แต่แล้วชานก็เปลี่ยนใจ เมื่อทราบว่ามีหนึ่งในนักพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกง เสนอที่จะมอบรางวัลใหญ่ให้กับผู้โชคดี นั่นคือ คอนโดมิเนียมหรูหรา ขนาด 1 ห้องนอน ด้วยการจับสลากลุ้นรับโชคแก่ผู้โชคดี ขอเพียงแต่เขาหรือเธอนั้นต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อรับการฉีดวัคซีนก่อน

ดังนั้น เหตุผลของชานคือ มีโอกาสได้คอนโดฯ ฟรี

เขาคือหนึ่งในผู้อยู่อาศัยชาวฮ่องกงอีกหลายพันหลายหมื่นคน ที่รีบลงทะเบียนฉีดวัคซีน หลังบริษัทเอกชนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ประกาศรางวัลจูงใจให้กับผู้ฉีดวัคซีน ซึ่งก็มีทั้งทองคำแท่งและรถเก๋งเทสลารุ่นใหม่

ความหวังในแรงจูงใจนี้ เป็นแรงกระตุ้นในโครงการฉีดวัคซีน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ดำเนินการไปได้อย่างล่าช้ามาก ท่ามกลางความลังเลอันเนื่องจากหลายปัจจัย เช่น กลัวผลข้างเคียง ไม่เชื่อใจในรัฐบาล และไม่ต้องวิตกกังวลอะไรแบบเดียวกับชาน

South China Morning Post

จนถึงขณะนี้พบว่ามีเพียงร้อยละ 16 ของประชากร 7.5 ล้านคน ในเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้ว แต่เมื่อมีการประกาศให้รางวัลเป็นสิ่งจูงใจ ให้คนมาฉีดวัคซีนตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีคนมาลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนกันมากขึ้น พบว่าเกือบ 6 แสนคนมาฉีดกันในช่วงสองสัปดาห์เท่านั้น ทำให้ตัวเลขคนฉีดวัคซีนเป็น 3 ล้านคนแล้วนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

และวันแรกของการลงทะเบียนเพื่อชิงรางวัลคอนโดฯ 1 ห้องนอนมูลค่า 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ว่ากันว่าแพงที่สุดในโลกนั้น มีคนลงทะเบียนกว่า 450,000 คน ซึ่งการลงทะเบียนจะมีไปจนถึงเดือน ก.ย.แล้ว ถึงจะทำการจับสลากหาผู้โชคดี ซึ่งจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน จึงจะได้รับรางวัลไป

ฮ่องกงสามารถบริหารจัดการแพร่ระบาดได้ พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 12,000 ราย นับตั้งแต่การแพร่ระบาดใหญ่ แต่อัตราการฉีดวัคซีนปรากฏว่า ยังน้อยกว่าบางประเทศในภูมิภาคนี้ เช่น สิงคโปร์ฉีดไปแล้วหนึ่งในสามของประชากร 5.7 ล้านคน และยังน้อยกว่าสหรัฐและอังกฤษ ซึ่งมีอัตราการฉีดมากกว่าร้อยละ 45

นำมาซึ่งวัคซีนหลายแสนโด๊สของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ซึ่งจะต้องหมดอายุในเดือน ส.ค.นี้ หาไม่แล้วจะต้องทำลายทิ้ง ขณะที่ประเทศอื่น ๆ พยายามที่จะสรรหาวัคซีนมาไว้ให้ได้เพียงพอ ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงอ้างว่า ข้อตกลงที่ทำไว้กับบริษัทยานั้น ห้ามนำไปขายต่อ หรือเอาไปให้ประเทศอื่น

ภาคธุรกิจเอกชนซึ่งต้องการที่จะให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการต่อได้เป็นปกติ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงเสนอรางวัลเป็นสิ่งจูงใจก่อน อ้างว่าต้องการสนับสนุนรัฐบาลในโครงการจัดฉีดวัคซีน ขณะที่ภาครัฐเองก็เสนอนโยบายเพื่อจูงใจให้คนมาฉีดวัคซีน เช่น อนุญาตให้ไปเที่ยวบาร์และคาราโอเกะได้ ถ้าฉีดวัคซีนแล้ว.


ข้อมูล/ภาพ-เอพี