สมาชิกในทีมเป็นนักชิมเชิญชวนว่าต้องมาลองร้านนี้ อร่อยทุกอย่าง แต่มีกฎเหล็กที่ต้องรู้ไว้ล่วงหน้าคือ 1. ต้องจองล่วงหน้า ไม่รับ walk-in 2. สั่งเมนูได้รอบเดียว ไม่ใช่มานั่งกินแล้วขอสั่งเพิ่ม 3. กินไม่หมดห่อกลับเอง ทางร้านเตรียมถุงพลาสติกและหนังสติ๊กไว้ให้

ด้วยความที่ทีมผมมีแต่คนกินเก่งกันทั้งนั้น เรามี 9 คน สั่งไป 22 เมนู ดังนี้ 1.ฟักทองไข่เค็ม 3 จาน 2.หน่อไม้ทะเลปวยเล้งน้ำมันหอย 3.แกงปูใบชะพลู 2 ที่ 4.น้ำชุบหยำ 5.กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา 2 ที่ 6.หมูสับปลาเค็ม 7.เห็ดออรินจิบัลซามิก 8.ไข่พะโล้ 9.แหนมซี่โครงอ่อนทอด 10.หน่อไม้ผัดไก่ 11.ต้มโคล้งปลาสลิด 12.สามชั้นรวนหวาน 2 ที่ 13.หมูสับต้มบ๊วย 14.ปีกไก่ทอดเกลือ 2 ที่ 15.ยำฤๅสภัตร 16.แกงเหลืองปลากะพง 17.แกงไตปลา 18.ไข่เจียวลาบ 19.พะแนงหมู 20.กุ้งผัดสะตอกะปิ 21.มะเขือยาวย่างเตาถ่านราดกะเพราหมูสับ 22.เส้นเล็กผัดกะปิกุ้งสด

ถามว่า 22 เมนู (บางเมนูสั่ง 2-3 จาน) หมดมั้ย?…เหลือครับ!! แต่ไม่มีปัญหา เราสั่งเยอะไว้ก่อน กินเหลือก็ห่อกลับบ้านตามกฎ แต่ผมขอแนะนำเมนูที่ผมชอบดังนี้

ฟักทองญี่ปุ่นทอดกรอบคลุกไข่เค็ม ผมชะโงกดูโต๊ะอื่น ๆ ก็สั่งเมนูนี้กันทั้งนั้น ผมว่าเด็ดจริง ขนาดผมไม่ใช่แฟนฟักทอง ผมยังกินเกลี้ยงเลยครับ ฟักทองเนื้อแน่น นำมาทอดกรอบ ขอชมเลยว่าแป้งดีมาก และทีเด็ดคือไข่เค็มที่ราดด้านบน รสชาติมันไปด้วยกันพอดี ไม่เค็มเกินไป กลมกล่อมสุด ๆ

แกงปูใบชะพลู เมนูนี้กินกับเส้นหมี่ เป็นเมนูที่ผิดคาดมาก เพราะผมคิดว่าน้ำแกงต้องเผ็ดร้อน (ผมกินเผ็ดไม่ได้มาก) แต่พอชิมแล้วน้ำแกงกลมกล่อม ซดแล้วซดอีก (สายเผ็ดอาจจะไม่สะใจเท่าไหร่) ที่ชอบมากคือ เนื้อปูเต็ม ๆ ตักกินเท่าไหร่ก็ไม่หมดซะที

น้ำชุบหยำ ผมไม่คุ้นชื่อเลย เห็นว่าเป็นเมนูน้ำพริกจากภูเก็ต พอยกมาเสิร์ฟเหมือนน้ำพริกกะปิที่มากับกุ้งสด และให้ผักแกล้มเพียบ ผมชิมแล้วน้ำพริกอร่อย รสชาติดี เปรี้ยว ๆ แซ่บ ๆ กินผักได้เยอะเลยครับ

แนวกับแกล้ม ผมชอบ แหนมซี่โครงอ่อนทอด กินเพลิน ๆ แหนมซี่โครงรสเปรี้ยวแกล้มกับถั่ว ขิง และหอมแดง ปีกไก่ทอดเกลือ รสชาติเหมือนร้านทั่วไป แต่จัดทรงไก่มาแปลกดีครับ คล้ายตัว T ผมห่อไปให้ลูกกินด้วย เขาชอบ หมูสับปลาเค็ม มาเป็นก้อนแน่น ๆ แบ่งเป็นคำ แล้วบีบมะนาว ฟินเลยครับ ยำฤๅสภัตร เมนูชื่อร้าน เป็นเหมือนยำวุ้นเส้น ใส่ส้มโอ หมูสับ กุ้งตัวใหญ่ โรยถั่วลิสงและหอมเจียว

แนวผัก ๆ กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา รสชาติมาตรฐาน แต่ผมชอบที่จัดเรียงชั้นมาสวยงามครับ หน่อไม้ทะเลปวยเล้งน้ำมันหอย ไม่ได้กินผักปวยเล้งเลยครับ ผมตักกินแต่หน่อไม้ทะเล (ซึ่งมันคือหอย) นุ่มและเด้งมาก พอผัดกับน้ำมันหอยมันดีมากจริง ๆ เห็ดออรินจิบัลซามิก สำหรับแฟนเห็ด แต่อย่าเผลอกัดกระเทียมแบบผม ไม่นุ่มแถมร้อนแรงขึ้นมาทันทีครับ

กุ้งผัดสะตอกะปิ ตักกินแล้วต้องเรียกให้ยกจานนี้ส่งกลับมาอีก กุ้งตัวเป้ง สะตอสด รสชาติจัดจ้านดีครับ มะเขือยาวย่างเตาถ่านราดกะเพราหมูสับ อันนี้ก็แซ่บดี มะเขือยาวนุ่มและหอมมาก ถ้าเผ็ดเกินไป เบรกด้วย ไข่พะโล้ แนะนำให้กินหมูสามชั้นครับ นุ่มแบบละลายในปาก ดีงามจริง ๆ หรือจะเมนูนี้ สามชั้นรวนหวาน เป็นหมูสามชั้นเหมือนกัน แต่จะแข็งกว่าและหวานเบา ๆ

ส่วนเมนูที่ว้าว แล้วดันลืมถ่ายรูปคือ หมูสับต้มบ๊วย มาเป็นหม้อเลยครับ ตักแบ่งกัน แนะนำให้กินร้อน ๆ จะอร่อยมาก ต้มบ๊วยจึงเปรี้ยวนำ แต่ผมว่ามันกลมกล่อม รสดีมาก แม้อิ่มอย่างไรขอให้เก็บท้องไว้สำหรับของหวาน เมนูของหวานเราก็จองไว้ล่วงหน้าเช่นกัน คัสตาร์ดมะพร้าวอ่อน สุดยอดจริง ผมมีร้านที่ทำคัสตาร์ดได้ดีในดวงใจ ร้านนีน่าทำได้เทียบเท่ากันเลย เนื้อแน่นมากและชอบคาราเมลที่ราดหวานปนขมนิด ๆ กินจนเกลี้ยงครับ

บรรยากาศของร้านนั่งได้ทั้งข้างนอกและข้างใน เคยจัดปาร์ตี้ได้ถึง 120 ที่นั่ง นั่งข้างนอกก็ได้บรรยากาศสบาย ๆ ต้นไม้เยอะ ร่มรื่น แต่ช่วงนี้ฝนตกบ่อย เลือกโต๊ะด้านในปลอดภัยกว่าครับ ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณป้านีน่า ท่านบอกว่าท่านมีความสุขในการทำอาหารให้ลูกค้าได้รับประทาน และคุณป้านีน่าทำทุกเมนูด้วยตัวเอง

วิธีการจองล่วงหน้าจะทำให้ทราบจำนวนลูกค้าและทราบเมนูเพื่อสั่งของได้ถูกต้องและพอดี (ดังนั้นจึงไม่มีการสั่งรอบสอง) คุณป้านีน่าบอกว่า ที่ร้านเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละเมนู เช่น ฟักทองก็จะเลือกที่หนึ่ง ไข่เค็มก็จะต้องรสชาติเค็มพอดี ไม่เค็มเกินไป ส่วนใหญ่จะใช้ผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวง หรือไปลงไปซื้อวัตถุดิบเกรดเอจาก อ.ต.ก. แม้กระทั่งดอกไม้ที่แต่งร้านก็ไปซื้อเองจากปากคลองตลาด ส่วนการทำอาหารที่นี่พิถีพิถันและทำนานมาก เช่น หมูสามชั้นในพะโล้ เคี่ยวนานถึง 8 ชั่วโมง หรือเมนูเค้กและของหวานก็จะทำเองทั้งหมด

สำหรับสนนราคาแต่ละเมนู จัดว่าค่อนข้างสูงนิดนึงครับ แต่เทียบกับคุณภาพและรสชาติถือว่าคุ้มค่า ยิ่งคนมากันเยอะ ๆ แบบโต๊ะผมยิ่งดีเลย ได้ลองสั่งลองชิมหลายเมนู หารต่อหัวแล้วถือว่ารับได้ครับ ผมถามคุณป้านีน่าว่าถ้าจองวันนี้ จะได้กินเมื่อไหร่ คุณป้าบอกว่าแล้วแต่ช่วง อย่างเร็วสัปดาห์เดียวก็ได้ แต่ตอนนี้เฉลี่ยสองสัปดาห์ครับ https://www.facebook.com/ninakhaoyai

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage