ตามธรรมเนียมของงานแต่งงานแบบจีนในปัจจุบัน กลุ่มเพื่อนเจ้าสาวคือองค์ประกอบที่จะขาดไปเสียไม่ได้ ในยุคก่อน คนที่ทำหน้าที่นี้คือกลุ่มเพื่อนจริง ๆ ของเจ้าสาวหรือและญาติสนิทเพศหญิง แต่ในตอนนี้ กำลังมีธุรกิจแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘บริการเพื่อนเจ้าสาวมืออาชีพ’ เกิดขึ้น และกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง

สำหรับการว่าจ้างเพื่อนเจ้าสาวหรือเพื่อนเจ้าบ่าวมืออาชีพในจีนนั้น สามารถทำได้ผ่านคนกลาง คือบริษัทผู้วางแผนจัดงานแต่งงาน หรือบริษัทที่มีบริการพิเศษนี้โดยตรง ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง 

จากที่เคยมีรายงานข่าวในสื่อของจีน บริษัทรับจัดหาคนมาเป็นเพื่อนเจ้าสาวหรือเพื่อนเจ้าบ่าวแห่งหนึ่งในเมืองหางโจว มีพนักงานที่ลงทะเบียนรับงานว่าจ้างประเภทนี้ จากบริษัทเป็นจำนวนมากถึง 50,000 คน ทั้งที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และทางบริษัทก็ได้รับการว่าจ้างโดยเฉลี่ยวันละ 10-20 งาน

บริการของเพื่อนเจ้าสาวรับจ้างมีข้อดีคือ สามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้เป็นเจ้าสาว โดยผู้ว่าจ้างสามารถกำหนดรูปร่างหน้าตาและบุคลิก รวมไปถึงวุฒิทางการศึกษาของเพื่อนเจ้าบ่าวหรือเพื่อนเจ้าสาวที่ต้องการ บริษัทที่ให้บริการประเภทนี้แห่งหนึ่งในกว่างตง โฆษณาว่า เพื่อนเจ้าสาวมืออาชีพนั้น จะทำให้ความกังวลของเจ้าบ่าว-เจ้าสาว หมดไปและจะไม่ ‘ขโมยซีน’ ผู้เป็นเจ้าของงานอย่างเด็ดขาด

เซี่ยอวี๋เข่อ เพื่อนเจ้าสาวระดับมือโปรวัย 22 ปี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวแห่งหนึ่งว่า ในช่วงที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองใหญ่อย่างเข้มงวด เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามนโยบาย ‘โควิดเป็นศูนย์’ ของรัฐบาลจีนนั้น มีส่วนช่วยธุรกิจนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมาตรการดังกล่าวทำให้คนจำนวนมากไม่สามารถเดินทางข้ามเมืองได้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มเพื่อนเจ้าสาวที่อยู่ต่างถิ่นจะมาร่วมงาน ทำให้บริการ ‘เพื่อนเจ้าสาวมืออาชีพ’ กลายเป็นตัวเลือกสำคัญ

แม้ในพื้นที่ที่ไม่มีปัญหาเรื่องการล็อกดาวน์ เพื่อนเจ้าสาวรับจ้างก็ยังคงเป็นตัวเลือกของบ่าวสาวหลายคู่ที่รู้สึกว่าเพื่อน ๆ ของตนยังไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบในวันสำคัญของพวกเขา

ตามข้อมูลของ เซี่ย เพื่อนเจ้าสาวที่ ‘เหมาะสม’ จะต้องเป็นสาวโสดและต้องมีความสูงไม่เกินหน้าเจ้าสาว ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 170-180 ซม. 

ส่วนค่าบริการนั้น เพื่อนเจ้าสาวรับจ้างระดับ ‘โปร’ จะมีอัตราการว่าจ้างระหว่าง 500-2,000 หยวน (ราว 2,700-10,750 บาท) ต่อวัน หน้าที่หลักคือเข้าร่วมในการถ่ายภาพ คอยดูแลแขกร่วมงานและกล่าวอวยพรบ่าวสาว โดยการทำงานอาจเริ่มต้นตั้งแต่เช้ามืดจนถึงช่วงค่ำ หรือตั้งแต่เริ่มต้นพิธีจนจบงานเลี้ยง

แต่การงานที่เหมือนไม่มีอะไรมากไปกว่าการแต่งตัวสวย ๆ คอยเอ็นเตอร์เทนแขกร่วมงานและดูแลเจ้าสาว ก็มีอันตรายแฝงอยู่ 

ตามธรรมเนียมจีน แขกที่มาร่วมงานมักขอให้เจ้าสาวร่วมดื่ม ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วต้องดื่มให้หมดแก้วทุกครั้ง และบ่อยครั้งที่เพื่อนเจ้าสาวจะต้องรับหน้าที่ดื่มแทนเจ้าสาว ในหลายกรณี เพื่อนเจ้าสาวรับจ้างอาจประสบเหตุ ‘ดื่มแทน’ มากเกินไปจนเกิดอาการแอลกอฮอล์เป็นพิษ ซึ่งมีโอกาสเสียชีวิตได้ หากได้รับแอลกอฮอล์ในปริมาณสูงเข้าสู่ร่างกาย

นอกจากนี้ ในงานแต่งงานบางงานอาจมีการเล่นสนุกแบบทะลึ่งตึงตังเกี่ยวกับเรื่องทางเพศของบ่าวสาวและกลุ่มเพื่อนตัวจริง ซึ่งอาจทำให้เพื่อนเจ้าสาวมืออาชีพเหล่านี้ ต้องตกอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงต่อการโดนลวนลามหรือล่วงละเมิดทางเพศ รวมทั้งโดนทำร้ายร่างกาย โดยเฉพาะในงานแต่งงานที่จัดในพื้นที่ชนบท ห่างไกลจากตัวเมือง

จะว่าไป ปัญหาเกี่ยวกับด้านมืดของธุรกิจนี้ก็ส่งผลกระทบเหมือนงูกินหาง เมื่อข่าวคราวที่เกี่ยวกับเพื่อนเจ้าสาวโดนทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศปรากฏขึ้นหลายครั้ง สาวจีนในยุคนี้หลายคนจึงไม่ต้องการทำหน้าที่นี้ให้เพื่อนฝูงอีกต่อไป เจ้าสาวชาวจีนจึงต้องหันมาพึ่งบริการเพื่อนเจ้าสาวมืออาชีพกันมากขึ้น 

สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพนี้ จึงจำเป็นต้องยอมรับความเสี่ยงเหล่านี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้ในปัจจุบันจะมีการกำหนดเงื่อนไขและข้อจำกัดอย่างละเอียดในการรับงานเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถป้องกันได้แบบเต็มร้อย 

อาชีพ ‘เพื่อนเจ้าสาวรับจ้าง’ จึงยังคงเป็นงานรายได้งามที่มาพร้อมกับความเสี่ยงต่อไป

แหล่งข้อมูล : fortune.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES