ผมขอแนะนำร้านอาหารพื้นเมืองในเชียงใหม่อีกสักร้านครับ ร้านนี้ “เอิงเอย” รุ่นน้องของผมการันตีเพราะเธอเคยกินมาตั้งแต่เด็ก เวลาขึ้นเชียงใหม่ทีไร เธอจะพุ่งไปกินร้าน “น้ำเงี้ยวลุงพงษ์” เป็นร้านแรกเสมอ ร้านอยู่ที่ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ร้านลุงพงษ์อยู่ริมถนนจ่าบ้าน (จ่าบ้านเป็นคำเมือง แปลว่า ผู้ดูแลบ้าน ในที่นี้น่าจะหมายถึงตำรวจ) แต่คนแถวนั้นเรียกร้านลุงพงษ์ว่า ร้านขนมเส้นลุงพงษ์หลังโฮงพักกองเมือง เพราะอยู่หลังสถานีตำรวจภูธรเชียงใหม่

วันนั้นผมเข้าไปมื้อเที่ยง เห็นผ้าคลุมนึกว่าร้านปิด แต่ไม่ใช่ ลุงพงษ์ขึงผ้าไว้กันแดด ผมถามเอิงเอยว่า น้ำเงี้ยวของร้านลุงพงษ์แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร เอิงเอยบอกว่าน้ำเงี้ยวลุงพงษ์เป็นน้ำเงี้ยวสูตรดั้งเดิมแบบเชียงใหม่ ใส่เต้าเจี้ยว ไม่ใส่ถั่วเน่าแผ่น น้ำแกงจะออกใสไม่ข้นเหมือนสูตรเชียงราย ใส่กระดูกหมู และเลือดไก่ รสจะเค็มและเผ็ด มีติดเปรี้ยวนิด ๆ จากมะเขือเทศลูกเล็กที่ต้มจนเปื่อย

เอิงเอยเสริมว่าร้านนี้ที่ประทับใจเป็นพิเศษ เพราะเธอกินมาตั้งแต่ ป.5 ตอนไปเรียนพิเศษแถวหลังโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อายุตอนนั้นประมาณ 7-8 ขวบ การได้แอบเดินจากที่เรียนพิเศษมากินน้ำเงี้ยวลุงพงษ์ที่ห่างออกไปแค่ 500 เมตร ถือว่าตื่นเต้นมาก ความตื่นเต้นบวกกับน้ำเงี้ยวมันเลยอร่อยติดในความทรงจำมากกว่าปกติ สมัยนั้นน้ำเงี้ยวชามละ 15-20 บาท ตอนนี้ราคาชามละ 35-40 บาท เอิงเอยบอกว่า ผ่านมา 20 กว่าปี ร้านยังเหมือนเดิมทุกอย่าง โดยเฉพาะรสชาติที่อร่อยไม่เคยเปลี่ยน

ชามของผมมาเสิร์ฟ ตักกินคำแรกก็ชอบเลยครับไม่ต้องปรุง เพราะรสชาติกลมกล่อมอยู่แล้ว ใส่ผักดอง ถั่วงอก บีบมะนาวก็กินได้เลย โรยแคบหมูเสียหน่อย

เอิงเอยบอกว่าแคบหมูที่ร้านมี 2 แบบ สำหรับคนไม่กินเนื้อก็เลือกกินแคบหมูธรรมดา ร้านของลุงพงษ์จะเป็นแบบแผ่นใหญ่และไม่มีมันติด ส่วนใครกินเนื้อ อยากให้ลองกินแคบปองหรือหนังปอง (หนังพอง) นั่นก็คือ หนังควายทอด รสชาติคล้าย ๆ แคบหมูแต่มีกลิ่นพิเศษบางอย่าง คนกินจะรู้เอง …แน่นอนว่าผมต้องหยิบ “แคบปอง” มาลองทันทีครับ ผมชิมแล้ว คิดว่ารสชาติไม่ต่างกัน

ถ้าใครต้องกินของหวานตบท้าย (เหมือนผม) ที่ร้านมีขนมน้ำแข็งแบบน้ำแข็งไสมือให้กินด้วย แม้ตอนนี้จะมีลูกสาวมาช่วย แต่ลุงพงษ์ก็ยังไสน้ำแข็งเองเหมือนเดิม มีขนมปัง ข้าวต้มน้ำวุ้น เฉาก๊วย ลูกชิด แตงไทย ให้เลือก ผมสั่งเฉาก๊วย ข้าวต้มน้ำวุ้น แตงไทย ไสน้ำแข็ง ใส่น้ำกะทิ ราดน้ำแดงและนมข้น อร่อยฟิน เย็น ๆ

ผมเพิ่งทราบว่าน้ำเงี้ยวมีหลายแบบ ผมชอบน้ำเงี้ยวแบบเชียงใหม่สูตรดั้งเดิม ขอเบิ้ลไป 2 ชาม กระดูกหมูนุ่ม ให้เลือดไก่เยอะดี น้ำแกงใส ๆ อร่อยกลมกล่อมต้องขอซดน้ำจนหมดชาม…กินน้ำเงี้ยวร้าน “ลุงพงษ์” ให้ “ลงพุง” อร่อยจริง ๆ ครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage