วันนี้ “ทีมการเมือง “เดลินิวส์” จึงต้องมาสนทนากับ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.พรรคพลังประชารัฐ มาบอกเล่าถึงยุทธศาสตร์ของพรรคจากนี้ไปจะเดินเกมต่ออย่างไร เพื่อฟื้นคืนศรัทธาพรรคพลังประชารัฐ และพา “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตีตั๋วต่อเวลาไปได้อีกหรือไม่

งานนี้ “เสี่ยเฮ้ง” เปิดฉากกล่าวว่า เวที จ.ชลบุรี ผลตอบรับดีมาก ที่ผ่านมา คนมองว่าพรรคพลังประชารัฐทำไมเงียบ แต่พอขยับปุ๊บก็บอกว่าทำไมเอาคนออกมาเยอะ นั่นก็เป็นเพราะคนอยากมาฟัง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่เขาอยากจะมาฟังเรา อยากมาให้กำลังใจเรา เพราะ จ.ชลบุรี มี ส.ส.5 คน ถือว่าเยอะที่สุด เยอะกว่าพรรคอื่นก็เป็นเรื่องปกติ ก่อนหน้านี้มีคนทำโพลที่บอกว่าพรรคคะแนนลดลง ก็อยากรู้ว่าทำที่จังหวัดไหน ถ้าทำที่ กทม.ก็เป็นไปได้ว่ากระแสผู้ว่าฯ กทม.เขาแรง แต่ถ้าทำโพลใน จ.ชลบุรี จ.กำแพงเพชร จ.เพชรบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเรามี ส.ส.ยกจังหวัด จะเป็นไปได้ยังไงว่า โพลจะตก ก็อยู่ที่ว่าใครถนัดพื้นที่ไหน

เหมือนกับเราเป็นนักฟุตบอลสนามเหย้า บ้านเราก็ต้องมีแฟนคลับเยอะ เราไปเยือนเขาเราก็มีแฟนคลับน้อย แล้วแต่พื้นที่ คล้าย ๆ กัน ผมเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐ ภาคกลาง รวมภาคตะวันออก ตะวันตก ยังไงก็แข็งกว่าทุกพรรค ยังไงแฟนคลับเยอะกว่าแน่นอน เพราะคราวที่แล้วเราได้ ส.ส.มากกว่าพรรคอื่น และรอบนี้เราต้องมีมากกว่าเดิมด้วย และมั่นใจว่า 9 เวทีที่เหลือ จนมาถึงวันเลือกตั้ง กระแสความนิยมของพรรคจะกลับมาเหมือนเดิมแน่นอน

@ ตอนนี้มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้สูตรคำนวณหาร 500 ได้มีการวางแผนหรือไม่ว่าจะได้ ส.ส.เท่าไหร่

เราก็ต้องยืนตัวเลขและต้องมีเป้าหมาย เหมือนการทำธุรกิจ บริษัทตั้งเป้าได้กำไรเท่าไหร่ เราตั้งเป้า ส.ส.150 คน ก็ต้องมานั่งดูว่าเราจะเดินปักธงได้อย่างไร จะทำให้ได้ ส.ส.150 คน ที่วางไว้ ชลบุรีต้องได้ 10 ฉะเชิงเทรา 4 เพชรบุรี 3 กาญจนบุรี 5 เราก็ต้องดูจังหวัดที่เรามี ส.ส.กำแพงเพชร 4 สุโขทัย 3 ก็ต้องเอาตัวเลขพวกนี้มาใส่สมการ เพชรบูรณ์ได้ 5 นครสวรรค์ได้ 5 เอาตัวเลขพวกนี้มาใส่ จันทบุรี 2 ส่วนระยองได้ 1 รักษาเก้าอี้ไว้ สระบุรี 2 เราต้องทำอย่างนี้ เราถึงจะมองเห็นว่าแนวโน้มจะไปถึง ส.ส.150 คนได้อย่างไร  

มั่นใจได้ ส.ส. 150 คน เพราะผลงาน 3 ปีที่ผ่านมา “ลุงตู่-ลุงป้อม” เยอะมาก แต่ที่ผ่านมา การที่ทำข้อมูลหรือทำการประชาสัมพันธ์ลงไป อาจจะไม่ถึงเป้าหมาย และจริง ๆ ต้องยอมรับว่า เราอาจจะอ่อนในเรื่องของการทำประชาสัมพันธ์ตรงนี้ แต่ระยะเวลาอีก 6 เดือน 8 เดือนที่เหลือมันทำได้”

@ คิดว่าคำว่า “แลนสไลด์” สามารถนำมาใช้กับพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่

ได้แน่นอน ถามว่าเพื่อไทยเขาแลนสไลด์ที่อีสาน แล้วเพื่อไทยแลนสไลด์ที่ภาคตะวันออกได้หรือเปล่า ก็คงไม่ได้ เพื่อไทยไปแลนด์สไลด์ที่ภาคตะวันตกได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ ส่วนผมไปแลนสไลด์ที่อีสานได้หรือไม่ มันก็ยาก ตรงนี้ขึ้นอยู่ที่พื้นที่ใครพื้นที่มัน เรามั่นใจว่าผลงานที่ทำมา จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กลับเข้ามาเป็นนายกฯ สมัยที่ 2 ได้

เพราะเวลาเลือกตั้ง ผมถามสื่อมวลชนว่า เราจะเลือกผู้นำประเทศแบบตัดสินใจได้เอง เด็ดขาดเหมือน “ลุงตู่” หรือต้องกลับไปถามคุณพ่อ คุณแม่ คุณอา คุณน้า แล้วค่อยมาบริหารประเทศ อยากได้ผู้นำแบบไหน ไม่ใช่ไปเลือก “นอมินี” ไม่ใช่เวลาไปพบ ตัวอย่างเช่น เราเป็นสื่อมวลชนอยู่ จ.ชลบุรี เลือกผู้แทน ส.ส.ตัวแทนของเรา ไม่รู้จะติดต่อยังไงหรือมาพบแล้ว แล้วต้องมาบอกว่า “ดูก่อนนะ ไปถามพ่อก่อน ถามแม่ก่อน” แล้วแบบนี้จะเลือกไหม มันแค่นั้นเอง ผมกำลังจะบอกว่า เลือกใครก็ได้ที่คิดว่าเขาเป็นผู้นำประเทศตัวจริง ของจริง

@ ช่วงเวลาที่เหลืออยากจะฝากอะไรถึงประชาชนในนามของตัวแทนรัฐบาลและพรรค พปชร.

ในนามของตัวแทน รัฐบาล อยากให้สื่อมวลชนตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมรัฐบาลลุงตู่ส่งออกสูงสุดในรอบ 30 ปี แต่ทำไมทั่วโลกเศรษฐกิจไปไม่ได้ GDP เจ๊งกันหมด โรงงานปิดกันหมด แต่ทำไมประเทศไทยถึงสตาร์ตได้ขนาดนั้น เพราะแนวคิด วิธีการแก้ปัญหาของลุงตู่ ของรัฐบาล เป็นแนวคิดที่บาลานซ์ ให้คนอยู่ได้และประคองธุรกิจ มีประเทศไหนในโลกนี้ที่เอาวัคซีนไปฉีดในโรงงาน มีประเทศไหนในโลกนี้ที่ตรวจ pcr ให้ฟรี มีที่ไหนประเทศเอาเงินไปช่วย SME ประคอง SME เพื่อรักษาการจ้างงาน องค์การอนามัยโลกมาขอบคุณรัฐบาล ชื่นชมที่กระทรวงแรงงาน ในโครงการ Factory sandbox ตรวจรักษา ฉีดวัคซีน ไม่ปิดโรงงาน ผลิตต่อ การส่งออก ถึงเติบโต ประชาชนมีงานทำได้รับโบนัส 7-8 เท่า

ส่วนนักศึกษาจบใหม่คนบอกตกงานไม่มีจริง ผมเช็กแล้วว่าจบใหม่ 2 ปี ประมาณ 8 แสนกว่าคน ผมบรรจุงานไปแล้ว 85% ในภาคเอกชนดูจาก ID อายุ 25 ปีลงมา หรือ 18 ปีลงมา ที่ไม่เคยทำงานมาก่อนเข้าสู่ตลาดการจ้างงานภาคเอกชน 85% ถ้าคนตกงานอย่างที่บอก จบมาไม่มีงานทำผ มคงอยู่กระทรวงไม่ได้ ผมมาเป็น รมว.แรงงาน ล่าสุดผมไปเปิดโรดโชว์ สหภาพแรงงานผู้นำภาคแรงงานออกมาให้กำลังใจตั้งหลายพันคน เคยมีบรรยากาศแบบนี้หรือไม่ ก็ไม่เคยมี นี่คือผลงานรัฐบาล

และในนามของ พรรคพลังประชารัฐ เรามี “ลุงป้อม” เป็นหัวหน้าพรรค เป็นผู้ใหญ่ของพรรค ของบ้านเมือง มี “ลุงตู่” ที่เราสนับสนุนเป็นนายกฯ ส.ส. ทุกคนพร้อมใจกันที่จะอยู่และทำการเมือง เพื่อให้ พปชร.เป็นสถาบันการเมืองที่แข็งแกร่ง และ ผมเชื่อว่าใครที่บอกว่าถ้าพรรคนั้นพรรคนี้จะแลนสไลด์นั้นยากมาก วันนี้ผมยังมองไม่ออกเลยว่าจะมุมไหนที่จะแลนด์สไลด์ อย่าลืมว่าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเขามีจุดขายของแต่ละคน พรรคประชาธิปัตย์ก็มีจุดแข็งที่ภาคใต้ พรรคภูมิใจไทยมีความแข็งแกร่งที่ภาคอีสาน ส่วน พปชร.ก็มีภาคตะวันออก-กลาง-ตะวันตก

ผมถามว่าจะแลนสไลด์ได้อย่างไร อยากให้เลิกบิดเบือนวาทกรรม คำว่า “ฝั่งประชาธิปไตย” เพราะพูดแล้วทำให้เกิดการแตกแยก เป็นนักการเมืองด้วยกันต้องรักสถาบันการเมือง ต้องรักษาคำว่า “ผู้แทน” ซึ่งเลือกตั้งมาเหมือนกัน ผมก็เลือกตั้งมาเหมือนคุณ แล้วคุณจะมาบอกผม ว่าคุณอยู่ฝั่งประชาธิปไตย แล้วผมอยู่ฝั่งไหน เราเลือกตั้งมาภายใต้รัฐธรรมนูญเดียวกัน ศักดิ์ศรีเท่ากัน.