกลมๆ ชุบในน้ำเชื่อมหอมๆ ที่มีส่วนผสมของดอกกุหลาบและหญ้าฝรั่น เป็นขนมที่มีคนชื่นชอบเป็นจำนวนมาก และเป็นขนมที่ดังอย่างมากในประเทศอินเดีย ไม่ว่าใครมาประเทศอินเดียนั้น ก็ต้องทดลองชิมขนมชนิดนี้

ปิดท้ายด้วย “คุลฟี (Kulfi)”
ไอศกรีมเครื่องเทศเป็นของหวานดั้งเดิมจากอินเดีย ทำมาจากนมสดหอมมัน รวมกับเครื่องเทศต่างๆ แต่งกลิ่นรสด้วยน้ำตาลและเครื่องเทศ มีลักษณะเป็นแท่งเหมือนไอศกรีมแท่งป๊อปซิเคิลแบบฝรั่ง รสชาติหวานมัน คนทั่วไปจึงเรียกกันอย่างลำลองว่า “ไอศกรีมอินเดีย” หรือ “หวานเย็นอินเดีย”

และทั้ง 5 เมนูที่ “น้องเผือก” ยกมาเป็นแค่ส่วนหนึ่งของ “ขนมหวานอินเดีย” เท่านั้น ยังคงมีอีกหลากหลายเมนู รอให้ทุกคนไปลองลิ้มชิมรส ซึ่งสามารถตามรอยไปลองทานกันได้ที่ย่านพาหุรัด หรือร้านอาหารอินเดียต่างๆ

ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะพาทุกคนไปลองชิมเมนูอร่อยๆ แบบไหนนั้น.. ห้ามพลาดใน “พรุ่งนี้กินไรดี” นะคะ..

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”

ขอบคุณภาพจาก @hamariweb, @cityunbox, @sharmispassions