เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับสมาคมกีฬาแบดมินตันของจีน จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนากีฬาแบดมินตันสู่ความเป็นเลิศและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองสมาคม

เอ็มโอยูครั้งนี้จัดขึ้น ณ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย มี หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตัน, จาง จุ้น ประธานสมาคมกีฬาแบดมินตันของจีน และ พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมฯ ร่วมลงนาม

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันระหว่าง 2 ประเทศครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของสมาคมกีฬาแบดมินตันของจีน ที่ได้มีความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยได้กำหนดสาขาความร่วมมือครอบคลุมไว้อย่างหลากหลาย อาทิ 1 การฝึกซ้อมของนักกีฬา, 2 การฝึกอบรม แลกเปลี่ยน เพื่อให้ความรู้แก่ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้บริหารสมาคมและบุคลากรการกีฬา, 3 การพัฒนาการแข่งขันกีฬาแบดมินตันทั้งในระดับเยาวชนและอาวุโส ในการแข่งขันต่างๆ และ 4 การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับระบบการฝึกซ้อมและพัฒนากีฬาแบดมินตัน การจัดโครงการความร่วมมือต่างๆ เป็นต้น

ขณะที่ คุณหญิงปัทมา ระบุว่า ส่วนการพัฒนานักกีฬา ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในข้อตกลงความร่วมมือนี้จะมีทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของวงการกีฬาแบดมินตันไทย แต่เราเองคงไม่สามารถทำตามสิ่งที่จีน ซึ่งเป็นมหาอำนาจกีฬาแบดมินตัน ทำมาได้ทั้งหมด เพราะมีความแตกต่างในหลากหลายมิติ ทั้งเรื่องงบประมาณและทรัพยากร แต่ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เรามีแนวทางการดำเนินการและการพัฒนาที่ชัดเจนมากขึ้นแน่นอน

นอกจากภาพรวมใหญ่ดังกล่าวแล้ว สมาคมฯ ยังมีแผนที่จะส่งนักแบดมินตันเยาวชน ไปฝึกซ้อมในต่างประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะที่จีน แต่ตอนนี้ยังติดปัญหาการกักตัวและมาตรการโควิด-19 ทำให้ต้องชะลอแผนนี้ออกไปก่อน

ปัจจุบัน นักแบดมินตันไทย ก้าวมาอยู่ในระดับแถวหน้าของโลกแล้ว แต่ด้วยทรัพยากรที่จำกัด ทำให้ สมาคมฯ ที่มี คุณหญิงปัทมา นำทีมบริหารงานอยู่ หยุดนิ่งไม่ได้ จะต้องเดินหน้าพัฒนาและขยายฐานนักกีฬาให้มากยิ่งขึ้นและจะต้องเป็นไปอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ฉะนั้นการที่ได้ “จีน” ชาติมหาอำนาจกีฬาโลก เข้ามาร่วมด้วยช่วยไทยอีกแรง จึงเป็นอีกแนวทางที่จะผลักดันให้นักตบลูกขนไก่ไทย พัฒนาไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับเป้าหมายใหญ่ “เหรียญรางวัล” ในโอลิมปิกเกมส์ ก็น่าจะทำให้เรามีโอกาสเข้าใกล้กับความจริงมากยิ่งขึ้น

ศรีเชลียง