เพราะบ้านหลังใหม่ หรือจะเรียกว่าทำเนียบประธานาธิบดีก็ได้ เป็นแบบนีโอ-บาร็อก ได้ต้อนรับเธอและสามีประธานาธิบดีคนใหม่ของเปรู “เปโดร คัสติญโญ” และลูกอีก 2 คนเข้าไปอยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประธานาธิบดีคัสติญโญได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ครูชนบทแนวคิดฝ่ายซ้าย ซึ่งไม่เคยอยู่ในตำแหน่งทางการเมืองมาก่อน แต่ก็เอาชนะนักการเมืองฝ่ายขวา “เคอิโกะ ฟูจิโมริ” ไปได้อย่างฉิวเฉียด 44,000 คะแนน

ปาเรเดสบอกว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าลูกจะได้ไปโรงเรียนเมื่อไหร่ เธอกับสามีไม่เคยมีทรัพย์สินใด ๆ ในกรุงลิมา เมืองหลวงของเปรูเลย เราคือคนจากชนบท ซึ่งมักจะต้องรอหลายปี กว่าจะมีทรัพย์สินในเมืองหลวง

นางลิเลีย ปาเรเดส เลี้ยงวัวภายในฟาร์มขนาดเล็กของครอบครัว บนเทือกเขาแอนดีส

ผู้สนับสนุน “คัสติญโญ” คือคนยากจน และคนในชนบทของประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้ ซึ่งเขายกวลีเด็ดมากล่าวว่า จะต้องไม่มีคนยากจนอีกแล้วในประเทศร่ำรวยแห่งนี้ สร้างความประหลาดใจให้คนหลายล้านคน และผู้สังเกตการณ์ จนชนะการเลือกตั้งรอบสองมาได้

เศรษฐกิจของเปรู ประเทศผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่อันดับสองของโลก ได้รับผลกระทบรุนแรงจากไวรัสโควิด-19 ทำให้คนยากจนเพิ่มขึ้นเป็นเกือบหนึ่งในสามของประเทศแล้ว

Associated Press

กระบวนการเพื่อถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีต้องล่าช้าออกไป หลังนางฟูจิโมริพยายามที่จะคว่ำผลการเลือกตั้ง โดยขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการนับคะแนนเป็นโมฆะ โดยกล่าวหาว่ามีการทุจริต แต่ข้อกล่าวหาไม่มีข้อพิสูจน์ ส่งผลให้ครอบครัวคัสติญโญมีเวลาน้อยมาก ที่จะเตรียมการอำลาบ้านหลังเก่า และเพื่อนบ้าน

คัสติญโญถือว่าแตกต่างจากอดีตประธานาธิบดีคนก่อน ๆ ของเปรูในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา เพราะคัสติญโญไม่มีบ้านอยู่ในกรุงลิมา ส่วนภรรยาปาเรเดสซึ่งเป็นครูเหมือนกัน แต่ก็ต้องย้ายเข้าไปอยู่ในทำเนียบ ซึ่งไม่น่าจะเรียกว่าบ้าน เธอบอกว่า เคยเห็นแต่ตอนอยู่ข้างนอก แต่ไม่เคยเข้ามาดูเลย แม้แต่ตอนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม ก่อนการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีเปโดร คัสติญโญ และนางดินา โบลูอาร์เต ซึ่งสมัครคู่กันในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ประกาศชัยชนะ ที่กรุงลิมา

สิ่งที่ภรรยาปาเรเดสนำมาลิมาด้วย ก็มีกระสอบใส่อาหารประเภทถั่ว แป้งข้าวโพดและชีส ซึ่งครอบครัวทำเอง เริ่มตั้งแต่รีดนมวัวตอนเช้าในบ้านของครอบครัวคัสติญโญ ซึ่งสร้างมากว่า 20 ปีแล้ว แต่ตอนนี้ให้อยู่ในความดูแลของพี่สาวปาเรเดสก่อน

นอกจากนั้น ก็ยังจะต้องนำอุปกรณ์การเรียนของลูก 2 คนมาด้วย สำหรับอาร์โนลด์ วัย 16 ปี กับ อโลนดรา วัย 9 ปี ผู้เป็นแม่อยากให้ลูกทั้งสองคนได้เรียนในระดับอุดมศึกษา วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอาร์โนลด์อยากให้เรียนวิศวกรรมโยธา เพราะเขาเก่งเลข ส่วนลูกสาวคนเล็กอยากให้เข้าเรียนโรงเรียนเอกชน อยากให้เป็นโรงเรียนแม่ชี ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีเลยทีเดียว ที่ลูกหลานประธานาธิบดีต้องเข้าโรงเรียนเอกชน แต่บรรดาผู้มีฐานะทั้งหลายในประเทศเปรู มักจะเลือกโรงเรียนเอกชนมากกว่า

นางลูเป เดอ ลา ครูซ ตรวจสอบความเรียบร้อยของหนึ่งในชุดเดรส ที่ตัดให้แก่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเปรู

ส่วนที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ปาเรเดสจะสวมใส่ชุดหรูจากดีไซเนอร์ชื่อดังในลิมาหรือไม่นั้น ภรรยาประธานาธิบดีคัสติญโญปฏิเสธ บอกว่า ขอเลือกลูเป เดอ ลา ครูซ ช่างเย็บผ้าหญิงจากเมืองใกล้บ้านชูกูร์ ให้ตัดเย็บชุดใหม่ให้สองชุด บอกว่าชอบเรียบง่าย สามีชอบเธอที่แต่งเรียบง่าย และชอบที่เธอแต่งกายอยู่แล้ว

ก่อนเดินทางมาลิมา ปาเรเดสกับครอบครัวของเธอไปโบสถ์นาซาเรเน ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไม่กี่เมตร บาทหลวงวิคเตอร์ เคียซา เชิญบาทหลวงจากโบสถ์ใกล้เคียงมาร่วมในพิธีด้วย ปาเรเดสบอกอีกว่า ทุกคนรู้จักเรา เราจะไม่ลืมเลยว่าเรามาจากไหน และเราจะกลับมาบ้าน เพราะตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น ไม่ได้อยู่กับเราไปตลอดเวลา.

ข้อมูล/ภาพ-เอพี