เกมเปิดบ้านถล่ม ไบรท์ตัน 4-1 ถือเป็นเกมเปิดฤดูกาลที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ สเปอร์ส ไม่ใช่แค่สกอร์ที่ขาดลอย แต่ฟอร์มการเล่นก็นับว่ายอดเยี่ยม

พวกเขาเล่นด้วยความมุ่งมั่นสูง สภาพร่างกายก็ฟิตเปรี๊ยะ ฟอร์มการเล่นก็เข้าฝัก โดยรวมจึงเป็นการเปิดหัวที่เกินฝันของแฟนบอลด้วยซ้ำ

สเปอร์ส ได้นักเตะใหม่มาแล้ว 6 คน และยังไม่หยุดแค่นี้ แต่ 11 ตัวจริงที่ อันโตนิโอ คอนเต ส่งลงสนามในเกมนี้คือนักเตะเก่าล้วนๆ

แม้มีข้อจำกัดตรงที่ ริชาร์ลิซอน กองหน้าตัวใหม่ ติดโทษแบนค้างมา แต่ต่อให้เป็นตัวเลือกได้ คอนเต ก็น่าจะไว้ใจ 3 ประสาน แฮร์รี เคน, ซน ฮึง มิน และ เดยัน คูลูเซฟสกี ก่อนอยู่ดี

ถึงจะเป็นนักเตะชุดเดิม แต่สิ่งที่เพิ่มเติมคือพวกเขาอยู่กับ คอนเต มาแล้ว 7 เดือน ความเข้าใจในระบบ และการเล่นเป็นทีมจึงดีขึ้น

พวกเขารู้แล้วว่า ฟุตบอลของ คอนเต คืออะไร ต้องเล่นแบบไหน ต้องฟิตแค่ไหน และต้องทุ่มเททั้งใจขนาดไหน สำหรับ คอนเต แล้ว ชั่วโมงนี้ นักเตะเก่าจึง (ยัง) ดีกว่านักเตะใหม่

เพราะแข้งเหล่านี้อยู่กับเขามานานกว่า เขารู้จักมากกว่า เลือกใช้ได้ถูกกว่า และสร้างความมั่นใจให้เขาได้มากกว่า

ยิ่ง คอนเต มาชมหลังเกม บอกว่าพวกแข้งเก่ายังดีที่สุดสำหรับเขา เหล่านักเตะใหม่ยังต้องใช้เวลาเรียนรู้อีกมาก ยิ่งได้ใจไปล้นหลาม พร้อมพลีกายถวายชีวิต เล่นให้เขาแบบสุดตัว และหัวใจ

ขณะที่พวกนักเตะใหม่ก็ต้องเร่งก้มหน้าก้มตาทำงานให้หนักยิ่งขึ้น เพราะรู้แล้วว่า ต่อให้มาใหม่ ก็ไม่ใช่จะการันตีตำแหน่ง และถ้าไม่ดีจริง โอกาสลงเล่นอาจจะไม่มี

นี่อาจเป็นหนึ่งในหลายเหตุผล ที่ทำให้เหล่าแข้งเก่าหลายคน ผลิตฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นผิดหูผิดตา จนไม่น่าเชื่อว่าเป็นคนเดียวกับเมื่อก่อน

หลักๆก็คือวิงแบ๊ก 2 ข้างอย่าง เอเมอร์สัน โรยัล และ ไรอัน แซสเซญอง ที่เล่นด้วยความมุ่งมั่น และพละกำลังมหาศาล ลุยขึ้นลงแบบไม่กลัวหมด และมีบทบาทช่วยทีมได้ทั้งรุก รับ และประตูที่ได้

ส่วนพวกที่ดีอยู่แล้วและดีขึ้นอีก ก็อย่างเช่น เดยัน คูลูเซฟสกี, โรดริโก เบนตานกูร์ และ ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย

คนแรกโดดเด่นจนได้เป็นแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ส่วน 2 คนหลัง คือกระดูกสันหลังของทีมอย่างแท้จริง ขยันขันแข็ง อ่านเกมดี ออกบอลเนียน ไม่มีตื่นตระหนก ที่สำคัญ เล่นร่วมกันได้ลื่นไหล

เห็นแบบนี้แล้ว เหนื่อยแทนพวกแข้งใหม่เหมือนกัน เพราะถ้าตัวเดิมยังเล่นได้ขนาดนี้ คอนเต ก็ไม่มีเหตุผลอะไรต้องเปลี่ยนทีม

แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามา อย่าลืมว่าเป็นเพียงแค่เกมแรกของฤดูกาล การเริ่มต้นที่ดี แน่นอนว่า ย่อมสร้างความมั่นใจ แต่ในอนาคตต่อไป รับประกันได้ว่า เจอบททดสอบยากๆอีกเพียบ

ในแต่ละฤดูกาล ทุกทีมจะต้องมีช่วงเวลาที่ทั้งดี และแย่ จุดที่ตัดสินคือ จะทำยังไงให้ช่วงที่ดีอยู่กับเราให้นานที่สุด และจะทำยังไงให้ผ่านช่วงเวลาแย่ๆไปได้เร็วที่สุด และเจ็บตัวน้อยที่สุด

คอนเต รู้เรื่องนี้ดี นักเตะก็รู้ดี สโมสรก็รู้ดี แม้แต่แฟนบอลก็รู้ดี พวกเขาจึงพยายามทำงานหนัก และทุ่มเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ในอนาคต

เท่าที่ดำเนินอยู่ตอนนี้ ถือว่า สเปอร์ส ทำได้ดี ทุกอย่างดำเนินไปตามแผนการที่คุยกันตั้งแต่วันแรกที่ คอนเต มาถึงสโมสร

ถ้าทุกอย่างยังเดินไปในทิศทางเดิม เป็นไปอย่าง คอนเต คาดการณ์ และสโมสรยังสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง สเปอร์ส อาจจะไปถึงจุดที่ไม่เคยไปถึงมาหลายปีดีดัก

นี่จึงเป็นฤดูกาลที่น่าสนใจ และน่าตื่นเต้นที่สุดอีกครั้งในประวัติศาสตร์ของสโมสรเลยทีเดียว.