@ในที่สุด หลังเดือน”รอมฎอน” สถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็กลับเข้าสู่”โหมด”ของความไม่สงบเต็ม”รูปแบบ” อีกครั้ง จากการ”ถล่ม”สถานีตำรวจน้ำตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และการวางระเบิด”คาร์บอมบ์” ที่จุดตรวจ”จันทรักษ์” อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี สู่การวางระเบิด”แสวงเครื่อง” ชุดใหญ่” ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และล่าสุดคือการออกมา”เคลื่อนไหว”ของนาย เจ๊ะมูดอ บินเจ๊ะเตะ ตัวแทน”ขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมาลายู” หรือ”บีอาร์เอ็น” ผ่านทาง สำนักข่าว”THE MOTIVE .ในรายการภาพ”อนาคตปาตานี” ซึ่ง”แกนนำ” ที่เป็น”ตัวแทน”ของ”บีอาร์เอ็น”รายนี้ พูดชัดเจนว่าสิ่งที่”บีอาร์เอ็น”ต้องการคือ”เอกราช” และ ณ วันนี้ “บีอาร์เอ็น” มีตัวแทนของชาว”ปาตานี” เป็น”ผู้แทน” อยู่ในสภาผู้แทน ที่เป็นประโยชน์ ปลอดปล่อยเงื่อนไขจากการถูกยึดครองจาก”รัฐไทย”….

@ประเด็นแรกที่ต้องถาม”พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้า”คณะพูดคุยสันติภาพ” และ คณะของท่านคือ” เมื่อ”แกนนำ”ของ”บีอาร์เอ็น” ยืนยันว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการคือ”เอกราช” ไม่ใช่”เขตปกครองพิเศษ” หรือการ”ปกครองแบบพิเศษ” การที่ “รัฐไทย” ต้องใช้”งบประมาณ”จำนวนมาก ในการ”พูดคุย”กับ”ตัวแทน”ของ”บีอาร์เอ็น”ที่มีนายหิพนี  มะเระ เป็น”หัวหน้า” เป็นความ”จริงใจ” ของ”บีอาร์เอ็น” หรือเป็นเรื่อง”ปาหี่” เพื่อที่ “บีอาร์เอ็น” สร้างเป็น”ฉากทัศน์” ขึ้นมา เพื่อเป็นการ”ถ่วงเวลา” ให้”รัฐไทย” ติดอยู่ใน”กับดัก” ของ “โต๊ะพูดคุย” เพื่อให้ “บีอาร์เอ็น” มีเวลาในการ”บรรลุ” ถึงความต้องการที่”ซ่อนเร้น” อยู่ใช่หรือไม่…และประเด็นที่ 2 การออกมาเปิดเผยว่า “บีอาร์เอ็น” มี “สส. อยู่ในสภาผู้แทน เป็นการ”ตอกลิ่ม” ความ”หวาดระแวง” ในทาง”การเมือง” เพื่อหวังผลขยายความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่าง”หน่วยงานความมั่นคง”กับ”พรรคการเมือง” ในพื้นที่ และกับ”คนไทยพุทธ” ในพื้นที่ ใช่หรือไม่…และสุดท้ายเมื่อ สถานการณ์ในพื้นที่ เข้าสู่”โหมด”ความ”รุนแรง”อีกครั้ง เป็นการ”บีบบังคับ” ให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ต้อง”บังคับใช้กฎหมาย” เพื่อ ติดตาม, ตรวจค้น, ปิดล้อม, และ จับกุม ผู้ที่เป็น”แนวร่วม” ของ”บีอาร์เอ็น” อีกครั้ง เพื่อขยายภาพของความรุนแรง ใช่หรือไม่ ทั้งหมดที่กล่าวมา ถามว่า ใครได้ประโยชน์ใน สถานการณ์ความไม่สงบของจังหวัดชายแดนภาคใต้ “รัฐบาล” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือเป็นขบวนการแบ่งแยกดินแดน”บีอาร์เอ็น”….

@เมื่อรู้อย่างนี้ ทำไม่ หน่วยงานความมั่นคง จึงยังต้อง”เดินต้อยๆ” ตาม เกมที่ “องค์กรกาชาดระหว่างประเทศ” หรือ “ไอซีอาร์ซี” วาง”เงื่อนไข” และ”กับดัก” เอาไว้….ซึ่งหลังจากที่ พล.อ. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาล และ พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 และคณะ 4 คน .เดินทางไป”กรุงเจนีวา” ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ตาม”คำเชิญ” ของ”ไอซีอาร์ซี” ในครั้งนี้ สิ่งที่จะติดตามามา คือ” ไอซีอาร์ซี” ขอ ย้ายสำนักงานจาก “หาดใหญ่”จ.สงขลา เพื่อกลับไปที่ จ.ปัตตานี อีกครั้งและอาจจะขอทำ”ภารกิจ” เดิมๆ เช่นการ เข้าไป”พบปะ” ผู้ต้องโทษทาง”การเมือง” ใน”เรือนจำ” และ  เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ” สมาชิก ขบวนการแบ่งแยกดินแดน”บีอาร์เอ็น” เหมือนที่เคยทำมา และถูก”ยกเลิก”ไป เพราะมีหน่วยงานความมั่นคง”บางส่วน” ที่เห็นว่า” ปฏิบัติการ”ของ”ไอซีอาร์ซี” กำลัง”เกินเลย” และ”หมิ่นเหม่” กับเรื่องของ”ความมั่นคง” ของ”รัฐไทย….แต่ก็ขอ”ชื่นชม” พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ที่ ไม่ได้เดินทางไปเยือน”กรุงเจนีวา” กับคณะของ” บิ๊กเดฟ” และ”บิ๊กครุฑ” ในครั้งนี้ เพราะอย่างน้อยที่สุด “ผู้นำหน่วย” ความมั่นคงในภาคใต้ ในฐานะ”แม่ทัพ”ไม่ได้ไปเพื่อเป็น”หมาก” ให้กับ”ไอซีอาร์ซี”เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง…..

@ฟังเสียงของ”นายทหาร” ระดับ”บิ๊กๆ ใน กองทัพภาคที่ 4 ถึงการโยกย้าย”ใหญ่ในเดือน “กันยายน” นี้ ระหว่าง พล.ต.ศานติ สกุลตนาค กับ พล.ท.อุทิศ อนันตนานนท์ 2 สองรองแม่ทัพภาคที่ 4 ที่เป็น”แคนดิเดด” ในการ”ขยับ”ขึ้นเป็น”แม่ทัพภาคที่ 4 แทน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์” ที่นั่งในตำแหน่ง”แม่ทัพ”มาแล้ว 2 ปีและได้ขยับเป็น”พลเอก” ในตำแหน่ง 5 เสือ ทบ. เสียงส่วนใหญ่”แอบเชียร์” พล.ต.อุทิศ มากกว่า เพราะ”ผลงาน” ที่ผ่านมามีความ”ชัดเจน” แต่นั่นแหละ วันนี้ใน”กองทัพ” ก็มีการ”วิ่งเต้น” ไม่แพ้หน่วยงานของ”ตำรวจ” เรื่อง “รุ่นพี่ รุ่นน้อง” ยกเลิกไปได้ เพราะการ”โยกย้าย” ใน”กองทัพ”ระยะหลังๆ ส่วนใหญ่อยู่ที่ระบบ”อุปถัมภ์” มากกว่าเรื่องของ”ฝีมือ” และความเป็น”คนดี”ก็ต้องติดตามกันยาวๆ….

@ก่อนน่าที่”กัญชา” ยังเป็น”พืชเสพติด” “กัญชา” ถูก”ยกย่อง” ให้เป็น”พระเอก” ที่มี “สารพัด” ของ”คุณประโยชน์” กับชีวิตของ”มนุษย์” แต่หลังจากที่”กัญชา” กลายเป็น”กัญชาเสรี” ปลูกได้, ขายได้, กินได้, สูบได้  วันนี้”กัญชา” ถูก”ละเลง” ให้กลายเป็น”ปีศาจ”ไปแล้ว คนทั้งประเทศ”สับสน” เพราะ “นักวิชาการ” และ”แพทย์” ที่ออกมาให้”ความเห็น” และ”ความรู้” มีทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายเห็นด้วย สุดท้าย”กรรม” ตกกับ”ประชาชน” และ”ประโยชน์” ตกอยู่กับ”นายทุน” เหมือนกับ”พืชกระท่อม” ไม่มีผิด….แต่สำหรับ จังหวัดชายแดนภาคใต้เรื่อง”กัญชาเสรี” กลายเป็นเรื่อง”การเมือง” มากกว่าเรื่อง”ศาสนา” เพราะถ้าเป็นเรื่อง”ศาสนา” ต้องกลับมาดู”ข้อเท็จจริง” ว่าคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ “ติดยาเสพติด” ทุกประเภท ตั้งแต่”กระท่อม,กัญชา,ยาบ้า,ยาไอซ์ ทุก”หัวระแหง” ซึ่งก่อนที่จะมีกฎหมาย”กัญชาเสรี” สังคมในพื้นที่ก็คือปัญหาของ”คนติดยา” แต่ไม่เห็นมี”ผู้นำ” ออกมา แสดงความรู้ ความเห็น ให้ความสำคัญ ในเรื่องผู้ที่”ติดยาเสพติด” ว่าจะ แก้ปัญหาอย่างไรและเป็นปัญหาของสังคมอย่างไร แต่พลันที่มีการ”แก้กฎหมาย” ให้”กัญชา” พ้นจาก”ยาเสพติด” เรื่อง”กัญชาเสรี” กลายเป็นเรื่อง”มหึมา” ทั้งที่”เรื่องกัญชาเสรี” เป็นเรื่องของ”กฎหมาย” แต่”ข้อเท็จจริง” วันนี้ถึงไม่มีการออก”กฎหมาย” ให้”กัญชา” เป็นพืชที่ไม่ผิดกฎหมาย คนในพื้นที่ก็”เสพกัญชา” เป็น”อาจิณ” อยู่แล้ว ประเด็นสำคัญที่สุด ณ วันนี้ คือการ”รณรงค์” ให้ คนทั่วไป  เด็ก ,เยาวชน ในพื้นที่ “ละเลิก” และ เรียนรู้” ถึง “โทษภัย” ของ”ยาเสพติด” และให้”ห่างไกล” จาก”ยาเสพติดติด” ทุกประเภท ไม่ใช่มา”ขัดแย้ง” เรื่องของ”กฎหมาย” อย่าง”เอาเป็นเอาตาย” หรือเป็นเพราะ”พรรคภูมิใจไทย” เจ้าของเรื่อง”กัญชาเสรี” กำลัง”สยายปีก” ทาง”การเมือง” มายัง พื้นที่”ปลายด้ามขวาน” เรื่องของ”กัญชาเสรี” จึงถูกนำมาเป็น”เงื่อนไข” เพื่อการ”สกัดกั้น”ทางการเมือง เรื่องนี้ต้องถาม”นัจมุดดิน อูมา “ หนึ่งใน สมาชิกพรรคประชาชาติ ที่ย้ายไปเป็นผู้สมัครใน สส.บัญชารายชื่อพรรคภูมิใจไทย ใน จ.นราธิวาส…และเรื่องของ”กัญชาเสรี” ยังถูก”ฝ่ายความมั่นคง” พยายาม”ลากโยง” ให้เรื่องการวาระเบิด”คาร์บอมบ์” ที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เป็นเรื่องของการ”ต่อต้าน”กัญชาเสรี ของพรรค”ฝ่ายค้าน” นี่คือเรื่องที่น่า”อนาถ” ที่สุดของการ”การข่าว” ที่พยายาม”จับแพะชนแกะ”เพื่อ”เอาใจ” ผู้นำประเทศ…..

@”จนทั้งแผ่นดิน” และ”เดือดร้อนทั้งแผ่นดิน” จากราคาน้ำมันที่”แก๊สโซฮอลล์” 91 และ 95 ซึ่งเป็น น้ำมันของ”คนทำงาน” และคนที่ใช้รถ “จยย.” ลิตรละเกือบ 46 บาท ส่วน” ดีเซล” ที่ใช้ในภาคการเกษตรและขนส่งสินค้า ลิตรละ 35 บาท ท่ามกลางการ”ไปไม่เป็น” ของ รัฐบาล ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ชา เป็น “นายกรัฐมนตรี” ผู้ทำหน้าที่กุม”บังเหียน” ของประเทศ แทนที่จะถือ”โอกาส” ที่เกิด”วิกฤตการณ์” ครั้งนี้ “ลงมีด” เพื่อ ผ่าตัด”โครงสร้าง”ของ”โรงกลั่น” แต่กลับทำตัวเป็นยื่น”ซองกฐิน” เพื่อขอแบ่ง”กำไร” ของ “โรงกลั่น” มาเพื่อ”ชดเชย” ราคาน้ำมัน แล้วถ้า”วิกฤต”ของประเทศยัง”ลากยาว” ต่อไป “รัฐบาล” มิต้องไป”แบมือ” เพื่อขอ”แบ่งปัน” กำไร” จาก”นายแบ็งค์” ทั้งหลาย ที่ยังทำ”กำไร” ท่ามกลาง”วิกฤตเศรษฐกิจ” มาช่วย”ค้ำจุน” รัฐบาลหรอกหรือ…และที่”ไม่น่าจะเป็น”คือ “วิกฤต” ของ”น้ำมันแพง” ผู้ที่ต้องรับผิดชอบคือ “เสนาบดี” กระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นผู้ที่มี”ปูมหลัง” ก่อนเป็นรัฐมนตรี” เป็นคนของ” ปตท. ซึ่งต้องมีความรู้เรื่อง”พลังงาน” และที่สำคัญรู้”สายสนกลไน” ของ”โรงกลั่น” และ อื่นๆ ที่เกี่ยวกับราคา”ต้นทุน”ของ”น้ำมัน” ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ปัญหา  แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับให้ “สภาความมั่นคงแห่งชาติ” (สมช.) เป็นผู้ รับผิดชอบในการแก้ปัญหา”น้ำมันแพง “ เป็นการ”บริหาร”แบบ”ผิดฝาผิดตัว”หรือไม่ หรือเพราะ เลขาธิการ สมช. เป็น”ทหาร” และ “นายกรัฐมนตรี” ก็เป็น”ทหาร” จึง”เชื่อมือ”และ”เชื่อใจ” มากกว่า เสนาบดีที่เป็น”เจ้าของกระทรวงที่รับผิดชอบ….แต่ไม่ว่าจะอย่างไร “สมมุติ”ว่า “โรงกลั่น” เกิด”เห็นใจ” ครม.ชุดนี้ และยอมแบ่ง”กำไร” ตามที่รัฐบาล”แบมือ” ขอ คนที่จะได้”เครดิต” ย่อมไม่ใช่ “นายกรัฐมนตรี” ไม่ใช่ สุพัฒนพงศ์ พันธ์มีเชาว์”เสนาบดี”กระทรวงพลังงาน และย่อมไม่ใช่”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เสนาบดี กระทรวงพาณิชย์ แต่เป็น กรณ์ จาติกวณิชย์ หัวหน้า”พรรคกล้า” ที่ออกมา”เปิดโปง” ค่าการกลั่นน้ำมันของ”โรงกลั่น” ที่กลายเป็น”ประเด็น” ทำให้รัฐบาล”แบมือ” ของแบ่งส่วนของ”กำไร” จาก”โรงกลั่น” ในครั้งนี้ ….

@สำหรับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เสนาบดี กระทรวงพาณิชย์ และ เฉลิชัย ศรีอ่อน เสนาบดี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วันนี้ นอกจากตำเป็น”จำเลย”ของ เกษตรกร ในเรื่องของ”ปุ๋ยแพง” แล้ว ยังถูก”เกษตรกรชาวสวนยาง” ถามถึงเรื่องราคายางที่” ตกต่ำ” อย่างรวดเร็ว จาก กก.ละ 65 บาท มาเป็น 51 บาท ว่ามาจากสาเหตุอะไร ทั้งที่ หลังการ”เปิดกรีด” เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา “ฝนตก”มากกว่า”แดดออก” ผลผลิตยางออกสู่”ตลาด” ไม่มาก ทำไม่ราคายางถึง”หล่น” ที่เดียว 10 บาท ในเวลาไม่กี่วัน ท่าน”เสนาบดี” ทั้ง 2  กระทรวง หาคำตอบที่”สวยๆ” และมี”เหตุมีผล” ตอบให้ เกษตรกรชาวสวนยางทราบด้วยนะ …. อีกเรื่องที่ขอบอก”เสนาบดี กระทรวงพาณิชย์ และ อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้ทราบไว้ เป็นการ”ประดับความรู้” วันนี้ “ข้าวหอมมะลิ” ที่ จ.ยะลา “พ่อค้า” ขึ้นราคาไปแล้ว กิโลกรัม ละ 1-2 บาท ในขณะที่ วัฒนศัพท์ เสื่อเอี่ยม  อธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงข่าวว่า ได้”ขอร้อง” และไม่”อนุญาต” ให้ พ่อค้าขึ้นราคา”ข้าวถุง” ทั้งที่วันนี้”พ่อค้า”ขึ้นราคาไปแล้ว เพราะอ้างว่า”ต้นทุน” เพิ่มขึ้น อ้าว หรือ “ยะลา” ไม่ได้เป็น”ส่วนหนึ่ง”ของประเทศไทย และประเด็นสำคัญ วันนี้ “ข้าวเปลือก” ยังราคา”ตกต่ำ” ชาวนายัง”ยากจน” แต่ทำไม”ข้าวสาร” ที่มาจาก”ข้าวเปลือก” ราคาถูก จึงมีการขึ้นราคา และเป็นการขึ้นราคาเอาเองทั้งที่ “กรมการค้าภายใน” ยังไม่ อนุญาต นี่ก็เป็นปัญหาที่เกิดจาก”พ่อค้าคนกลาง” ที่อยู่”กลางน้ำ” และเป็นปัญหาที่ “รัฐบาล” ชุดนี้ “ละเลย” ไม่ให้ความสนใจ….

@เช่นเดียวกับที่ ท่านแถลงข่าวว่า ได้ อนุญาต ให้พ่อค้าปุ๋ย ขึ้นราคา”ปุ๋ย”ได้ เพราะกลัวว่าถ้าไม่ อนุญาต จะทำให้”ปุ๋ยขาดตลาด” นี่แสดงว่าท่านไม่เคยรู้เลยว่า”ปุ๋ย” ทุกชนิด ใน “ต่างจังหวัด” ขึ้นราคาไป 300 % ตั้งแต่เดือน”กุมภาพันธ์” ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขึ้นราคาที่”กรมการค้าภายใน”ยังไม่”อนุญาต” แต่ “เกษตรกร” เป็น”เหยื่อ” ที่”จำยอม” ต้องซื้อของแพงไปแล้ว นี่แหละ ที่ต้องถาม รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ว่า กระทรวงพาณิชย์ ยัง”จำเป็น” ที่จะต้องมีตำแหน่ง”พาณิชย์จังหวัด” อีกไหม เพราะไม่ได้ ติดตามการ ขึ้นราคา การค้ากำไร ของ พ่อค้าคนกลางเลย….

@เรื่องของ”การเมือง” เรื่องของ”สมบัติผลัดกันชม” ผลการเลือกตั้ง นายกเทศบาลตำบลสำนักขาม  อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทีม”สำนักขามทันสมัย” โดย สาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ หมายเลข 1 กำชัยชนะ เป็นผู้บริหารเทศบาล”เมืองชายแดน”แห่งนี้  หลังจากที่ การบริหาร”ท้องถิ่นแห่งนี้” อยู่ภายใต้”อุ้งมือ” ของตระกูล”เบญจคาร” ตั้งแต่เป็น”สุขาภิบาล” และเป็น อบต. ก่อนที่ยกฐานะเป็น”เทศบาล” ครั้งนี้จุด”ผกผัน”อยู่ที่ ปปช. ฟ้อง เกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำนักขาม ต่อศาล”ทุจริตฯ ภาค 9 เรื่องการ”ทุจริต” เป็นเหตุให้ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา สั่งให้  เกชา เบ็ญจคาร พ้นจากตำแหน่ง นายกเทศมนตรี และให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดย”เกชา” ส่ง”ศรีภรรยา” ลงเพื่อ”สืบทอด”ตำแหน่ง  แต่นับคะแนนแล้วแพ้”ฉิวเฉียด” เพียง ห้าร้อยกว่าคะแนน…”จุดเปลี่ยน” ครั้งสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นเพราะ “นายกชาย” หรือ สส.เดชอิศม์ ขาวทอง  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ สส.เขต 5 สงขลา “เพื่อนรัก” ที่เคย”สนับสนุน”นายกเหล็บ” หรือ เกชา เบ็ญจคาร มาโดยตลอด เปลี่ยนไปให้การ”สนับสนุน” ทีม”สำนักขามทันสมัย”แทน จึงเป็นเหตุให้”กะส้ม” ศรีภรรยาของ เกชา เบ็ญจคาร “สอบตก” และ”โกแบ็งค์” หรือ “สาธิต” เจ้าของธุรกิจ”โรงแรม” กลายเป็น”นายกเทศมนตรีเทศบาลสำนักขาม”แบบที่ไม่เคย”สัมผัส”กับเรื่องของ”การเมือง”มาเลย และนี้เป็น”สัจธรรม”ว่า ไม่มี”มิตรแท้” และ”ศัตรูถาวร” สำหรับเรื่องของ”การเมือง”….

@ส่วนที่ เทศบาลนครสงขลา”ภาคอุธรณ์ภาค 9 .”มี”คำสั่ง”ให้ ศรัญ บิลพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา “หยุดปฏิบัติหน้าที่” เพราะ กกต.ให้”ใบแดง” จาการที่ “คู่แข่ง” ฟ้องร้อง ในข้อหา”ใส่ร้ายป้ายสี” จากการ”หาเสียง” ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา….เช่นเดียวกับที่ เทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา ที่ สกุล เล็งลักค์กุล”โกตุ้น” นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองเบตง ต้อง”หยุด” ปฎิบัติหน้าที่ เพราะถูก กกต.ให้”ใบแดง” และถูกฟ้องต่อศาลทุจริต” เช่นเดียวกัน ก็ไปต่อสู้ใน”ขบวนการยุติธรรม” แพ้-ชนะ อีกเรื่อง แต่ถ้าคนถูกฟ้อง “ชนะ”พ้นจากข้อ”กล่าวหา” แล้วจะกลับมาเป็น”นายก” ได้อย่างไร ในเมื่อ กกต.ประกาศให้มีการ “เลือกตั้ง” ใหม่ ภายใน 60 วัน ตาม กฎหมายการเลือกตั้ง และนี่คือการ”ลักลั่น”ในขบวนการทาง”กฎหมาย” ที่เกิดขึ้น….

@ประชาชนใน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ฝากถามถึง ประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ถึงการ”ทิ้งร้าง” อาคาร สำนักงาน ที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว หลายร้อนล้านบาท ที่ อ่างเก็บน้ำป่าบอน ว่าเป็นเพราะเหตุใด ที่ กรมชลประทาน จึงได้ทำเหมือนว่า”ภาษี”ของประชาชน”ไร้ค่า” หรือวันนี้”งบ”ของ”กรมชลประทาน” มี”เหลือเฟือ” จึงมีการ “ทิ้งขว้าง” ตามใจชอบ หรือถ้า”อธิบดี” ไม่รู้ไม่เห็น ก็ให้ ผอ.ชลประทานเขต 16 ผู้รับผิดชอบตอบแทนก็ได้ ประชาชน ในพื้นที่จะได้หาย”ข้องใจ”….เช่นเดียวกับ อาคารแสดงสินค้า”โอท็อป”ของ อบจ.ปัตตานี และ”ตลาดกลางปศุสัตว์” ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ สร้างเสร็จ ถูก”ทิ้งร้าง” กลายเป็นที่อยู่ของ”แพะ-แกะ”มาหลายปี โดยเฉพาะ “ตลาดกลาง” มีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในการเปิด”ใหญ่โต” ถามว่า ทั้งหมดทั้งปวง ที่เป็นความ”ล้มเหลว” ของการ”พัฒนา” ใครจะเป็นผู้”รับผิดชอบ”….อีกเรื่องที่ จ.พัทลุง “ควายน้ำ” ที่มีอยู่แห่งเดียวในประเทศไทยที่”ทะเลน้อย” อ.ควนขนุน  จ.พัทลุง และ รอยต่อ “อ.ระโนด จ.สงขลา เจ้าของ กำลัง”ทยอยขาย” เพราะ หมดปัญญาในการ”เลี้ยงดู” ที่ “อัตคัด” ทั้งพื้นที่และอาหาร หน่วยงานไหน ที่มี”หน้าที่” ต้องหาทาง”ช่วยเหลือ” อย่าให้ ชาวบ้าน กล่าวหาได้ว่า ในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา บริหารประเทศ แม้แต่”ควายน้ำ” หนึ่งเดียวในประเทศไทยก็ยัง”สูญพันธุ์” ฟังแล้ว”หดหู่” นะ….

@วันก่อน ไชยยงค์ มณีพิลึก หัวหน้าศูนย์เดลินิวส์ภาคใต้ตอนล่าง และ ปาเรซ โลหะสัณห์ ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ จ.ปัตตานี ไป ติดต่อ”ราชการ” ที่ สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับการ”บริการ” อย่างดีจาก เจ้าหน้าที่ระดับ”สัญญาบัตร” ที่นั่น โดยเฉพาะ”ห้องคดี”  ที่ ตำรวจ ชั้น”ประทวน” ทำหน้าที่บริการผู้ไปติดต่ออย่าง”ยอดเยี่ยม” ก็ต้องยก”ความชอบ” ให้กับ พ.ต.อ.เฉลิมชัย เพชรกาศ ผกก.สภ.สายบุรี ที่ บริหาร”โรงพัก” ได้ดี….

@ริมถนนสาย คลองแงะ- บาโรย ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา ชาวบ้าน แจ้งข่าวว่า กลายเป็นพื้นที่ขาย”น้ำมันเถื่อน” แบบ”เย้ยกฎหมาย”และหากใครถามว่า “ไม่กลัวถูกจับหรือ” เจ้าของ”คอกน้ำมัน” จะตอบว่า”จ่ายแล้ว” ก็ไม่รู้ว่า”จ่ายใคร” และใครที่อยู่เหนือ”กฎหมาย” พ.ต.อ.ชาติชาย ชนะสิทธิ์ ผกก.สภ.คลองแงะ เจ้าของพื้นที่ช่วย”ไขข้อสงสัย” ด้วย ชาวบ้านจะได้”ตาสว่าง” และ ใครที่ต้องการ”เปิดบ่อน” หรือ”ขายหวยขายเบอร์” จะได้ไป”จ่าย” ถูกคนถูกตัว….

@วันก่อน ด่านศุลกากรสะเดา  จ.สงขลา ร่วมกับด่านศุลกากรมาเลเซีย ประชุมร่วมเพื่อเปิด”ยุทธการกำแพงพระนคร” แต่แปลกที่มีการแถลงข่าวความร่วมมือของ เจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศในการ”ปราบปรามยาเสพติด” อย่างเดียว ทั้งที่ปัญหาของ”ชายแดน “อ.สะเดา จ.สงขลา นอกจาก”ยาเสพติด”แล้ว ยังมีเรื่อง “คนเถื่อน” หรือการค้า”มนุษย์” น้ำมันเถื่อน” และของ”เถื่อนๆ” อีกหลาย”กระบุงโกย” ทำไมจึงไม่ร่วมกับ”ปรามปราม” ที่เดียวไปเลย  สงสัยนะ ว่า สินค้าเถื่อนๆ อื่นๆ เป็น “ผลประโยชน์ร่วม” ของทั้งสองฝ่าย หรืออย่างไร….

@วันก่อนฟัง พิพัฒน์ รัชกิจประการ รวม.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้”สัมภาษณ์” สื่อมวลชน ถึง นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.สงขลา ด้วยการ ส่งเสริมให้”ทะเลสาบ” สงขลา เป็นแหล่งท่องเที่ยว เห็นด้วยนะ เพราะ ทุก รัฐมนตรี ทุกรัฐบาล ก็ พูดอย่างนี้ แต่ไม่เคยทำ และที่สำคัญ วันนี้ ถ้าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวใน”ทะเลสาบ” สงขลา งานแรกที่ต้องทำคือทำ”ทะเลสาบ” สงขลา ให้”สวยงาม” น่าชม น่าเที่ยว ด้วยการ”จัดการ” กับ”โพงพาง” และเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ลาก”เรือประมง” ที่”ผุพัง” และจอด”ระเกะระกะ” และจัดระเบียบ “กระชังปลา”ให้เป็น”สัดส่วน” เสียก่อน เพราะวันนี้ “ทะเลสาบ” สงขลา มองไปทางไหนเจอแต่”ทัศนอุจาด” จึงไม่มีใครอยากท่องเที่ยว….

@อีกเรื่องที่คิดอยู่แล้วว่า”สุดท้าย” ต้องมีผู้คนออกมา”โวยวาย”นั่นคือโครงการ”สงขลาเมืองกีฬา” ที่มาจาก”แนวคิด”ของ สุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อส่งเสริมให้ จ.สงขลา เป็น”สปอร์ต ซิตี้” โดยการ”ขายเสื้อ”  คอกลม ตัวละ  220 และ”คอปก” ตัวละ 270 และให้ อำเภอทั้ง 16 อำเภอ รับไป”จำหน่าย” หาเงินเข้า”กองทุน” ที่ วันนี้ มี”ผู้คน” ออกมา”โวยวาย” ว่าเป็นการ”บังคับ” ให้ต้องซื้อ โดยไม่เต็มใจ ผ่านทาง “กลไก” ของ “อำเภอ”และ”ท่องถิ่น” โครงการดี แต่เมื่อวิธีการ”หาเงิน” ในยามที่คน”จนทั้งแผ่นดิน” และมีการ”ตั้งเป้า”จนแต่ละอำเภอต้องใช้วิธีการ” บังคับ” และ”ยัดเยียด” ก็ต้องมีคน”โวยวาย” เป็นธรรมดา เรื่องนี้ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา อย่านิ่งนอนใจต้องสั่งการให้ผู้รับผิดชอบชี้แจงกับประชาชนมิฉะนั้น”เสียชื่อ” ที่สำคัญ “ผู้ร่วมคิด ร่วมทำ” โครงการนี้ ต้อง”บริจาค” เงิน”ส่วนตัว” เข้า”กองทุน” เพื่อให้เป็นตัวอย่างของการ”เสียสละ” ให้ สังคมได้เห็นก่อนที่จะไป”ล้วงกระเป๋า” เอาเงินจาก ประชาชน….

@เมื่อมีปัญหา เมื่อคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็ควรจะ”แยกทางกัน” เห็นด้วยกับที่ พรรคประชาธิปัตย์ โดย นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ประกาศรายชื่อ”ว่าที่” ผู้สมัคร สส. ทั้ง 4 เขตของ จ.ปัตตานี โดยไม่มีชื่อ “อัลวาร์ สาและ” สส.คนปัจจุบัน ลงสมัครในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะ”เคมี” ไม่ตรงกัน ดีกว่ามา”โจมตี” และ”แก้ตัว”ที่เป็นเรื่องไม่”สร้างสรรค์” ที่ สำคัญ” อัลวา” จะได้มีเวลาเตรียมตัว หาพรรคใหม่ และ บอกกล่าว ให้ชาวบ้านรู้ ตั้งแต่เนิ่นๆ ถึงกรณีการย้ายพรรค….

@ติดตามภารกิจใน”มิติ” การพัฒนาของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้( ศอ.บต.)ภายใต้การนำของ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เห็นถึงความ”ก้าวหน้า” ทั้งโครงการ” ปูทะเลโลก” โครงการ” ปลูกไผ่” เพื่อเป็น”พืชเศรษฐกิจ” ใหม่ของเกษตรกร ที่ ก้าวหน้าไปมาก และล่าสุดคือโครงการเมือง”ปศุสัตว์” การส่งเสริมการ”เลี้ยงโค” ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้แบบ”ครบวงจร” โดย”หยิบจับ” เอาความ”ล้มเหลว” ที่เคยเกิดขึ้นในการทำโครงการ”ส่งเสริม” ให้”เกษตรกร” เลี้ยง”ปศุสัตว์” ในอดีตมาเป็น”บทเรียน” เพื่อมิให้”ประวัติศาสตร์” ซ้ำรอยเดิม….

@เจ้าของรีสอร์ต์ และ เจ้าของบ้านเรือน ที่ อ.เมือง พัทลุง ร้องเรียนมายัง สำนักงานไฟฟ้า จ.พัทลุง เรื่องการตัด”มิเตอร์” ไฟฟ้า ทั้งที่ติดค้างค่าไฟเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่จะตัด ทำไมไม่”พูดจาปราศรัย” กันก่อน เพื่อการ”ผัดผ่อน” และให้”โอกาส” เรื่องนี้เกิดบ่อนในหลายอำเภอของ จ.พัทลุง ผจก.สำนักงานไฟฟ้าพัทลุง ต้อง”ตรวจสอบ” และ”แก้ไข” อย่าปล่อยให้”เอกชน” ผู้”รับจ้าง” จด”มิเตอร์” ทำตามใจชอบ เพราะหวังเพียง เงิน ที่ได้รับจากการต่อ”มิเตอร์”คืน …..และพบกันใหม่วันศุกร์หน้า ครับ

——————————————————— 

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

ติดตามความก้าวหน้า…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ติดตามความก้าวหน้าโรงงานแปรรูปมะพร้าวแบบครบวงจร ที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นทางเลือกของเกษตรกรในจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยมี อรินลดา มณีโชต ผวจ.ฝ่ายการตลาด บ.ชายแดนใต้ฟู้ดโปรเซสซิ่ง จำกัด ให้การต้อนรับ และนำชมความก้าวหน้าของโรงงาน 

ชุมชนต้นแบบ…      พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) มอบหมาย นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผช.เลขาธิการ ศอ.บต.เป็นประธานนำเสนอและปิดโครงการ ชุมชนต้นแบบการจัดการและรับมือภัยพิบัติใน 3 จว.ชายแดนภาคใต้ จัดโดย สมาคมศิษย์เก่าบัณฑิตอาสา ม.อ. และเครือข่าย 

เร่งรัดพัฒนา…   อำนวย ศรีษะแก้ว –อลิสรา มะแซ-เยาวภา พูลพิพัฒน์ 3 ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่กองประสานงานฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ณ หมู่ที่ 2 บ้านโคกไผ่ ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 

พลวัตแห่งศรัทธา…    พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานเปิดโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ”พลวัตแห่งศรัทธา” ศาลเจ้าเทพเจ้า และวิถีชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน ณ ห้องน้ำพราว โรงแรมซีเอส อ.เมือง จ.ปัตตานี 

ติดตามความคืบหน้า…   พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า -พล.ต.ธนัช ฉิมพาลี ผบ.ฉก.ยะลาและคณะ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการสร้างฐานหมวดเฉพาะกิจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ยะลา 13 อ.กรงปีนัง จ.ยะลา โดยมี พ.ต.อ.เจริญ นวลทอง ผกก.สภ.กรงปีนัง และ วิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอกรงปีนัง ร่วมคณะ 

เปิดอาคารเรียน…    นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดอาคารห้องเรียนพิเศษเตรียมแพทย์ โรงเรียนดารุลอูลูม อ.ควนโดน จ.สตูล เพื่อส่งเสริมนักเรียน ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ โดยมี อับดุลเลาะ ปังแลมาปุเลา ผอ.โรงเรียน และ ชาตรี ณ ถลาง ปลัดจังหวัดสตูล ร่วมด้วย 

หาดทิพย์มอบให้…   พล.ต.พัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหาดทิพย์ จำกัด (มหาชน ) มอบเงินรายได้จากการประมูลผลงานศิลปะ ของสะสมภายในงาย HAADTHIP DINNER OF FAITH จำนวน 3,441,607 บาท แก่ ร.ร.สอนคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมถ์ โดย ขรรค์ ประจวบเหมาะ ประธานคณะกรรมการมูลนิธิฯ เป็นผู้รับมอบ และส่งต่อให้ ประสงค์ สุบรรณพงศ์ ผอ.ร.ร.ฯ ณ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพฯ 

เปิดอนุสาวรีย์…   ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีบวงสรวง ทักษิณานุปทาน และเจริญพระพุทธมนต์ เปิดอนุสาวรีย์ พุฒ ล้อเหล็ก อดีตยอดมวยไทย ด้านข้างโรงยิมเนเซี่ยม 1,000 ที่นั่ง และการแข่งขันกีฬามวยไทย ศึกชิงแชมป์มวยไทย “รำลึก พุฒ ล้อเหล็ก ณ บริเวณสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) อ.เมืองตรัง จ.ตรัง 

โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง… เฉลียว เมฆบุตร ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเกาะแตัวพิทยาสรรค์ อ.เมือง จ.สงขลา เยี่ยมและสร้างสัมพันธภาพ ร่วมปรึกษาการพัฒนาการศึกษา ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  พร้อมมอบกระเช้าของขวัญใหกับ ณิชาภัทร์ กาญจนพันธ์ ผอ.ร.ร.ชุมชนบ้านด่าน และ โอภาส สังขรัตน์ ผอ.ร.ร.วัดสามกอง ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ 

สร้างกุศล…   ณัฐวุฒิ สังข์สุข นายอำเภอปะเหลียน  พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประวิทย์ เขียวไสว ผกก.สภ.ปะเหลียน จ.ตรัง นำข้าราชการฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะเหลียน และประชาชน พร้อมใจกันบริจาคโลหิต จำนวน 203 คน ได้จำนวน 146 ยูนิต ให้กับทางสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือดในการรักษาชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือดต่อไป 

เปิดหลักสูตร…   ศุภวิชญ์ สุวรรณมณี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา พร้อมด้วย นางสาวอมร สะอาด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยะลา และ ผู้อำนวยการสถานศึกษาภายในเขตเทศบาลนครยะลา ร่วมกันเปิดหลักสูตร พระปริยัติธรรม ประจำปีการศึกษา 2565 ณ ศาลาการเปรียญวัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยมีพระครูวรพุทธาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ มีคณะครู บุคลากร และนักเรียนเข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้อีกด้วย 

ลงนาม MOU…    มุขตา มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ลงพื้นที่เปิดโครงการสร้างฝายกักเก็บน้ำบรรเทาภัยแล้ง ในพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านยีลาปัน ต.ตะลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยมีส่วนราชการและพี่น้องประชาชนเข้าร่วม และลงนามบันทึกข้อตกลง กับ อบต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา เพื่อร่วมมือรับผิดชอบในการดูแลรักษาต่อไป ณ ที่ทำการ อบต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา 

แสดงความยินดี…   ประพันธ์ ศรีสุวรรณ ปลัด อบจ.สงขลา แสดงความยินดีกับทีม เซปักตะกร้อ จาก จ.ยะลา ที่ชนะเลิศการแข่งขันเซปักตะกร้อชายหาด ครั้งที่ 2 ในรายการประชาชนทั่วไป ได้รับถ้วย พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท ณ สนามแข่งขันชายหาด อ.เมือง จ.สงขลา 

ปลายทางชีวิต…    นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยร่วมสวดพระอภิธรรมศพคุณพ่อเยื้อง แต่งสวน ซึ่งเป็นคุณตาของนางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ณ อาคารอเนกประสงค์สมาคมชาวย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง 

การเมืองใหม่…    สรรเพชญ บุญญามณี ผู้ช่วยดำเนินงานประธานสภาผู้แทนราฎร์(ชวน หลีกภัย)ร่วมกับทีมพลังยุวนักประชาธิปไตย หัวใจพลเมือง จัดทำโครงการ หลักสูตรประชาธิปไตยสำหรับเด็กและเยาวชนและได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมระดมความเห็น และสนับสนุนเครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติบ้านเรา ป่าโกงกางธรรมชาติอันงดงามที่ควรรักษาไว้ ณ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา 

สำรวจแหล่งท่องเที่ยว…   ไพเจน มากสุวรรณ์นายก อบจ.สงขลา พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่ เกาะหนู เกาะแมว อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อ สำรวจแหล่งท่องเที่ยว ในการหาแนวทางพัฒนาและส่งเสริมด้านท่องเที่ยวของ จ .สงขลาในอนาคตต่อไป 

คลินิกเกษตร…    โยธิน ทองเนื้อแข็ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขตอำเภอกระแสสินธุ์ ร่วมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ โรงเรียนวัดโตนดด้วน ตำบลกระแสสินธุ์ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา โดยมี วงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน 

คัดค้าน…    แวดือราแม มะมิงจิ ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชุม และแถลงจุดยืน ค้าน พรบ.กัญชา,กระท่อม และการสมรสเท่าเทียม ณ สำนักงานกรรมการอิสลาม อ.หนองจิก จ.ปัตตานี