พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2565

@ “เบิ่งอีสาน” โคราช พลิกวิกฤติโลกยานยนต์ จากอู่ต่อรถบัส ไปสู่โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์…อุบลราชธานี ตอบโจทย์พลังงานสะอาด ช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำไฮบริด ที่ใหญ่ที่สุดในโลก…ชัยภูมิ ดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) จนสู่ความสำเร็จ…ยโสธร จัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้วิถีอีสาน วรรณกรรมท้องถิ่นลูกอีสาน ผ่านยุค 5G…สุรินทร์ ส่งเสริม และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เปิดสนามหน้า อบต.เป็นตลาดนัด…ศรีสะเกษ “สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู้โควิด By RMU” เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก จากผลกระทบการระบาดของโรคโควิด สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ฯลฯ

@ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสทอง… “สุรวุฒิ เชิดชัย” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา หลายสมัย…ที่พลิกวิกฤติโลกยานยนต์ เปลี่ยนโฉมหน้าจากรถยนต์ ที่ใช้น้ำมัน ไปสู่รถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ โดย “อู่เชิดชัย” ของวงศ์ตระกูล ที่มีชื่อเสียงแห่งโคราช ตัดสินใจเปลี่ยนอู่เชิดชัย ซึ่งเป็นอู่ต่อตัวถังรถบัส รถโดยสารทั่วไป ให้มาเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ สำหรับรถบัสทั่วไป และจะเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ประเภทอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้จะเป็นการร่วมทุนกันระหว่างยักษ์ใหญ่ในวงการ ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ โคราชก็จะเป็นเมืองอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนที่มีความสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต

@ ส่วน จ.อุบลราชธานี…สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังอาคาร “สิรินธารประภากร” เขื่อนสิรินธร เพื่อทอดพระเนตรโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำไฮบริด ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดกำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ และชมทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำบนเส้นทางเดินชมธรรมชาติ สำหรับโรงไฟฟ้าดังกล่าว ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์แล้ว ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมความมั่นคงทางพลังงานของประเทศแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 47,000 ตัน/ปี หรือเทียบเท่าการปลูกป่า 37,600 ไร่ ตอบโจทย์พลังงานสะอาดที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย

@ ที่ จ.ชัยภูมิ…นายชัยวัฒน์ ตั้งพงษ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ แสดงความชื่นชมยินดีกับคณะครู นักเรียนโรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา ที่ได้รับรางวัลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดงาน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” พร้อมทั้งมอบรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อม รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา ได้รับโล่เกียรติคุณ โรงเรียนปลอดขยะระดับดีเยี่ยม พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท ในปี พ.ศ.2565 ซึ่งมีนายประยูร มังกร ผู้อำนวยการโรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุนให้ครู นักเรียนดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) จนสู่ความสำเร็จ

@ ทางด้าน จ.ยโสธร…นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้วิถีอีสาน ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นลูกอีสาน และร่วมกิจกรรมเสวนาสืบสาน รักษา ต่อยอดวรณกรรมท้องถิ่น หัวข้อ “มองลูกอีสาน ผ่านยุค 5G” ในประเด็น “ยโสธรเมืองแห่งวิถีอีสาน กับ Soft Power” นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการประวัติ และผลงาน “คำพูน บุญทวี” และนักเขียนจังหวัดยโสธร ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ กิจกรรมการเรียนรู้ด้านวรรณกรรมและศิลปะ การจัดแสดงและจำหน่ายหนังสือวรรณกรรม และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน

@ ที่ จ.สุรินทร์…ส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน.. นางพลอยสิชา ชมบุญ นายก อบต.โคกยาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลโคกยาง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ส.อบต. ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ พ่อค้า เปิดสนามหน้า อบต.เป็นตลาดนัดชุมชน เพื่อให้เกษตรกร ชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้า ได้นำผลิตและผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจำหน่าย เป็นการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ประชาชนมีรายได้ ร่วมทั้งเป็นสร้างความสามัคคีของชุมชน สร้างความปิติ อิ่มบุญ ทำมาค้าขายมีรายได้ จับจ่ายใช้สอยในสินค้าหลากหลายที่นำมาจำหน่ายในงาน

@ ส่วน จ.ศรีสะเกษ…นายศราวุธ ทรงโฉม นายอำเภออุทุมพรพิสัย จัดกิจกรรมโครงการ “สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู้โควิด By RMU” โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ดำเนินการจัดโครงการวิจัยและพัฒนาการสร้างอาชีพสร้างรายได้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก จากผลกระทบการระบาดของโรคโควิด-19 สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยหลักสูตรสำหรับใช้ในการประกอบอาชีพ 4 หลักสูตร ได้แก่ 1.หลักสูตรการเลี้ยงปลา 2.หลักสูตรการเพาะเห็ด 3.หลักสูตรการเพาะพืชสมุนไพรและการแปรรูป 4.หลักสูตรฐานเกษตรผสมผสาน โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ประชาชนในจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 130 กลุ่ม และได้มอบปัจจัยการผลิตให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ ทักษะการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพิ่มทักษะอาชีพ ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโรคโควิด-19 ต่อไป

@ ผวจ.บุรีรัมย์…ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา ที่โรงแรมดราก้อน รอยัล จังหวัดเสียมราฐ กัมพูชา พลเอกโปว เฮง รองผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 เป็นประธานกรรมการฝ่ายกัมพูชา และพลโทสวราช แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานกรรมการฝ่ายไทย ร่วมกันประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 23 โดยมี “นายธัชกร หัตถาธยากูล” ผวจ.บุรีรัมย์ เข้าร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้การประชุมดังกล่าว เพื่อทบทวนความก้าวหน้าการร่วมมือต่างๆ ที่เกี่ยวกับความมั่นคงตามแนวชายแดน การแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา และการปฏิบัติภายใต้กรอบของคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค รวมทั้งเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพภาคที่ 2 ของไทยกับกองทัพภูมิภาคที่ 4 ของกัมพูชา ในอันที่จะส่งผลให้การแก้ปัญหาในพื้นที่รับผิดชอบรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมมือเสริมสร้างความมั่นคง ปลอดภัย การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

@ และที่ จ.อำนาจเจริญ….นายธานินทร์ จุฑาทิพย์ชาติกุล ปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดโครงการปศุสัตว์เคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อบริการประชาชน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งมีกิจกรรมแสดงตน ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบด้วย โดยมีข้าราชการ และหลายภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรม

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.อุบลราชธานี…นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน พิธีปลงผมนาค และมอบผ้าไตร โครงการบรรพชาอุปสมบท 910 รูป เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมีพระเทพวราจารย์ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

จ.ชัยภูมิ…นายสุธี บุญถือ ประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สามัญศึกษาจังหวัด เป็นประธานในพิธีถวายพานพุ่มเงิน พุ่มทอง และลงนามถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พร้อมถวายพานพุ่มมะลิ แด่องค์สมเด็จพระพันปีหลวง มอบทุนการการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดี และขาดแคลน จำนวน 60 ทุน จำนวนเงิน 85,000 บาท พร้อมมอบเสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬา ให้กับโรงเรียนหนองไผ่วิทยาอนุสรณ์ ถวายเพลเลี้ยงพระ เนื่องในวันครบรอบการก่อตั้งสหกรณ์ฯ ครบ 27 ปี

จ.นครราชสีมา…ประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ปลัดเทศบาล ผอ.สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาสุขาภิบาลสถานที่ผลิตและจำหน่ายอาหาร ประจำปี 2565 รุ่นที่ 2 เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและการมีสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชนส่วนรวม

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน