@@…ช่วงนี้กลายเป็นว่า เจ้าโควิด-19 ยังไม่ได้ห่างหายไปจากสังคมไทย เริ่มกลับมาระบาดแพร่กระจายเป็นวงกว้างอีกครั้ง แม้กระทั่ง บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. และคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงกองทัพบก 6 นาย ติดโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากการไปเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของ ผบ.ทบ.มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-1 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ระหว่างรักษาตัว ได้มอบหมาย พล.อ.อภินันท์ คำเพาะ รอง ผบ.ทบ. ไปร่วมประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ พล.อ.สิริพจน์ รำไพกุล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก เป็นผู้แทนให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตสเปนประจำประเทศไทย

@@…ส่วนการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2565 โดยมี พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร., พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ., พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.อ.อภินันท์ คำเพาะ รอง ผบ.ทบ. เข้าร่วมประชุม ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่ประชุมได้ร่วมกันวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคงในภูมิภาค และหารือแนวทางดำเนินความร่วมมือด้านความมั่นคงกับมิตรประเทศ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ประสานสอดคล้องในทุกระดับ ยึดมั่นการเคารพในหลักการอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน สนับสนุนให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามในการเจรจาแก้ไขสถานการณ์โดยสันติวิธี และสอดคล้องกับกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศสร้างความมั่นคงร่วมกัน

@@…ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ยังได้ชี้แจงให้ที่ประชุมทราบถึงความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาด้านการปฏิบัติการแบบหลายมิติ (Muti-Domain Operation : MDO) เครื่องบินรบ ยุคที่ 5 Generation 5, UCAV และระบบป้องกันภัยทางอากาศขึ้นตามลำดับความสำคัญ เพื่อรองรับการปฏิบัติการแบบหลายมิติ โครงการการจัดหาเครื่องบินรบ F-35A ที่มีขีดความสามารถล่องหนในพื้นที่การรบ มีสมรรถนะสูง อีกทั้งได้พิจารณาศึกษา UCAV และระบบป้องกันภัยทางอากาศ (GBAD) ที่มีประสิทธิภาพสูง ได้ถูกบรรจุเป็นโครงการที่จะจัดหาในอนาคตเพื่อรองรับการปฏิบัติการในการสนับสนุนกองทัพบก กองทัพเรือ และการปฏิบัติการร่วมเพื่อมุ่งสู่การเป็นกองทัพอากาศคุณภาพรักษาความมั่นคงแห่งชาติ

@@…ขณะที่ พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสธ.ทบ./เลขาธิการ กอ.รมน. พร้อมคณะกรรมการมูลนิธิไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ลงพื้นที่ จ.สตูล เพื่อส่งมอบบ้านให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอัคคีภัย บ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง ไม่สามารถพักอาศัยได้ ตามโครงการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยผู้ประสบภัย ผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสของมูลนิธิ ทสปช. ซึ่งมีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ให้ได้รับการดูแลสนับสนุนปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีพอย่างเหมาะสม โดยมอบให้ กอ.รมน.ส่วนภูมิภาค และ สมาชิก ทสปช. สำรวจที่พักอาศัยของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ชำรุดทรุดโทรมหรือได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เพื่อดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุง สร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตอย่างมั่นคง ปลอดภัย และมีความสุข ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา ได้ส่งมอบบ้านแล้วเสร็จ 8 หลังคาเรือน

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าไปในถิ่นราชนาวี ตอนนี้ได้รับเสียงโอดครวญจาก ข้าราชการชั้นผู้น้อย จำนวนมาก ที่พลอยต้องมารับคดีข้อหาบุกรุกและอีกหลายข้อหาต่างกรรมต่างวาระ จากกรณีที่เข้าไปตัดน้ำตัดไฟและกั้นพื้นที่เข้าออกในเขตพิพาทระหว่างเอกชนกับกองทัพเรือ กรณีปัญหาโรงโม่หิน สัมปทานกองทัพเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตอนนี้เหมือนกำลังจะถูกลอยแพ ทั้งที่ทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา สุดท้ายต้องมาดิ้นรนต่อสู้คดีกันเอง!! ส่วนความเคลื่อนไหวปัญหามหากาพย์เหมืองหินทัพเรือ แว่ว ๆ มาว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังเดินหน้าเข้าตรวจสอบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สัมปทานโรงโม่หิน กองทัพเรือเหลือเวลาอีก 3 เดือน บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. กำลังเริ่มนับถอยหลังจะเกษียณอายุราชการ ยังไม่รู้ผลการตรวจสอบจะแล้วเสร็จทันหรือไม่? หรือต้องรอ แม่ทัพเรือคนใหม่ มารับเผือกร้อนต่อไป?

@@…ไปดูกิจกรรมความเคลื่อนไหวประจำสัปดาห์กันบ้าง พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร. นำคณะลงสำรวจพื้นที่จัดทำโครงการอุทยานเรือหลวง ที่ ป้อมพระจุล อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และฐานทัพเรือกรุงเทพ เพื่อเตรียมนำ เรือพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก, เรือพุทธเลิศหล้านภาลัย มาทำเป็นอนุสรณ์ ด้าน พล.ร.อ.โกวิท อินทร์พรหม (ตท.23/นนร.80) ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพเรือ ประธานกรรมการบริหารสวัสดิการ สถานรับเลี้ยงเด็กปฐมวัย กองทัพเรือ มุ่งเน้นขับเคลื่อน การพัฒนาเด็กทั้ง 17 สถานรับเลี้ยงเด็ก ให้พร้อมด้วยร่างกาย สังคม อารมณ์ ก่อนที่จะเข้าสู่ระดับอนุบาล พ่อแม่ผู้ปกครองเบาใจได้! ขณะที่  พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นนร.82) ผบ.กองเรือยุทธการ ตรวจเยี่ยมการฝึกรับมือปัญหา ที่กองบังคับการ (CPX) เพื่อบำรุงขวัญสร้างกำลังใจ อีกทั้งเพื่อรับทราบปัญหา ข้อขัดข้องในการฝึกทัพเรือ 65 ด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/นนร.81) ผบ.ทรภ.1 ประธานในพิธีส่งหน่วยเรือเดินทาง โดย เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เป็นตัวแทนกองทัพเรือ ไปเยี่ยมเมืองท่าพระสีหนุวิลล์ กัมพูชา เพื่อเชื่อมกระชับความสัมพันธ์ให้แนบแน่น 2 ประเทศ!! พล.ร.ต.ศุภชัย ธนสารสาคร (ตท.26/นนร.83) ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ นำกำลังพลข้าราชการ พลทหาร ร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระกุศลเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีฯ วันที่ 4 ก.ค. ด้าน พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ (ตท.27/นนร.84) ผบ.สอ.รฝ. ประธานเปิดป้ายศูนย์การเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” เพื่อน้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาให้ข้าราชการครอบครัว พลทหาร สามารถปฏิบัติดำรงชีวิตได้จริง!!

@@…ส่วนกิจกรรม ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล และงานเลี้ยงบำรุงขวัญบุคลากรทางการกีฬากองทัพอากาศ ประจำปี 2565 ณ หอประชุมกองทัพอากาศ ถนนพหลโยธิน ผบ.ทอ. ได้มอบรางวัลให้แก่นักกีฬาของกองทัพอากาศที่เข้าร่วมการแข่งขันและได้รับรางวัลจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 (ฮานอยเกมส์) เวียดนาม ซึ่งทำผลงานได้ถึง 44 เหรียญทอง 15 เหรียญเงิน 22 เหรียญทองแดง รวมถึงยังได้มอบรางวัลให้แก่นักกีฬาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขันกีฬาเปตองชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเดนมาร์ก สำหรับการพัฒนาด้านกีฬาของกองทัพอากาศ ดำเนินการโดย “คณะกรรมการกีฬากองทัพอากาศ” ซึ่งมี พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ รอง ผบ.ทอ. เป็นประธานกรรมการ และมีคณะอนุกรรมการ รวม 38 คณะ เพื่อร่วมกันพัฒนาการกีฬาของกองทัพอากาศ ขณะที่ พล.อ.อ.ชนะยุทธ รัตนกาล ประธานกรรมการสิ่งแวดล้อมกองทัพอากาศ เป็นประธานการสัมมนาแนวทางการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม กองทัพอากาศ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ค. ณ โรงแรมการ์เดน ซีวิว รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้การปฏิบัติด้านการจัดการขยะแบบบูรณาการร่วมกับบริษัทเอกชน และนำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงานกองทัพอากาศ โดยมีความมุ่งหมายให้ขยะเหลือศูนย์ (Zero Waste) ทั้งนี้ กองทัพอากาศ จัดทำยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อมกองทัพอากาศ 20 ปี กำหนดวิสัยทัศน์กองทัพอากาศด้านสิ่งแวดล้อม คือ “กองทัพอากาศเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Air Force) ภายในปี 2581”.

ประชุมเหล่าทัพ…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธานประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2565 ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่ประชุมได้ร่วมกันวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคงในภูมิภาค และหารือแนวทางดำเนินความร่วมมือด้านความมั่นคงกับมิตรประเทศ

ช่วยสร้างบ้าน…พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสธ.ทบ./เลขาธิการ กอ.รมน. พร้อมคณะกรรมการมูลนิธิไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ลงพื้นที่ จ.สตูล ส่งมอบบ้านให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอัคคีภัย บ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง ตามโครงการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยผู้ประสบภัย ผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสของมูลนิธิ ทสปช.

ทำอนุสรณ์ฯ…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. นำคณะลงสำรวจพื้นที่จัดทำโครงการอุทยานเรือหลวง ที่ ป้อมพระจุล อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และ ฐานทัพเรือกรุงเทพ เพื่อเตรียมนำ เรือพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก, เรือพุทธเลิศหล้านภาลัย มาทำเป็นอนุสรณ์

เยือนเพื่อนบ้าน…พล.ร.ท.พิช้ย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 สัตหีบ ชลบุรี ประธานส่งเรือหลวงรัตนโกสินทร์ และกำลังพลที่เดินทางไปเยี่ยมเมืองท่าพระสีหนุวิลล์ กัมพูชา โดยมี พล.ร.ต.อาทร ชะระภิญโญ รอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 เป็นผู้บังคับหน่วยเรือ ออกเดินทาง ณ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ

โคกหนองนาฯ…พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) ประธานเปิดป้ายศูนย์การเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” เพื่อน้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาให้ข้าราชการครอบครัว พลทหาร สามารถปฏิบัติดำรงชีวิตได้จริง ภายในพื้นที่ หน่วย สอ.รฝ. อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ทอ.ติวเข้ม…น.อ.ณรัฐ บุญประเสริฐ รอง ผอ.สำนักนโยบายฯ กรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธาน จัดอบรมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้าน HADR และประชาสัมพันธ์การตระหนักรู้ของกำลังพล กองบรรเทาสาธารณภัย สำนักนโยบายฯ กรมกิจการพลเรือน ทอ. ที่โรงแรม วีรันดา รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี โดยมีวิทยากรผู้คุณทรงวุฒิ ทั้งในและนอกหน่วยมาให้ความรู้