จำเนียรกาลเข้าสู่กลางเดือนกรกฏาคม ตลาดนักเตะทั่วยุโรปกำลังฝุ่นตลบอุตลุดทีเดียวเลยนะครับ…

ทีมที่มีข่าวเยอะที่สุดในช่วงสัปดาห์นี้ ย่อมหนีไม่พ้น “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่จ่อจะได้ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ขณะที่เรื่องราวของ เฟรงกี เดอ ยอง ในขาเข้า รวมถึง คริสเตียโน โรนัลโด ในขาออก ก็กลายเป็น “มหากาพย์รายวัน” ไปเรียบร้อย

ทว่าหากกวาดตามองไปทั่วลีกใหญ่ของยุโรป ทีมที่ “แอคทีฟ” ที่สุดคงหนีไม่พ้น บาร์เซโลนา ในขาเข้า พวกเขาได้มาแล้วทั้ง ฟรองค์ เกสซิเย, อันเดรียส คริสเตนเซน รวมถึงเซ็นสัญญาใหม่กับ อุสมาน เดมเบเล และ เซร์กี โรเบร์โต ไหนจะยังจ่อได้ เซซาร์ อัซปิลิกวยตา และ มาร์กอส อลอนโซ

หลายคนอาจสงสัย ก็ไหนว่า “บาร์ซา” มีปัญหาหนักด้านการเงิน มีหนี้สินพัวพันร่วม 1 พันล้านยูโร ไฉนจึงมีแอคชั่นในตลาดนักเตะแบบกลบรัศมียักษ์ใหญ่ทีมอื่น ๆ เกือบหมดเช่นนี้?

อย่างที่ทราบกันก่อนหน้านี้คือ “บาร์ซา” จัดการขายลิขสิทธิ์ ลา ลีกา ทางโทรทัศน์ในส่วนของสโมสรจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ให้กับ “ซิกซ์ สตรีท” กลุ่มทุนจากสหรัฐ ซึ่งช่วยให้สโมสรสามารถปิดงบประมาณประจำฤดูกาล 2021-22 ได้โดยที่ตัวเลขไม่เป็นสีแดง อีกทั้งยังขายหุ้นในกิจการขายของที่ระลึกต่าง ๆ ของสโมสรจำนวน 49.9 เปอร์เซ็นต์ ทำให้พวกเขาสามารถลงทะเบียนนักเตะใหม่สำหรับฤดูกาล 2022-23 ได้

แต่กระนั้น “บาร์ซา” ยังมีอุปสรรคตรงที่ค่าเหนื่อยรวมของนักเตะในทีมยังเกินเพดาน ซึ่งเวลานี้พวกเขากำลังพยายามปล่อยนักเตะหลาย ๆ คนออกไปเพื่อลดภาระ ซึ่งแน่นอน หนึ่งในนั้นคือ เฟรงกี เดอ ยอง

ตามข่าวคือ “บาร์ซา” ตกลงค่าตัวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แล้ว แต่นักเตะไม่ยอมย้าย แถมยังมีช่าวว่ามีประเด็นเรื่องค่าเหนื่อยที่ “เจ้าบุญทุ่ม” ค้างจ่ายอยู่ 17 ล้านยูโรอีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม ยอดทีมจากแคว้นกาตาลุนญา ใช้ทุกวิถีทางเพื่อขอร้องแกมบังคับให้ดาวเตะวัย 25 ปี ย้ายออกไป

ปกติเราจะเห็นแต่นักเตะอยากย้าย แต่ต้นสังกัดไม่ยอม แต่คราวนี้สลับดอกกลายเป็นสโมสรอยากขาย แต่นักเตะไม่อยากย้าย มันก็แปลกดีมีให้เห็นกันไม่บ่อย

ปลายทางของเรื่องนี้ แค่ เดอ ยอง เซย์เยส ทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าเจ้าตัวไม่ยอม ถึงขั้นยอมโดนดองก็เอาแล้ว รับรอง “บาร์ซา” กระอักแน่ เพราะนอกจากต้องแบกค่าเหนื่อยดาวเตะดัตช์ต่อ พวกที่ไปดึงมาใหม่ก็ยังต้องจ่ายค่าเหนื่อยโดยที่ใช่งานไม่ได้อีก

รู้งี้ ลาปอร์ตา คงอยากย้อนไปเคลียร์ปัญหาทีละเรื่องตั้งแต่แรก หรือไม่ก็เสริมทัพแบบยั้งมือกว่านี้หน่อย ทั้งสโมสรและตัวนักเตะจะได้ไม่ต้องมากลืนไม่เข้าคายไม่ออกแบบนี้

ผยองเดช