@@@@ ออสเตรเลียอนุมัติวัคซีนกระตุ้น booster โควิด-19 เข็มที่ 4 สำหรับประชากรผู้ใหญ่ทั้งหมดภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า หากการรอวัคซีนที่มุ่งเป้าไปที่สายพันธุ์ Omicron ใหม่ยังคงดำเนินต่อไป นักระบาดวิทยากล่าว นายมาร์ค บัตเลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลางกล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอนระลอกที่ 3 กำลังมาถึง หลังจากประกาศทบทวนการซื้อวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่ในเช้าวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2565

Therapeutic Goods Administration TGA กำลังพิจารณาคำขอ application จากผู้ผลิตวัคซีน Moderna สำหรับวัคซีนกระตุ้นโควิด-19 ตัวใหม่ที่กำหนดเป้าหมายไปที่ตัวแปร Omicron B4.1 รวมถึงไวรัสอู่ฮั่นสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่นักระบาดวิทยาและนักภูมิคุ้มกันวิทยาเตือนว่าการรอนานเกินไปสำหรับวัคซีนพรีเมียมนี้ โดยกล่าวว่าวัคซีนกระตุ้นครั้งที่สี่ของวัคซีนปัจจุบันอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าหากเปิดตัวเร็วกว่านี้ สัปดาห์นี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ลงมติให้อนุญาตให้มีการเปิดตัววัคซีนเฉพาะของ Omicron ตั้งแต่เดือนกันยายนปีนี้ และก้าวไปอีกขั้น โดยแนะนำให้ผู้ผลิตอัปเดตวัคซีนเพื่อกำหนดเป้าหมายทั้ง BA.4 และ BA 5 ตัวแปรย่อยของ Omicron สูตรที่แน่นอนยังไม่ได้รับการทดสอบในคน

คณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนของออสเตรเลียกำลังพิจารณาที่จะชะลอคำแนะนำที่ว่าผู้คนจำนวนมากขึ้นควรได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นโควิด-19 ครั้งที่ 4 จนกว่าจะมีวัคซีนที่กำหนดเป้าหมาย Omicron ที่ดีกว่า ศาสตราจารย์อัลเลน เฉิง ซึ่งเป็นสมาชิกโหวตและอดีตประธานกลุ่มที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของออสเตรเลีย Australian Technical Advisory Group on Immunisation กล่าวว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกำลังจับตาดูสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด ศาสตราจารย์ เฉิงกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ทางเลือกอื่นคืออาจจะมีวัคซีนที่ดีกว่า และหากเรารออีกสองสามเดือนนานกว่านี้ เราจะได้วัคซีนนั้นมาใช้ในออสเตรเลีย”


แต่ Jamie Triccas ศาสตราจารย์ด้านภูมิคุ้มกันวิทยาอาวุโสที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์กล่าวว่าการรอข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่กำหนดเป้าหมายไปยังตัวแปรย่อย Omicron ใหม่อาจเป็นปัญหาได้ “ผมคิดว่าหากดูเหมือนว่าจะมีความล่าช้าในการอนุมัติบูสเตอร์ตัวแปรใหม่เหล่านั้น หรือหากจะมีปัญหาในการเข้าถึง ต้องดูว่าพวกเขาจะผลิตได้มากเพียงใดในช่วงเวลาสั้น ๆ ผมคิดว่าเราต้องมองอย่างใกล้ชิด อาจจะจัดตารางการให้ยาครั้งที่สี่เพียงเพื่อรักษาระดับการป้องกันให้กับชุมชน” ศาสตราจารย์ Triccas กล่าว

“ถ้าสำหรับคนส่วนใหญ่ ผ่านไปหกเดือนแล้วตั้งแต่การฉีดวัคซีนกระตุ้นครั้งสุดท้ายและ การแพร่กระจายของ Omicron อยู่ในระดับสูง และการแพร่ของ BA.4 และ BA.5 ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผมจะบอกว่า [ความจำเป็นในการใช้ booster เข็มที่สี่] ควรเป็น เรื่องที่เราควรจะพูดถึงอย่างจริงจัง”

นักระบาดวิทยา Nancy Baxter หัวหน้า School of Population and Global Health ของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นกล่าวว่า วัคซีนกระตุ้นเฉพาะ Omicron จะเป็นประโยชน์อย่างมาก แต่การรอนานกว่าสามเดือนจะเป็นอันตราย “ปัญหาคือถ้าเราวางแผนภายในหกเดือนเพื่อวัคซีน Omicron แบบปกติ … ในอีกหกเดือนข้างหน้าใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ถ้าเราวางแผนในอีกสามเดือนข้างหน้าที่จะมีบูสเตอร์ Omicron นั่นก็สมเหตุสมผลมาก นี่จะเป็นฤดูหนาวโดยไม่มีการผ่อนปรน ดังนั้นหากพวกเขามีวัคซีนเฉพาะของ Omicron ก็อาจสมเหตุสมผลที่จะเอาออกมาใช้ภายในสามเดือน” Baxter กล่าวว่ามีแนวโน้มว่าเราจะอยู่ใน “ระยะ Omicron” ชั่วขณะหนึ่ง แต่ชี้ให้เห็นว่าการพยายามกระตุ้นด้วยการกระตุ้นที่กำหนดเป้าหมายสายพันธุ์ที่แตกต่างกันของ COVID-19 ทำให้เกิดความท้าทายเมื่อไวรัสกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง

James Trauer หัวหน้าหน่วยสร้างแบบจำลองทางระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัย Monash กล่าวว่าอัตราการเสียชีวิตที่สูงของออสเตรเลียจาก COVID-19 นั้นหมายความว่าไม่ควรมีการล่าช้าในการอนุมัติการฉีดวัคซีนกระตุ้นครั้งที่สี่ เขากล่าวว่าการปรับปรุงอัตราการฉีดวัคซีนครั้งที่สามและสี่ควรเป็นเรื่องสำคัญ ชาวออสเตรเลียมากกว่า 300 คนเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในแต่ละสัปดาห์ “เรามีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง เป็นอัตราที่สูงกว่าหลายประเทศในยุโรปตะวันตกในขณะนี้ ผมคิดว่าผู้คนสูญเสียความคุ้มครองไปบ้างเมื่อได้รับวัคซีน” Trauer กล่าว

โฆษกของกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลผู้สูงอายุ กล่าวว่า Moderna ได้ยื่นคำขอลงทะเบียนชั่วคราวสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบไบวาเลนต์ bivalent COVID-19 vaccine ซึ่งจะกำหนดเป้าหมายไปที่สายพันธุ์ดั้งเดิม และสายพันธุ์ Omicron BA.1 “ในขณะที่การประเมินดำเนินไป TGA จะยังคงแสวงหาข้อมูลจาก Moderna Australia จนกว่าจะมีการให้ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดและสามารถตัดสินใจด้านกฎระเบียบได้” บัตเลอร์กล่าวว่าออสเตรเลีย “ทำงานได้ไม่ดี” ในการใช้วัคซีนครั้งที่สามและสี่ ชาวออสเตรเลียเกือบ 6 ล้านคนที่มีสิทธิ์ได้รับเข็มที่สามยังไม่ได้รับ ผู้อยู่อาศัยในสถานดูแลผู้สูงอายุที่มีสิทธิ์มี 60% ที่ได้รับเข็มที่สี่
นายมาร์ค บัตเลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลาง กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอนระลอกที่ 3 กำลังมาถึง หลังจากประกาศทบทวนการซื้อวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่ในเช้าวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2565

@@@@ กำหนดการให้บริการกงสุลสัญจร ณ นครแอดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม – วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม 2565 (ทุกวัน) เวลา 09.00-17.30 น. สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้บริการรับคำร้องขอมีหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-passport) และทำบัตรประจำตัวประชาชน สถานที่ให้บริการ: โรงเรียน Adelaide International School (Level 5) 127 Rundle Mall, Adelaide, SA 5000 ท่านสามารถจองคิวล่วงหน้าทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ไม่เกิน 180 คน/วัน) ผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ Link: https://bit.ly/3Qk5jJ2 (หรือจองผ่าน QR Code สามารถสแกนได้จากประกาศด้านล่าง) สำหรับการทำบัตรประจำตัวประชาชน (ไม่เกิน 25 คน/วัน) ท่านสามารถจองคิวผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ Link: https://bit.ly/3aVP5W5 (หรือจองผ่าน QR Code สามารถสแกนได้จากประกาศด้านล่าง) ท่านสามารถสำรองคิวล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00 น. (เวลาท้องถิ่น ณ นครแอดิเลด) เป็นต้นไป จนกว่าคิวจะเต็ม เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอสงวนสิทธิ์ให้บริการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทาง และรับทำบัตรประจำตัวประชาชนเฉพาะผู้ที่ได้สำรองนัดหมายผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้าหน้าเท่านั้น

@@@@ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราและนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานซิดนีย์ พร้อมด้วยคู่สมรสของหัวหน้าสำนักงานหน่วยงานทีมประเทศไทยร่วมกันจัดกิจกรรม Sawasdee Thailand 2022 ให้แก่สมาชิกชมรมสตรีระหว่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 160 คน
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มุ่งเน้นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยและต่อยอดกระแสนิยมไทยให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยการนำเสนอประเทศไทยในมิติด้านการท่องเที่ยว (Tourism) ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป รวมทั้งการส่งเสริมเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ผ้าทอไทย (Textiles) ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงอนุรักษ์ ส่งเสริม สืบสานผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์มายาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สามารถสร้างอาชีพและรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน โดยเฉพาะสตรี นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมดังกล่าวยังเป็นโอกาสให้เผยแพร่ความรู้ว่า วันที่ 12 สิงหาคม 2565 เป็นโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งรัฐบาลไทยได้ประกาศให้วันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันผ้าไทย อีกทั้ง สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินีและสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้สานต่อพระราชปณิธานในการอนุรักษ์และส่งเสริมให้ผ้าไทยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้ทันสมัยในโอกาสต่าง ๆ และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง

ในช่วงสุดท้ายของการจัดกิจกรรม สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดการสาธิต (DIY) การนุ่งผ้าไทยด้วยหัวรัดซิ่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าและการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากผ้าไทยในหลากหลายโอกาส ซึ่งได้รับความชื่นชมและสนใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานได้ชมการแสดงขิมของเด็กหญิงเจลิณ แอน บัตเตอร์เวิทธ์ เยาวชนไทย และได้ชิมอาหารคาวและขนมหวานไทย รวมทั้ง สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานซิดนีย์ได้อนุเคราะห์ถุงผ้าขาวม้าที่มีความทันสมัย ถือเป็นโอกาสที่ดีในการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมไทยในหลากหลายมิติให้แก่ผู้เข้าร่วมงานทุกคน ซึ่งเป็นสตรีชาวออสเตรเลียที่มีบทบาทชั้นนำในกรุงแคนเบอร์ราและคู่สมรสสตรีจากคณะทูตานุทูต การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์และความเข้าใจในบริบทของโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย – ออสเตรเลียด้วย

การจัดกิจกรรม Sawasdee Thailand 2022 ให้แก่สมาชิกชมรมสตรีระหว่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 160 คนโดยการนำเสนอประเทศไทยในมิติด้านการท่องเที่ยว (Tourism) ในโอกาสที่ประเทศไทยจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้

@@@@ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 พลเอกวรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เยือนออสเตรเลีย โดยได้เข้าเยี่ยมคำนับนาย Greg Moriarty ปลัดกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย และพลเอก Angus Campbell ผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย ณ อาคารที่ทำการกลาโหมออสเตรเลีย พร้อมด้วยนาวาอากาศเอก ประเสริฐวิษณุ์ มหาขันธ์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ และรักษาราชการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือของกองทัพไทย-ออสเตรเลียทั้งในด้านการฝึก การศึกษา และกรอบการเจรจา ในระดับต่างๆ รวมถึงได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองของทั้งสองฝ่ายต่อสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค การสนทนาเป็นไปด้วยความราบรื่นซึ่งแสดงถึงมิตรภาพที่แน่นแฟ้นของกองทัพทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ปลัดกระทรวงกลาโหมและคณะที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ

พลเอกวรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เยือนออสเตรเลีย โดยได้เข้าเยี่ยมคำนับนาย Greg Moriarty ปลัดกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย และพลเอก Angus Campbell ผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565

@@@@ มาตรการใหม่เดินทางเข้าไทยมีผล 1 กรกฏาคม นี้ หลังยกเลิก Thailand Pass มีดังนี้ ยกเลิกการลงทะเบียน Thailand Pass เพื่อเข้าประเทศไทย คนไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นไป ไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass แสดงเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนครบ หรือผลตรวจ RT-PCR/Professional ATK ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ไม่ต้องมีประกันสุขภาพ คนไทยและคนต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน สามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องมีผลตรวจ COVID – 19 เพิ่มเติม แต่หากมีอาการป่วย แนะนำให้ตรวจ Rapid Antigen Test (PRO-ATK) คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนแล้วแต่ไม่ครบโดส จะต้องมีผลการตรวจ PRO-ATK หรือ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เพื่อที่จะสามารถเข้าประเทศได้เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน สายการบินจะต้องตรวจสอบเอกสารของผู้โดยสารระหว่างประเทศว่ามีเอกสารการรับวัคซีน หรือผลการตรวจ PRO-ATK หรือ ผลการตรวจ RT-PCR หรือไม่ หากผู้โดยสารไม่มีเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้น จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค สำหรับสายการบินต่างชาติ สามารถส่งเอกสารรับรองลูกเรือว่าเป็นไปตามข้อกำหนด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกเรือ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคอาจตรวจสอบเอกสารอีกครั้งหนึ่ง ยังคงแนะนำให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางในเครื่องบิน เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด

@@@@ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เยี่ยมชมสถาบันวิชาชีพ สองแห่งในนครเมลเบิร์น ได้แก่ Kangan Institute Automotive Centre of Excellence ซึงเป็นสถาบันวิชาชีพให้การอบรมด้านยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ ที่สุดในรัฐวิกตอเรีย มีอายุกว่า 150 ปี มีนักเรียนกว่า 3,000 คน โดยการเรียนการสอนครอบคลุมการอบรมฝึกฝนทักษะเกี่ยวกับ ยานยนต์ทุกชินด โดยผู้สำเร็จการศึกษาจะมีทักษะและประสบการณ์การฝึกงานพร้อมเข้าสู่การทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ในทันที

William Angliss Institute ซึ่งเป็นสถาบันวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว อาหารและการโรงแรม มีการเรียนการสอนในระดับ อุดมศึกษาด้วย สถาบัน William Angliss เป็นสถาบันเชี่ยวชาญด้านการบริการการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย มีอายุกว่า 80 ปี มีนักเรียนศึกษาอยู่กว่า 23,000 คนต่อปี และมีศูนย์ สาขาและตัวแทนที่ จีน สิงคโปร์ ศรีลังกาและเวียดนาม สถาบันดังกล่าวมีความร่วมมือกับอาเซียนในกรอบ ASEAN Tourism Ministers เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงของหลักสูตรด้านการท่องเที่ยวภายในอาเซียน รวมทั้งกับสถาบันชั้นนำในไทย ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้พบปะพูดคุยกับนักเรียนไทยที่มาเรียนที่สถาบันฯ

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราศึกษาดูงานสถาบันวิชาชีพในนครเมลเบิร์น Kangan Institute Automotive Centre of Excellence สถาบันวิชาชีพให้การอบรมด้านยานยนต์ และ William Angliss Institute สถาบันวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว อาหารและการโรงแรม

@@@@ มหาวิทยาลัยรามคำแหงได้ขยายโอกาสทางการศึกษาแก่ชาวไทยในต่างประเทศ เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี สาขาวิทยบริการฯ ภาค 1/2565 รับสมัครระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 – 26 สิงหาคม 2565 หลักสูตรที่เปิดสอน 1. หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต 2. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาวิชาการจัดการ) 3. หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต (กลุ่มวิชาเอกบริหารรัฐกิจ) 4. หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาไทย (หลักสูตร 4 ปี) ผู้ที่สนใจสามารถเลือกสถานที่สอบ ในประเทศออสเตรเลียได้ 2 ศูนย์สอบ ดังนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา สำหรับศูนย์สอบอื่นๆในประเทศต่างๆ อีกจำนวน 32 ประเทศ ซึ่งรวมศูนย์สอบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพฯ ประเทศไทย ทั้งนี้สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.oasc.ru.ac.th หมายเหตุ: กรณีมีการเปลี่ยนแปลงศูนย์สอบให้ดูตามประกาศของมหาวิทยาลัย ทางเว็บไซต์ www.oasc.ru.ac.th ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสาขาวิทยบริการฯ ต่างประเทศ โทร. 0-2310 8664, 0-2310 4054, 0-2310 8196-7 Email: [email protected] Facebook: www.facebook.com/ru.oasc

@@@@ ผู้เขียนขอขอบคุณ Dr. James (Son) Chau-Vo นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัด Cataract, Glaucoma Surgery Medical Retina ที่ดูแลอย่างดีทั้งก่อนผ่าและหลังผ่าตัดต้อกระจก เพื่อให้ผู้เขียนได้ไปทันงานเลี้ยงรุ่นนิสิตเก่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่น 32 ในวันที่ 2 กรกฏาคม 2565 ซึ่งต้องทำหน้าที่เป็นพิธีกรตลอดรายการ นายแพทย์เจมส์เป็นเจ้าของและผู้อำนวยการ Sydwest Eye Specialist ในเมือง Cabramatta เป็น Senior Lecture ที่ University of New South Wales สามารถติดต่อคุณหมอได้ที่ Sydwest Eye Specialist เลขที่ 54 Hughes street, Cabramatta NSW 2166 Tel. 02 9724 7177 และ 02 9724 5966

งานเลี้ยงรุ่น KU 32 50th Anniversary ร้อยใจเป็นหนึ่งเดียว จัดขึ้นที่ สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมก. เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม 2565 เป็นการสังสรรค์ระหว่างเพื่อนในรุ่นที่เข้ามหาวิทยาลัยในเดือนพฤษภาคม 2515 คือ รุ่นที่ 32 ปัจจุบันนิสิตใหม่ของมหาวิทยาลียแห่งนี้คือ รุ่นที่ 82 เป็นงานเลี้ยงรุ่นที่ใหญ่ที่สุด มีผู้เข้าร่วมงานร่วม 300 คน เป็นนิสิตเก่าที่เดินทางมาทั่วทุกจังหวัดของประเทศและเดินทางมาจากต่างประเทศเพราะไปตั้งหลักฐานที่นั่น มีทั้งออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง ดร. บริบูรณ์ เนาวประทีป และกรรมการจัดงานขอขอบคุณเพื่อนร่วมรุ่นทุกท่าน นักร้องและนักดนตรีจากวงบางเขนแบนด์ที่ยกทีมชุดใหญ่มาบรรเลงตลอดทั้งงาน

Dr. James (Son) Chau-Vo นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัด Cataract, Glaucoma Surgery Medical Retina เจ้าของและผู้อำนวยการ Sydwest Eye Specialist ในเมือง Cabramatta งานประจำเป็น Senior Lecture ที่ University of New South Wales

งานเลี้ยงรุ่น KU 32 50th Anniversary ร้อยใจเป็นหนึ่งเดียว จัดขึ้นที่ สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมก. เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคม 2565 เป็นการสังสรรค์ระหว่างเพื่อนในรุ่นที่เข้ามหาวิทยาลัยในเดือนพฤษภาคม 2515 คือ รุ่นที่ 32

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]