ระวังภัยสังคมยุคดิจิทัล….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งเตือนอย่าหลงเชื่อโอนเงินร่วมทำบุญ หลังแก๊งปลอมเฟซบุ๊กใช้ชื่อและรูปโปรไฟล์ของท่านผู้ว่าฯ แอบอ้างชักชวนให้ร่วมทำบุญ โดยส่งข้อความไปทักทาย ชักชวนให้โอนเงินทำบุญต่าง ๆ เข้า “บัญชีม้า” ของแก๊งที่เปิดไว้ มีคนตกเป็นเหยื่อหลายราย ความมาแตกเมื่อมีคนถามไถ่กันเข้ามาจำนวนมาก ปกติท่านผู้ว่าวิบูรณ์ เป็นคนใจบุญสุนทานปฏิบัติธรรมและหมั่นทำบุญอยู่สม่ำเสนอ แก๊งชั่วนี้จึงฉวยโอกาสนำมาหลอกสร้างความเดือดร้อนให้กับสุจริตชนไปทั่ว ถ้าบาปบุญมีจริง “ตกนรก” ยังน้อยไปสำหรับแก๊งนี้….

นอกจากปลอมเฟซบุ๊ก ปลอมไลน์ และคอลเซ็นเตอร์ ใช้สารพัดพิธีหลอกเอาเงินเหยื่อ พักหลังเริ่มหากินลำบากเพราะประชาชนเริ่มรู้เท่าทันบ้างแล้ว “มุก” เดิมๆ เริ่มใช้หากินลำบาก จึงมีกลโกงสารพัดวิธีใหม่นำออกมาใช้หากิน…. เพจตำรวจภูธรเชียงใหม่ ออกมาเตือนประชาชนให้ระวังตกเป็นเหยื่อที่มิฉาชีพงัดออกมาใช้ใหม่ล่าสุด แก๊งนี้ทำงานเป็นทีม ทำเนียนปลอมเป็นคนส่งของหลอกให้เซ็นรับพัสดุที่อาจเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย พร้อมจัดฉากปลอมตัวเป็นตำรวจเข้าตรวจพัสดุที่ได้รับแล้วขู่กรรโชกเอาทรัพย์สินแลกกับการไม่อยากถูกดำเนินคดี….

เหยื่อหรือเป้าหมายคือ “กลุ่มผู้สูงอายุ” ที่อยู่บ้านเพียงลำพังขณะที่ลูกหลานออกไปทำงาน ผู้สูงอายุเหล่านี้ไม่รู้ไม่เข้าใจเทคโนโลยี ไม่เคยชินการโกหกที่แสนแนบเนียน เมื่อถูกขู่กรรโชกจากกลุ่มคนที่อ้างตัวว่าเป็นตำรวจจึงเกิดความกลัว และตกเป็นเหยื่อได้โดยง่าย ฝากลูกหลานดูแลพ่ออุ้ยแม่อุ้ย ที่อยู่ที่บ้านด้วย บอกและสอนท่านด้วยห้ามเซ็นรับพัสดุใดๆ ที่ไม่ได้สั่งโดยเด็ดขาด ถ้าถูกคุกคามให้แจ้งตำรวจ (ตัวจริง) ได้ทันที 191….

อยู่ยากขึ้นทุกทีวิถีชีวิตคนไทยยุคโลกดิจิทัลกับสารพัดวิธีกลโกงหลอกลวงของแก๊งมิจฉาชีพ การพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลก้าวไปสู่การวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด มีความซับซ้อน เชื่อมโยงหลายมิติ ไร้พรมแดนและคาดการณ์ได้ยาก การรับรู้และปรับตัวจะทำให้ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการใช้ดิจิทัลนี้. เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับทุกคนดังนั้นต้องพัฒนาให้ทุกคนมีความฉลาดทางดิจิทัล หากประชากรมีความฉลาดทางดิจิทัลจะช่วยพัฒนาประเทศชาติได้อีกมากมาย….

นั่นเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อรองรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว รัฐบาลต้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ นั่นก็ไปว่ากันในระดับนโยบายว่าต้องทำอย่างไร….แต่เบื้องต้นมีปัญญาไหม??..จัดการกับไอ้พวกสารพัดแก๊งที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหลอกลวงหากินชาวบ้านในตอนนี้ให้ได้ก่อนเถอะ…

ชวนเที่ยวงานใหญ่….วรญาณ บุญณราช รอง ผวจ.เชียงใหม่ จำลักษ์ กันเพ็ชร์ รอง ผวจ.ลำปาง กนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน ยุพา นาคา พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน พนิดา วานิชรัตน์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และ จักริน วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวจัดงาน Lanna Expo 2022 ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวม 4 จังหวัด ที่จะจัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2565 คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากกว่า 100,000 คน สร้างรายได้ให้กับจังหวัดกลุ่มภาคเหนือตอนบนได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมทั้งเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าชมงานนี้ด้วย

บำบัดทุกข์บำรุงสุข….พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมคณะลงพื้นที่ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย ตรวจเยี่ยมและพบปะประชาชนในพื้นที่ สอบถามและรับฟังความคิดเห็นรับทราบสภาพปัญหาและความต้องการ ตลอดจนข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาจากเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อประสานหน่วยงานผู้รับผิดชอบ เข้าช่วยเหลือและทำการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน ณ หมู่บ้านโพธาราม อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ป้องกันน้ำท่วม….ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย ลงพื้นที่ประชุมและติดตามการเตรียมความพร้อม การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยมี วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมและให้ข้อมูล ณ ชุมชนภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย

ประสบการณ์ตรง….ดร.กัมพล ไชยนันท์ ผอ.สถานศึกษาโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) เกศแก้ว ใหม่กัน หัวหน้าโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาของมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ จ.เชียงราย พร้อมทีมงานคณะครู และนักเรียนแผนการเรียนศิลป์ศักยภาพด้านอาชีพเกษตรกรรม ร่วมกิจกรรมปลูกเมล่อน ปลูกไม้ผลและผักในเข่งพลาสติก และติดตั้งระบบให้น้ำผัก Smart Farming ร่วมกับ ผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ณ โรงเรียนบ้านห้วยก้างรัฐประชาสงเคราะห์ ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย

กาชาดห่วงชาวบ้าน….บุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย ร่วมส่งมอบบ้านโครงการเหล่ากาชาดห่วงใยสร้างบ้านผู้ยากไร้ จ.เชียงราย ตามโครงการเหล่ากาชาดห่วงใยสร้างบ้านผู้ยากไร้ ให้กับ ศุภกานต์ สุทธสม โดยมีทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมจำนวนมาก ที่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 5 ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

ผู้ว่ามอบบ้าน….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน มอบบ้านที่อยู่อาศัยสำหรับครัวเรือนเป้าหมายการดำเนินงานขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามระบบฐานข้อมูล TPMAP ปี 2565 จำนวน 2 หลัง ซึ่ง ศจพ.อำเภอลี้ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการสร้างซ่อมแซม โดยมีพระครูอินทวุฒิคุณ เจ้าคณะอำเภอลี้ พระฐาปนพงศ์ ฐานิสสฺโร เจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า ปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทย วิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมในพิธี

รวมพลังสร้างสรรค์….ดร.ชาญชิต ทัพหมี ผอ.สพป.ลำพูน เขต 2 พร้อมด้วยทีมบริหารและข้าราชการครูและบุคลากรในสังกัด ร่วมกันดำเนินกิจกรรมรวมพลังสรรค์สร้างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริต ได้มีการกล่าวคำปฏิญญาเขตสุจริต เพื่อต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ ประกาศเจตจำนงสุจริตเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมความโปร่งใสในการบริหารงาน และพิธีมอบธงเขตพื้นที่การศึกษาสุจริต ให้กับรอง ผอ.สพป.ลำพูน เขต 2 ด้วย

ส่งเสริมประชาธิปไตย…. ภราดา ดร.เศกสรร สกนธวัฒน์ ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง เปิดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความเป็นผู้นำ และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำงานร่วมกัน ผ่านการจัดกิจกรรม โดยมี ชานน ดียืน คณะกรรมการบริหารโรงเรียนฯ เป็นวิทยากร ณ ห้องประชุมสุวรรณสมโภช อาคารสุวรรณสมโภช โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง

ระดมข้อคิดเห็น….ชุติเดช มีจันทร์ รอง ผวจ.พะเยา เปิดประชุมระดมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2 เพื่อการศึกษาออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะชุมชนเมืองพะเยา โดยมี นรินทร์ กวางทอง โยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา สุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา และผู้แทนกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ณ ห้องพุดตาน โรงแรมพะเยาเกทเวย์

ประสานสิบทิศ….พีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ จ.พะเยา ประสานงาน ชลประทาน เครื่องจักรกลเชียงใหม่ และหมวดการทาง อ.แม่ใจ นำกากยางมาทำถนนทางเข้า-ออก เกาะกลางน้ำรูปหัวใจ กลางหนองเล็งทราย สถานที่ก่อสร้างพุทธอุทยาน จ.พะเยา ในอนาคต รักแม่ใจ สร้างแม่ใจ ไปด้วยกัน อย่างยั่งยืน

ทหารช่วยชาวบ้าน….พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ.ที่ 38 พร้อมด้วย พ.ท.สรารักษ์ ชูสกุล ผอ.โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ นำชุดแพทย์เคลื่อนที่ ร่วมกับสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตน่าน เยี่ยมให้กำลังใจวีรบุรุษทหารผ่านศึก พร้อมทั้งให้บริการทางการแพทย์ และมอบของอุปโภค บริโภค ผักปลอดสารพิษ จากโครงการทหารพันธุ์ดีน่านให้กับทหารผ่านศึกพิการทุพพลภาพ และครอบครัวในพื้นที่จังหวัดน่าน ณ ต.ไชยสถาน และ ต.สะเนียง จ.น่าน

ศูนย์การเรียนรู้….รศ.ดร.สุภาวิณี สัตยาภรณ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เปิดศูนย์การเรียนรู้ “เฮินลำไยไตลื้อ” อ.ท่าวังผา จ.น่าน ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่จัดตั้งขึ้นในโครงการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนในท้องถิ่นจังหวัดน่าน ภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานชุมชนท้องถิ่นเพื่อขยายตลาดภูมิปัญญาเพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ของชุมชนในท้องถิ่นให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น โดยมี ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผวจ.น่าน และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี

ชุมชนน่าอยู่….เข็มเพชร เลนะพันธ์ ผอ.สำนักสร้างสรรค์โอกาส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมนำหน่วยจัดการชุมชนระดับภาคเหนือ อีสาน ใต้ ร่วมศึกษาดูงานชุมชนน่าอยู่ และทดลองถอดบทเรียนการดำเนินงานรูปแบบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยใช้พื้นที่ ต.ศรีษะเกษ อ.นาน้อย เป็นพื้นที่ตัวอย่างเพื่อพัฒนาเป็นแนวทางนำไปปรับใช้ในการถอดบทเรียนกับพื้นที่ภายใต้ชุดโครงการชุมชนน่าอยู่ ของหน่วยจัดการระดับภาค โดยมี ดร.แชน อะทะไชย หน่วยจัดการชุมชนน่าอยู่ภาคเหนือ และคณะ ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูลการดำเนินการในพื้นที่

วินัยจราจร…. พ.ต.ท.ปริญญ์ โคตรมณี สว.ส.ทล.6 กก.5 บก.ทล. พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่หล่าย อ.เมือง จ.แพร่ บรรยายกฎหมายจราจรในหัวข้อขับขี่ปลอดภัย มีวินัย สวมใส่หมวกกันน็อก เพื่อปลูกฝังวินัยจราจรให้แก่เด็กเล็กปฐมวัย รวมทั้ง การให้ความรู้แก่เด็กเล็กปฐมวัยในการช่วยเหลือตนเองเมื่อติดอยู่ภายในรถยนต์ โดยการจำลองสถานการณ์และการปฏิบัติในพื้นที่จริงด้วย

ทำดีเพื่อสังคม….พล.ต.ที่รัก สร้อยนาค ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์กรมกิจการพลเรือนทหาร (ผอ.สปส.กร.ทหาร) พร้อมด้วย พ.อ.พงศธร บุญฟู รอง ผอ.สนภ.3 นทพ. นำกำลังพลจิตอาสา นพค.36 สนภ.3 นทพ. จ.แม่ฮ่องสอน เปิดโครงการ “เยาวชนไทย ร่วมใจพัฒนาชาติ” รุ่นที่ 3 ของ กร.ทหาร ปลูกฝังเยาวชน ได้เรียนรู้การทำความดีเพื่อสังคม เห็นคุณค่าและพลังของความสามัคคี และร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ดำเนินการ ปลูกต้นไม้ ทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ ณโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 22 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

เยาวชนก่อการดี…. อัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.แม่ฮ่องสอน จัดโครงการ “เยาวชน ก่อการดี” ใน 7 อำเภอ ของ จ.แม่ฮ่องสอน โดยคัดเลือกตัวแทนเยาวชนจากทุกอำเภอ 421 คน มาติดอาวุธทางความคิด พัฒนาทักษะ ศักยภาพ ความรู้ความสามารถ ด้านวิชาชีพ วิชาชีวิต วิชาการ และวิชาชุมชน โดยวิทยากรระดับประเทศ เพื่อสร้างเยาวชนพันธุ์ใหม่ กระจายเมล็ดพันธุ์คุณภาพลงสู่ท้องถิ่น ให้เป็นผู้คิด ผู้ทำ ผู้นำ ร่วมพัฒนาบ้านเกิดต่อไป.