ผลสำรวจความคิดเห็นครั้งล่าสุด ซึ่งจัดทำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงถึงเสียงสนับสนุนของบอริก ที่ลดลงเหลือ 34% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในวาระการเป็นประธานาธิบดีของเขา และเสียงสนับสนุนต่อแผนการใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ลดลงเช่นกัน

“มันเป็นช่วงเวลา 3 เดือน ของความรุนแรง, บทเรียนครั้งใหญ่, การโทษตัวเอง และการเรียนรู้ที่จะทำงานเป็นทีม” นางคามิลา บาเยโค นักการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์ที่เป็นโฆษกทางการของรัฐบาลบอริก บอกกับรอยเตอร์ส

“ช่วงเวลายากลำบากที่พวกเราเผชิญครั้งแรกคือ สัปดาห์แรกของการทำงาน” เธอกล่าวเพิ่มเติมถึงเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นเมื่อ รมว.มหาดไทยชิลี ไปเยือนภูมิภาคอาเรากาเนีย

วิธีที่บอริกทำคือกุญแจสำคัญของชิลี เป็นตัวชี้วัดบรรยากาศสำหรับรัฐบาลฝ่ายซ้ายในภูมิภาค และความสามารถในการชนะใจผู้ที่โกรธในเรื่องราคาก๊าซและอาหารที่สูงขึ้น, การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และผลกระทบที่เหลืออยู่ของการระบาดโรคโควิด-19

Al Jazeera English

อย่างไรก็ตาม ขณะที่วาระด้านสิ่งแวดล้อมและการมุ่งเน้นการรวมกลุ่มคนของบอริก ทำให้เขาได้รับการยกย่องชมเชย แต่นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ผู้ลงคะแนนเสียงส่วนมากให้ความสำคัญกับเรื่องในชีวิตประจำวันมากกว่า

อนึ่ง บางเหตุการณ์ในชิลียังเป็นเหมือนสิ่งที่ทดสอบบอริก ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างกลุ่มชนพื้นเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงการประท้วงในกรุงซันติอาโก ของนักเรียนหลายพันคนที่เรียกร้องขอค่าอาหารเพิ่มขึ้น จนทำให้มีนักเรียนคนหนึ่งถูกยิง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือน มี.ค. หลังจากที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีได้ประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น

เบลโลลิโอ กล่าวเพิ่มเติม “เมื่องานเลี้ยงเลิกรา และทุกอย่างกลับไปเป็นปกติ มันคือความสมเหตุสมผล ที่เรื่องความปลอดภัยสาธารณะจะเป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับรัฐบาล”

นอกจากนี้ ชิลียังต้องเผชิญกับการลงประชามติครั้งสำคัญในเดือน ก.ย.นี้ เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะมาแทนการให้ตลาดเป็นศูนย์กลางของฉบับเดิม ซึ่งย้อนกลับไปถึงนโยบายเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่เมื่อหลายสิบปีก่อน ในสมัยรัฐบาลเผด็จการทหารของอดีตประธานาธิบดีออกุสโต ปิโนเชต์

แม้กระบวนการนั้นจะมีมาก่อนที่ยุครัฐบาลของบอริก แต่มันได้หนุนแนวคิดหลายอย่างที่เขาพยายามผลักดัน ในเรื่องสิทธิทางสังคมและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บาเยโค กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดประชามติที่ยุติธรรมและโปร่งใส และจะผลักดันวาระโดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ ทว่ารัฐธรรมนูญในปัจจุบันจำกัดการปฏิรูปตามที่รัฐบาลเสนอไว้

“เราจะผลักดันด้วยความมั่นใจที่เหมือนกับตอนพวกเราขึ้นเป็นรัฐบาล” บาเยโค กล่าว “ชิลีทำงานอย่างหนักในเรื่องนี้ และเราต้องการช่วยทำให้โลกได้เห็นว่า พวกเราสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS