เกินความคาดหมาย!! ระหว่างที่ประชาชนคนไทยต่างร้องระงมเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล เพื่อดูแล “ต้นทุน” ความเป็นอยู่ หลังจากต้องเผชิญปัญหาราคาข้าวของที่แพงแสนแพง

ปรากฎว่า…รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ ๆ ก็ทำคลอดมาตรการ “คนละครึ่งเฟส 5” ออกมาซะอย่างนั้น ทั้งที่หลายคนคิดว่ารัฐบาล “พับโครงการ” ไปแล้ว

เพราะก่อนหน้านั้น ขุนคลัง-อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้ยืนยันหนักแน่นที่จะปิดตายโครงการคนละครึ่งแน่ ๆ ด้วยเหตุปัจจัยเรื่องของเงินงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดจำเขี่ย

แต่สุดท้าย ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่ “ยังเอาไม่อยู่” จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องงัดมาตรการออกมารักษาโมเมนตัมของเศรษฐกิจเอาไว้ก่อน ไม่เช่นนั้น กำลังซื้อในประเทศไม่มีอาจถมซ้ำให้เศรษฐกิจพังพาบก็เป็นไปได้

สำหรับมาตรการคนละครึ่งเฟสที่ 5 ที่รัฐบาลช่วยจ่ายให้อีกเดือนละ 200 บาท เป็นเวลา 2 เดือน หรือพูดง่าย ๆ คนที่ได้สิทธิ ก็จะมีเงินไว้ซื้อกับข้าว ขนมนมเนย หรืออื่น ๆ รวมเบ็ดเสร็จ 800 บาท ในช่วง เดือน ก.ย.-ต.ค.นี้

โครงการคนละครึ่งเฟส 5 จะเปิดให้ทุกคนยืนยันสิทธิกันอีกครั้งผ่านแอพเป๋าตัง ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ และกำหนดให้ใช้สิทธิครั้งแรกภายในวันที่ 14 ก.ย. ก่อนเวลา 5 ทุ่ม ไม่เช่นนั้น!! จะถูกระงับสิทธิการใช้โดยทันที

เช็กที่นี่! ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 5 วันไหน คนเก่าต้องลงซ้ำหรือไม่

งานนี้ไม่ได้มีเพียงคนละครึ่งเฟส 5 เท่านั้น รัฐบาลยังให้เงินช่วยเหลือเพิ่มสำหรับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรคนจน และมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้เปราะบาง ที่จะได้เงินช่วยเหลือคนละ 200 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ด้วยเช่นกัน

สรุป!! เบ็ดเสร็จใช้เงินงบประมาณ ราว ๆ 27,400 ล้านบาท จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่ยังคงเหลือวงเงินกู้อีกกว่า 74,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ทั้งนั้นรัฐนาวาของ “ลุงตู่” ได้หมายมั่นปั้นมือไว้ว่า อย่างน้อยการรักษาแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในช่วงเดือน ก.ย.- 31ต.ค.65 จะทำให้มีเงินเติมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้มากถึง 48,628 ล้านบาท

ที่สำคัญ…ยังช่วยทำให้ผลผลิตมวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ปี 65 นี้ ยังสามารถทะยานเพิ่มขึ้นได้อีก 0.13% จากคนที่มีสิทธิใช้เงินจากแพ็กเกจมาตรการรอบนี้รวม ๆ แล้วประมาณ 42 ล้านคน

ไม่เพียงเท่านี้.. หากมองในมุมการเมืองแล้ว!! ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เช่นกันว่า โครงการคนละครึ่ง ได้กลายเป็นพระเอก ครองใจคนทั้งประเทศ ที่ทำให้รักษาคะแนนนิยมรัฐบาลได้ไม่น้อยเช่นกัน

ต่อให้ ภาคตรวจสอบ อย่างสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. จะออกมาเตือน ว่าที่ผ่านมา โครงการคนละครึ่ง ทั้ง 4 เฟส มีผู้ใช้สิทธิต่ำกว่าเป้าหมาย แถมยังใช้เงินไม่เป็นไปตามเงื่อนไข

สตง.ระบุว่า แม้ว่าภาพรวมจะมีจำนวนผู้ใช้สิทธิมากกว่า 90% ของกลุ่มเป้าหมาย แต่การที่จำนวนผู้ใช้สิทธิต่ำกว่าค่าเป้าหมายตัวชี้วัดที่โครงการฯ กำหนด ประกอบกับผู้ใช้สิทธิบางรายไม่ได้ใช้จ่ายครบตามวงเงินที่ได้รับ

เรื่องเหล่านี้…ส่งผลให้การเบิกจ่ายเงินงบประมาณไม่เป็นไปตามงบประมาณที่ขอรับจัดสรรไว้ ซึ่งจากข้อมูล วันที่ 30 เม.ย.65 มีเงินงบประมาณคงเหลือที่ยังไม่ได้เบิกจ่ายรวมทั้งสิ้น 23,153.14 ล้านบาท

ถามหน่อย? ใครจะสน? ท่ามกลางภาวะการเงินที่วิกฤติเช่นนี้ จะใช้เงินไม่ตรงเป้าหมาย จะมีคนใช้สิทธิต่ำกว่าเป้า ก็เป็นเรื่องของรัฐบาล แต่ในแง่ของประชาชนคนไทยแล้ว กลับถูกอกถูกใจไม่น้อยทีเดียว

“ธนวรรธน์ พลวิชัย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เชื่อว่า แพ็กเกจมาตรการรอบใหม่ของรัฐบาลครั้งนี้ สามารถหมุนเศรษฐกิจได้ประมาณ 2 รอบเศษ ๆ หรือประมาณ 50,000-60,000 ล้านบาท

เนื่องจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศยังต้องเผชิญกับแรงต้านสำคัญจาก ราคาน้ำมันแพง ราคาข้าวของแพง จึงทำให้การหมุนรอบของเศรษฐกิจไม่ลื่นไหลเหมือนช่วงเศรษฐกิจดี ๆ หรือช่วงที่คนไทยไม่มีแรงต้านมากมาย

แม้เงินคนละครึ่งในเฟสที่ 5 นี้ จะไม่ถูกอกถูกใจ เหล่าแฟนคลับกันสักเท่าใดนัก แต่ก็ถือว่าดีกว่าไม่ได้อะไรเลย เช่นกัน!!

เพราะ…อย่างน้อยก็ยังช่วยประคับประคองให้จีดีพี ในปี 65 ยังสามารถขยายตัวได้ที่ระดับ 3-3.5%!!

……………………………………….
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”…