“อยู่ในมุมที่ตัวเองมีความสุข…ไม่จำเป็นต้องโดดเด่น…ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร”

เรื่องนี้มันเริ่มจาก นายเอก อายุ 54 ปี ได้เข้าร้องทุกข์กับมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอให้ช่วยให้ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากลูกสาวคือ ด.ญ.ป๊อบ อายุ 12 ขวบ ได้ถูกพ่อเลี้ยงที่เป็นอดีตทหารบกยศ “ร.อ.” อายุ 59 ปี ข่มขืนกระทำชำเรา

แต่ปรากฏว่า “ร.อ.” ที่เป็นพ่อเลี้ยงรายนี้ได้เข้ามอบตัว หลังจากที่รู้ว่าตัวเองโดนออกหมายจับในข้อหาข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 13 ปี ก่อนที่ตัวพ่อเลี้ยงจะยื่นขอประกันตัว ทำให้ “นายเอก” มีความประสงค์ที่จะนำหลักฐานไปยื่นคัดค้านการประกันตัวในคดีนี้

เหตุการณ์มันเริ่มจาก นายเอก ได้แยกทางกับแม่ของลูกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งต่างคนก็ต่างไปมีคนใหม่ ในช่วงแรกลูกอยู่ในความดูแลของพ่อ แต่พอปลายเดือน มี.ค. ตัวแม่ก็มารับลูกไปอยู่ด้วย และพยายามกีดกันไม่ให้พ่อแท้ๆ ติดต่อกับลูก

จนกระทั่งวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ครูของ ด.ญ.ป๊อบ โทรฯ มาหาขอให้ นายเอก ไปพบที่โรงเรียน ก่อนจะบอกว่า เด็กเขียนเรียงความมาส่งครู และในเรียงความก็เป็นการระบายความในใจต่างๆ

ในเนื้อหาระบุว่า “หนูถูกพ่อเลี้ยงกระทำทางเพศ แม่แท้ๆ ก็รู้แต่ไม่ให้ความช่วยเหลือ และแม่บอกให้อดทน เพราะพ่อเลี้ยงเขาไม่ได้รักแม่แต่เขารักลูก เขาบอกจะเลี้ยงดูส่งเสียลูกไปจนตาย แต่หนูกลัว หนูไม่อยากให้เขาทำอีก หนูไม่ชอบเขา หนูต้องทนทุกข์ ไม่รู้จะขอให้ใครช่วย!!”

เมื่อครูเห็นข้อความในเรียงความก็ตกใจ รีบเรียกตัวลูกศิษย์มาสอบถามจนทราบว่า “ถูกพ่อเลี้ยงกระทำทางเพศ และแม่ไม่ได้ให้การช่วยเหลือ แถมแม่ยังข่มขู่ไม่ให้บอกใครด้วย”

ด.ญ.ป๊อบ บอกเล่าความทรมานนี้ให้ครูฟังว่า ช่วงที่อยู่กับแม่ ถูกพ่อเลี้ยงกระทำ 2 ครั้ง ครั้งแรกแม่ไม่อยู่บ้าน ส่วนครั้งที่ 2 เป็นช่วงกลางดึก นอนกันอยู่ 3 คน พ่อเลี้ยงลงมือข่มขืน ลูกพยายามสะกิดให้แม่ช่วยแต่แม่ไม่ตื่น โดยหลังเกิดเหตุ เด็กบอกแม่ทั้ง 2 ครั้ง แต่แม่ไม่ช่วย และยังบอกให้ลูกอดทนเพราะเขาให้เงินใช้

เมื่อ นายเอก รู้เรื่องก็ตกใจและโกรธสุดขีด รีบมารับลูกจากโรงเรียน ไปแจ้งความที่ สภ.ลำลูกกา จากนั้นตัวพ่อเลี้ยงติดต่อมาขอว่าอย่าเอาเรื่องเลย โดยจะจ่ายค่าเสียหายให้ 1 แสนบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี แต่พ่อแท้ๆ ไม่ยอม ก่อนตัดสินใจเข้าร้องทุกข์มูลนิธิฯ

ตอนนี้ ด.ญ.ป๊อบ มีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ ผสมกับมีอาการซึมเศร้า ทำให้ทางมูลนิธิฯ ต้องระดมผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัว นายเอก มาช่วยกันดูแลเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ ให้สามารถใช้ชีวิตต่อไปในอนาคตได้

นี่ถือเป็นอีกคดีที่เกิดขึ้นกับเด็กผู้หญิงที่ยังมีอนาคตอีกยาวไกล ความสดใส ความน่ารัก ความสวยงามของผ้าขาว ถูกทำลายจนป่นปี้ไม่เหลือชิ้นดีด้วยน้ำมือของ “พ่อเลี้ยง” กับความบัดซบของผู้หญิงที่ได้ชื่อว่า “แม่” ที่กล้าๆ ปล่อยให้ลูกในไส้ตกเป็นเหยื่อ.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

เตือนประชาชน
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ออกโรงเตือนประชาชน ระวังมิจฉาชีพ หลอกลวงยืมเงิน หลังมียายวัย 60 ปี ตกเป็นเหยื่อสูญเงินจำนวนมาก โดยพฤติกรรมของคนร้าย เข้าตีสนิท แล้วหลอกยืมเงิน อ้างยืมจ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อที่จะเอาที่ดินไปจำนองกับธนาคาร พร้อมจะให้ค่าตอบแทนและเงินต้นคืน ซึ่งเป็นการหลอกลวง กลยุทธ์ลวงอาจเปลี่ยนแปลงในหลากหลายรูปแบบ โดยจะเน้นผู้สูงวัยเป็นหลัก ดังนั้นก่อนให้ใครยืมเงินหรือร่วมลงทุน ควรคิด ปรึกษาคนในครอบครัวให้รอบด้าน ให้พึงคิดอยู่เสมอว่า ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ

ต่อยอดการตรวจค้น
ที่ลานฝึก ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล.ร้อยเอ็ด ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล.,ขอนแก่น เดินทางมาประชุมและมอบนโยบายจาก บชก บก.ทล. และดูการผึกยุทธวิธีตรวจค้นอย่างปลอดภัย พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภวัต ฉัตรอินทร์แก้ว รอง ผกก.4 บก.ทล., พ.ต.ท.ยุทธนันท์ จันทร์เนตร รอง ผกก.4 บก.ทล., พ.ต.ท.มนตรี รักชาติ สว.ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล.ร้อยเอ็ด, พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น, พ.ต.ต.กฤษฎิ์ ศรีหาบุญทัน สว.ส.ทล.3 กก.4 บก.ทล.อุดรธนี, พ.ต.ท.กฤติเดช ภูรัพพา สว.ส.ทล.4 กก.4 บก.ทล.เลย, พ.ต.ท.ไพโรจน์ ทรัพย์ประเสริฐ สว.ส.ทล.5 กก.4 บก.ทล.สกลนคร ได้จัดการประกวดการฝึกการตรวจค้นรถต้องสงสัย จุดมุ่งหมายในการประกวดการฝึก ให้ข้าราชการตำรวจได้มีการฝึกทบทวนการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักยุทธวิธี เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานและประชาชนเมื่อมีเหตุเกิดขึ้น

ภาพแห่งความประทับใจ
ในทุกวงการ หากมีใครสร้างชื่อเสียงให้กับองค์กร แน่นอนคนเป็นนายก็อดที่จะชื่นชม เช่นเดียวกับ สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู จะเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในโรงพัก ส่งสัญญาณมามีให้เห็นเป็นประจำทุกเดือน ที่นี่ต้องยกนิ้วให้ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง เมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานตามนโยบายชิ้นงานทะลุเป้าในรอบเดือน ต้องได้รับรางวัลเป็นขวัญและกำลังใจ ก็เรื่องมิใช่ธรรมดา แต่ที่ดลใจเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะเจ้าของวันคล้ายวันเกิดนี่สิดลใจ หากเดือนไหนมีเจ้าของวันคล้ายวันเกิดในเดือนนั้น ซาบซึ้งในน้ำใจคนเป็นนาย สำหรับ ผกก.สุมิตร เพราะในการประชุมแต่ละเดือน ต้องมีการมอบของขวัญวันเกิดให้กับ นายตำรวจในทุกระดับ ทุกสายงาน เป็นธรรมเนียมปฏิบัติเสมอต้นเสมอปลาย จึงเป็นขวัญใจของเพื่อนร่วมงานอย่างไม่มีที่ติ


**********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป