@@@@ ผู้อยู่อาศัยในรัฐนิวเซาท์เวลส์หลายพันคนย้ายกลับบ้านได้แล้วในวันนี้ เพื่อตรวจสอบความเสียหายและทำความสะอาดหลังจากเหตุการณ์น้ําท่วมครั้งล่าสุด ในขณะที่รัฐบาลกลางขยายการจ่ายเงินช่วยภัยพิบัติจากอุทกภัยเพื่อรวมพื้นที่รัฐบาลท้องถิ่นอีก 8 แห่ง ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ําท่วม ผู้อยู่อาศัยในคัมเบอร์แลนด์, มิดโคสต์, มัสเวลล์บรูค, แนมบุคก้า, นิวคาสเซิล, พอร์ตสตีเฟ่นส์, แรนด์วิคและวอร์เรนมีสิทธิ์ได้รับเงินแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน Minister for Emergency Management นาย Murray Watt กล่าวว่าภัยพิบัติจากน้ําท่วมยังคงส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยจํานวนมากทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ด้วยคําเตือนการอพยพน้ําท่วม “ผมออกไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในสัปดาห์นี้และเห็นได้ชัดว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่แพร่หลายซึ่งจะใช้เวลาพอสมควรในการฟื้นตัวจากภัยพิบัตินี้ ในขณะที่ความเสียหายยังคงได้รับการประเมินอย่างต่อเนื่องรัฐบาลนิวเซาท์เวลส์และรัฐบาลกลางกําลังทํางานเพื่อให้สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือทางการเงินและอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” วัตต์กล่าว

มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ นาย Dominic Perrottet ยอมรับว่าจะต้องใช้ “ความพยายามครั้งใหญ่” ในการซ่อมแซมความเสียหายให้กับชุมชนที่ประสบอุทกภัย “ผมมีโอกาสเมื่อเช้านี้กับ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบริการฉุกเฉินของรัฐ Steph Cooke) ที่จะบินเหนือเมตแลนด์และซิงเกิลตันและดูขอบเขตของความเสียหายจากด้านบน ความท้าทายที่อยู่ตรงหน้าเรา ไม่ใช่แค่เพื่อชุมชนท้องถิ่นแต่เพื่อรัฐบาล เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะได้ชุมชนของเรากลับคืนสู่สภาพเดิม ผมเห็นความพยายามนั้นแล้ว มันไม่ได้หายไปไหน”

ในวินด์เซอร์ในฮอคส์เบอรีที่ซึ่งน้ํามีความสูงมากกว่า 14 เมตร – จมอยู่ใต้น้ําอีกครั้งที่สะพานหลักของเมือง – น้ําท่วมได้ลดลงอย่างมาก

สะพานวินด์เซอร์อยู่เหนือน้ําอีกครั้งแม้ว่าวงเวียนที่ปลายสุดจะยังคงปกคลุมอยู่ด้วยกองขยะขนาดใหญ่ตามด้านข้างของถนน และต้องเริ่มต้นการทําความสะอาดอีกครั้งหลังน้ําท่วม สภาพอากาศคาดว่าจะยังคงแห้งมากยิ่งขึ้นในวันนี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้คทยอยนกลับบ้านได้มากขึ้น ในภูมิภาคฮันเตอร์น้ําท่วมยังคงสูงและยังคงมีคําสั่งอพยพอยู่ แม่น้ําฮันเตอร์พุ่งสูงสุดในชั่วข้ามคืนต่ำกว่าระดับน้ําท่วมใหญ่เพียง 10 เซนติเมตร

เกิดความโกรธแค้นมากมายในชุมชนทางตะวันตกเฉียงเหนือของซิดนีย์หลังจากเหตุการณ์น้ําท่วมเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีการเรียกร้องให้เพิ่มระดับเขื่อน Warragamba ให้สูงขึ้นอีก ผู้สนับสนุนอ้างว่าหากกําแพงเขื่อนถูกยกขึ้นเพียง 14 เมตรบ้านเรือน “หลายร้อยหลัง” จะรอดพ้นจากน้ําท่วม นาย Perrottet ได้ยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาล NSW กําลังพิจารณาที่จะเพิ่มความสูงของเขื่อน Warragamba และได้ส่งเรื่องไปยังรัฐบาลกลาง เขาบอกว่าเขาหวังว่าจะมีการแบ่งเงินทุน 50-50 “นี่เป็นโครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ มันเป็น “สิ่งสําคัญ” ที่รัฐบาลสามารถทําได้เพื่อปกป้องผู้อยู่อาศัยที่ได้รับความเดือดร้อน มันเป็นทางออกเดียวและจะต้องดําเนินการอย่างรวดเร็ว

นายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรี และนายโดมินิก เพอร์รอตต์ มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ออกสำรวจบริเวณซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ําท่วม ทักทายสอบถามผู้อยู่อาศัย และบินเหนือเมตแลนด์และซิงเกิลตันพื่อเดูขอบเขตของความเสียหายจากด้านบน

@@@@ รัฐบาลออสเตรเลียประกาศให้เงินช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วม ในกรณีที่ที่พักอาศัยได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงหรือถูกทำลาย หรือในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บสาหัส (Disaster Recovery Payment) โดยรัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือสำหรับผู้ใหญ่ 1,000 AUD และสำหรับเด็ก 400 AUD ผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ 23 เขต ได้แก่ Blacktown Blue Mountains Camden Canterbury Bankstown Campbelltown Central Coast Cessnock Fairfield Georges River Hawkesbury Hornsby Kiama Lithgow Liverpool Northern Beaches Penrith Shellharbour Shoalhaven Sutherland The Hills Wingecarribee Wollondilly และ Wollongong สามารถลงทะเบียนยื่นขอรับเงินช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. เป็นต้นไป สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.service.nsw.gov.au/floods/financial-assistance

@@@@ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 โดย นางสาวภัทรวีย์ วรรณเสวก ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นจตุตถดิเรกคุณาภรณ์ โดยมีผู้เข้าร่วมในพิธีฯ ประกอบด้วยหัวหน้าและข้าราชการสำนักงานทีมประเทศไทย และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พระศรีพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาส และพระสงฆ์ วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน พร้อมบุคคลในครอบครัวและแขกอื่น ๆ ของผู้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ

นางสาวภัทรวีย์ วรรณเสวก เป็นกรรมการบริหารวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เป็นนักธุรกิจชาวไทย ที่นำครอบครัวมาทำงานอยู่ในนครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 1988 ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจร้านอาหารไทย นอกจากนี้ ยังเป็นอุบาสิกาผู้ปฏิบัติธรรม ทำหน้าที่ดูแลและส่งเสริมพระพุทธศาสนาในต่างประเทศไปด้วย วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เห็นถึงความเป็นผู้มีศรัทธาอันมั่นคงในพระพุทธศาสนา ได้อุปถัมภ์ในการก่อสร้างวัดตั้งแต่เริ่มต้น จนกระทั่งปัจจุบัน ก็ยังมีความมั่นคงในพระรัตนตรัย เอาใจใส่ในภาระธุระทางพระพุทธศาสนา และให้ความเคารพพระสงฆ์ และเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน จึงเสนอชื่อขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งคุณาดิเรก จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความทราบถึงฝ่าละอองธุลีพระบาท จึงได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้มา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นเกียรติต่อวงศ์ตระกูล และเป็นที่เชิดชูต่อชุมชนชาวไทยในนครบริสเบนต่อไป

ในโอกาสนี้ วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย จึงจะจัดงานฉลองเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ขึ้นในวันที่ ๑๖ กรกฏาคม ๒๕๖๕ เพื่อเป็นการแสดงมุทิตาจิตยินดีกับนางสาวภัทรวีย์ วรรณเสวกในครั้งนี้ด้วย โปรแกรมงานแสดงมุทิตาจิต เวลา ๐๙.๓๐ น. ทุกท่านพร้อมกัน ณ ศาลาหลวงพ่อไพบูลย์ เวลา ๑๐.๐๐ น. การแสดงมุทิตาจิตด้วยดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย เวลา ๑๐.๓๐ น. พิธีไหว้พระ รับศีล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เวลา ๑๑.๐๐ น. การแสดงมุทิตาจิตจากญาติโยมทุกท่าน เวลา ๑๑.๑๕ น. กรวดน้ำรับพร เวลา ๑๑.๓๐ น. ทุกท่านใส่บาตร ถวายเพลพระสงฆ์ เวลา ๑๒.๐๐ น. ทุกท่านรับประทานอาหารโรงทาน เวลา ๑๓.๐๐ น. เสร็จพิธี

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565

@@@@ นางโสภาวรรณ มงคลธรรมากุล นายกสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดงาน “ส.มก. รวมใจ ปล่อยปลา ๖๕ ล้านตัวทั่วประเทศ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี” ประจำปี ๒๕๖๕ โดยนายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี เป็นประธาน และ ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.นนทบุรี ผศ.รัชด ชมภูนิช รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าร่วมงานวันศุกร์ที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ บริเวณหน้าศาลาจตุรมุข อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร นนทบุรี

สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์จัดงาน “ส.มก. รวมใจ ปล่อยปลา ๖๕ ล้านตัวทั่วประเทศ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

@@@@ ฉบับนี้ขอแนะนำนักสู้ชีวิตสาวในต่างแดน สาวโหด ใช้ชื่อบนสังเวียนว่า รุ่งนรินทร์ ส.วรพิน ที่ชีวิตผกผันอยู่ตลอดเวลา จากแม่ค้าขายของชำ เป็นนักมวยอาชีพ เป็นครูสอนมวย เป็นคลีนเนอร์ เป็นช่างเชื่อมที่ต้องเอาเชือกโรยตัวลงไปทำงานในเหมือง เธอ คือ จูน รุ่งนรินทร์ วีแลน สระแก้ว สาวชัยภูมิ อายุ 43 ปี “หนูเกิดที่ประทาย อำเภอบัวใหญ่ แล้วพ่อแม่ย้ายมาชัยภูมิคะ การศึกษา ก็ไม่สูงหรอกคะ จบ ม. 6 กศน. คลองหลวงวิทยา ก่อนที่จะมาอยู่ออสเตรเลียได้ทำมาหลายอาชีพมากมาย สนใจในเรื่องศิลปะการต่อสู้มาแต่เด็กๆพอมีโอกาศก็ได้ไปเรียนมวยไทยที่โรงเรียนสอนมวยไทย Muythai Institute Rungsit เรียนจนได้ใบประกาศนียบัตร พอได้เสร็จก็รู้สึกว่าอยากต่อยอดโดยการไปที่ ค่ายมวย ส.วรพิน ค่ายมวยที่โดงดังที่สุดในสมัยนั้นเพราะมีแชมป์โลกมากมาย นักมวยที่เป็นไอดอลสมัยนั้นคือพี่โบ้ รัตนพล ส.วรพิน ก็ได้ไปเรียน เสียเงินเรียนเลยช่วงแรก พอดีมีจะมีการแข่งขันมวย รอบรุ่น 105 ปอนด์ สมัยนั้นอยากได้เงินด้วยเพราะลำพังขายของชำอย่างเดียวไม่พอเลี้ยงลูก 2 คน ตอนนั้นเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี๋ยวคะ หลังจากเลิกกับสามีคนไทยพ่อของลูก เมื่อปี พ.ศ 2550 หริอ 2551 จำปีไม่ค่อยแน่ใจ เจ้าของค่ายเลยถามอยากลองไหม เลยตอบตกลง ลองไปชกมวยสากลครั้งแรกชื่อ ศึกนวมทอง ที่บ้านเชียง อุดรธานี มีการถ่ายทอดสด ช่อง7 ด้วยนะคะ ถ้าจำไม่ผิด แล้วก็มีติดต่อไปชกที่ญี่ปุ่นเป็นมวยสากล ก็ทำให้ต่อยอดมาชกมวยไทยในหลายๆจังหวัด ก็มีทั้งแพ้ทั้งชนะสลับเปลี่ยนกันไป จนมาถึงปี 2553 เพื่อนที่เคยมาซ้อมมวยที่ค่าย ส.วรพิน เป็นคนอเมริกันเปิดยิมเลยชักชวนให้ไปเป็นครูสอนมวยให้ยิมเขา ชื่อ Snach Sbac Gym ในมหาวิทยาลัย เอเเบค ภูเก็ตได้เงินเดือน15000 บาท ฟรีที่พักก่อนจะบินไปสอนมวยที่ สหรัฐอเมริก าที่ West Fago, North Dakota แล้วปี 2555 ก็กลับมาพักผ่อนอยู่เมืองไทย”

กลับมาอยู่เมืองไทยได้ไม่นาน โชคชะตาก็เล่นตลกกับเธออีก แต่ดูเหมือนจะเข้าข้างเธอ เพื่อนนักมวยของเธอชวนไปอยู่ที่ค่ายมวย Gloden Glory Pattaya ไปซ้อมมวยได้แค่วันเดียว เธอก็เจอสามีที่อยู่ด้วยกันจนถึงปัจจุบัน เขาชวนเธอมาเที่ยวที่ออสเตรเลีย รุ่งนรินทร์ เล่าต่อว่า “เขาชวนให้ไปเที่ยวออสเตรเลีย 3 เดือน หนูมาออสเตรเลีย ปี 2557 เราก็ว่าเขาคงไม่กล้าหลอกนักมวยมั้ง เลยมาเที่ยวก่อน 3 เดือนแรก เขาก็ดีกับเราทุกอย่าง ไม่ให้เราทำอะไร จนได้แต่งงานกัน คุณสามีก็ไม่ได้อยู่บ้านเลยไฟล์อินไฟล์เอ้าท์ บินไปบินมา ทำงานที่เหมืองทองแควคูรี่, โบว์ลิงตั้น 2วีคออน 1วีคออฟ สองสัปดาห์ทำงาน อีกหนึ่งอาทิตย์หยุด เราก็เบื่ออยู่เฉยมาหลายปี เลยบอกคุณสามีว่าอยากทำงาน เขาก็ไม่ให้ทำเลย เราบอกเราเบื่อจนจะเป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้ว ขอออกนอกบ้านบ้างเถอะ ป้าเขาที่ทำงานคลีนที่โรงเเรม Mercure เลยฝากให้ไปทำด้วย งานคลีนเป็นงานหนัก ได้เงินน้อยมากได้ ช.ม ละ $20 ทำได้ 5 เดือน ลาออก บอกไม่ใช่ทางเรา เราเบื่ออยู่บ้านเลยบินไปกับสามีทุกที่เพราะบริษัท Geovert เขาเช่าโรงเเรมให้บินฟรี ค่าอาหารฟรี $45/วัน แต่เราคนนอกจ่ายค่าบินเอง ก็บินไปกับสามีที่แรกคือ Townsville ช่วงนั้นสามีทำโรยเชือกเจาะหน้าหินเหมือนเจาะเหมืองทอง แล้วก็ตามไป Crains, Melbourne, Sydney, Perth จนมันซึมซับมังคะ เลยอยากทำงานแบบนั้นบ้าง เลยไปเรียน Confined space, Working at height, Trade Assistant เพื่อจะเข้าไปสมัครที่บริษัทสามีทำ จนได้มาทำงานที่ Queensland Alumina เป็นผู้ช่วยช่างในบริษัทมีการใช้เชือกโรยตัวในการทำงานส่วนใหญ่ โรยตัวตัดแท๊งค์เหล็กขนาดใหญ่ มีการตัด ต่อเชื่อม NDT บ้านเราเรียก เอ๊กซ์เหล็ก หลังจากเชื่อมเหล็กทุกอย่างเข้าหากันแล้ว เราจะต้องเช็ครอยแตกรอยต่อให้ละเอียด ก่อนส่งงานให้ลูกค้า, Rope Access, Rickโดยการใช้เครนใหญ่ยกแท๊งเหล็ก, EWP Elevated Work Platform รถกระเช้าไฟฟ้ายกตัวเราให้ทำงานในที่สูงๆ, Boilermaker ช่างเชื่อม ทุกอย่างที่พูดมาในการทำงานต้องไปเรียน สอบ เทสต์ให้ได้ใบ Certificates มาทุกอย่าง เพราะมันเป็นกฎหมายบังคับ ถ้าไม่มีก็ทำงานในส่วนนี้ไม่ได้เลย งานที่ทำใน Queensland Alumina บางงานก็มีความเสี่ยงสูง บางครั้งก็ต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินไปกับอุปกรณ์การทำงานบินลงจากยอดเขาคะ บางครั้งก็ทำงานในบริเวณรอบตัวมีแต่แทงค์ปั่นน้ำกรดร้อนๆ เป็นการต้มน้ำกรดร้อนรอบข้างคะ เพื่อจะไปกลั่นนเป็นผงสีขาว อลูมิเนียม งานเสี่ยงตายทุกวินาที ในทีมเลยไม่มีผู้หญิงมาทำ เราเป็นเพียงผู้หญิงไทยคนเดียว และคนเอเชียคนเดียวที่อยู่ในทีมคะ”

เดลินิวส์ถามเธอว่า มีอะไรฝากน้องๆรุ่นหลังบ้าง เธอบอก “พูดไม่เก่งนะคะ แต่ให้ท่องเลยดีกว่า ขยันและอดทนคะ แต่จูนจะได้เปรียบที่สรีระร่างกาย คือ อึด บึก และถึกคะ ทนได้ทุกสภาวะเพราะเป็นนักกีฬาด้วยมังคะ … นักมวย”

รุ่งนรินทร์ วีแลน สระแก้ว สาวชัยภูมินักสู้ชีวิต ที่ทำมาหลากอาชีพ แม่ค้าขายของชำ นักมวยอาชีพ เทรนเนอร์สอนมวย คลีนเนอร์ ช่างเชื่อมที่ต้องเอาเชือกโรยตัวลงไปทำงานในเหมือง และสามี Darren Whelan อดีตนายทหารบกออสเตรเลียที่แนะทางชีวิตใหม่ให้เธอ

รุ่งนรินทร์ วีแลน สระแก้ว กับอาชีพที่เธอชอบเสี่ยงและท้าทาย เป็นผู้ช่วยช่างในบริษัท Queensland Alumina มีการใช้เชือกโรยตัวในการทำงานส่วนใหญ่ โรยตัวตัดแท๊งค์เหล็กขนาดใหญ่ มีการตัด ต่อเชื่อม NDT เช็ครอยแตกรอยต่อให้ละเอียด ก่อนส่งงานให้ลูกค้า

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]