ข่าวดีก่อนเกม ไม่ใช่ว่า เวียดนาม ท้องเสียกันครึ่งค่อนทีม แต่ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ มีนักเตะให้ใช้แบบฟูลทัพ จะขาดก็แค่ อิรฟาน ดอเลาะ ที่ไม่ผ่านความฟิตนาทีสุดท้าย

โค้ชโย่ง สามารถใช้แผนได้ทุกอย่างที่มีอยู่ในมือ ซึ่งหลักๆ แล้ววางตัวตามที่คาด กฤษดา กาแมน ลงไปยืนเซ็นเตอร์ กับ โจนาธาร เข็มดี, ธนวัฒน์ ซึ่งจิตถาวร กับ ชยพิพัฒน์ สุพรรณเภสัช ยืนกลาง แล้วเลือก ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว ตัวรุก, อชิตพล คีรีรมย์ กองหน้า

ก็ว่ากันได้ เพราะศักยภาพแนวรุกหลายคนใกล้เคียง

แต่ลางร้ายมาเร็ว จดเวลากันไม่ทัน เอาเป็นว่าไม่ถึงครึ่งนาที พาน ตวน ไต ยิงไกล แฉลบ โจนาธาร เข็มดี เข้าไป

โชคร้ายไหม ก็ไม่ซะทีเดียว เพราะก็มาจาก เกียรติพล อุดม โกลไทย เลือกเปิดสั้น ให้ โจนาธาร ต้องแก้ไข แล้วดาวเตะจากโอบี โอเดนเซ ก็ไม่ละเอียดพอ ในการจัดการลูกนี้ ส่งไปเข้าทางคู่แข่ง

โค้ชโย่ง โชว์ความกล้าได้กล้าเสีย เปลี่ยนเร็ว ปรับเร็ว เบนจามิน เจมส์ เดวิส ลงแทน ชาญณรงค์ และ วันชาติ ชูสงค์ ลงแทน ชยพิพัฒน์ โดยถอย วันชาติ เล่นหลัง ให้ กฤษดา มาขันน็อตตรงกลาง

เกมดีขึ้น หรืออาจจะเวียดนามเน้นรับตามสไตล์ จนตีเสมอจาก เบนจามิน เจมส์ เดวิส ยิงไกล เหงียนวันตวน โกลเวียดนาม รับไม่ดี เจ็บนิ้วจนช็อตไปหนึ่งจังหวะ ปล่อยบอลปลิ้นเข้าไป

ครึ่งหลังไทยดีขึ้น ซึ่งจริงๆ เราเจอเวียดนาม หลังๆ ไม่ว่าชุดไหน ก็มักเป็นแบบนี้ คือครองเกมเข้าใส่ ส่วนเวียดนามช่วยกันเล่น ช่วยกันไล่ แล้วสวนเร็ว ทำเร็ว ซึ่งการทำเร็วของเวียดนาม ก็คมกริบซะด้วย เหงียนวันตุง วอลเลย์เข้าเสาไกล เห็นแล้วคิดถึง ฌอง ปิแอร์ ปาแปง

ส่วนหนึ่งเพราะแนวรับเราเสียสมาธิ ฉัตรมงคล เรืองธนโรจน์ ปล่อยบอลข้ามหัว ซึ่งเจ้าตัวก็คงไม่คิดว่าเวียดนามจะเด็ดขาดขนาดนี้

แต่ก็ต้องยกย่องความใจสู้ของทีมไทย โดยเฉพาะ เบนจามิน ที่วันนี้มุ่งมั่น ตั้งใจเป็นพิเศษ ก่อนที่สุดท้าย ประตูตีเสมอมาช่วงทดเวลา กรวิชญ์ ทะสา เปิดโค้งเข้าหาประตูให้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา โผมาโขกแบ่งแต้ม

ศุภณัฏฐ์ วันนี้พยายามมีส่วนร่วม แต่อาจเพราะมาร่วมทีมช้า เลยไม่ค่อยลงตัว มีประสิทธิภาพเท่าไหร่ แต่ก็ยังมาชุบชีวิตทีมได้ เทียบกับ เอกนิษฐ์ ปัญญา อดีตวันเดอร์คิด ที่วันนี้โดนวิพากษ์วิจารณ์เยอะ คงไปตั้งหลักกันใหม่

0 แต้ม กับ 1 แต้ม ต่างกันราวฟ้ากับเหว ถ้าวันนี้แพ้ ก็ตกรอบค่อนตัว ไม่น่ารอดหรอก เพราะในโปรแกรมมีเจอ เกาหลีใต้ ที่วันนี้ยิงเสือเหลืองโชว์ 4-1

แต่เมื่อได้ 1 แต้ม เรากับ เวียดนาม จึงยังเท่ากัน และคิวเตะก็เหมือนจะเอื้อกว่า เพราะนัดหน้า ไทยเจอ มาเลเซีย ส่วนเวียดนาม เจอของแข็ง เกาหลีใต้

ถ้าเป็นไปตามสเต็ป โสมขาว ชนะ ดาวทองได้ นัดสุดท้าย เกาหลีใต้ มาเจอไทย อาจพักตัวบ้าง ไม่เน้นหนัก งานเราไม่แข็งนัก

แต่ก่อนหน้านั้น ช้างศึก ต้องทำงานของตัวเองก่อน ด้วยการเก็บ มาเลเซีย ให้ได้ในวันที่ 5 มิ.ย.

เวลาซ้อมอีกนิด หวังว่า โค้ชโย่ง จะผสมผสานทีม นักเตะจะเข้าขารู้ใจขึ้น

ย้อนไปตอนจบ รอบคัดเลือก โค้ชโย่ง บอกไว้ว่า เจอ มาเลเซีย อีกที จะยิงให้ยับ

ยังไงก่อนอื่นขอให้ชนะไว้ก่อน เพื่อรักษาสถานภาพ

จากนั้นถ้าจะรัวยับ เหมือนคำที่พูดไว้ก็เป็นเรื่องดี เพราะมีโอกาสไม่น้อยที่สุดท้ายต้องวัดประตูได้เสียกับเวียดนาม เพื่อแย่งเข้ารอบ.

*** วุฒินล ****