ปัจจุบันจำนวนผู้ชายที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศมีจำนวนมาก ซึ่งอาการหนึ่งที่พบได้บ่อยหลังจากติดโควิด-19 คืออาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ รายงานวิจัยข้างต้นตีพิมพ์ลงในวารสาร Translational Andrology and Urology (TAU) ฉบับเดือนธันวาคม 2021 โดยระบุว่าแม้ทั่วโลกจะมีรายงานเรื่องผู้ป่วยโควิดชายเสื่อมสมรรถภาพทางเพศทั้งแบบชั่วคราวและถาวร เนื่องจากไวรัสโควิดเข้าทำลายเซลล์บุผนังหลอดเลือดและอวัยวะสืบพันธุ์ จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางเพศและความสามารถในการเจริญพันธุ์ แต่ในกรณีของชายไทยซึ่งมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมนั้น ปัจจัยทางสุขภาพจิตก็อาจมีส่วนสำคัญในการทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวระหว่างที่ป่วยด้วยโรคโควิดได้เช่นกัน

ทีมนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรคโควิด-19 กับการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในคนไข้ชายไทย โดยพบว่าอาการผิดปกติดังกล่าวมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องบางส่วนกับปัจจัยทางจิตเวช ซึ่งเป็นผลมาจากความเครียดรุนแรงระหว่างการระบาดใหญ่ครั้งนี้มีการศึกษากลุ่มตัวอย่างชายไทยที่เข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาล ทีมผู้วิจัยบอกว่าตัวเลข 64.7% ของกลุ่มผู้ป่วยโควิดชายไทยที่เสื่อมสมรรถภาพทางเพศนั้น ถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่พบในกลุ่มประชากรต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงอาจพิจารณาได้ว่าอาการผิดปกติในกรณีนี้ เกิดขึ้นจากทั้งไวรัสก่อโรคและปัจจัยทางจิตวิทยาส่งผลร่วมกัน

สำหรับการฟื้นฟู จะเริ่มตั้งแต่การใช้ยากินให้เส้นเลือดเกิดการขยายตัวเพื่อให้เลือดไหลเข้าองคชาตได้เต็มที่ โดยปริมาณยาจะเริ่มปรับขนาดในปริมาณต่ำ ๆ กินทุกวันเพื่อเพิ่มออกซิเจนในกล้ามเนื้อเพศ และขนาดยาปริมาณสูง ๆ เพื่อขยายเส้นเลือดเพื่อร่วมเพศ รวมไปถึงการกายภาพบำบัดกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำทุกวัน เพื่อเพิ่มทั้งเลือดและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงให้หัวองคชาตมีสีชมพูระเรื่อ หากมีโรคประจำตัวเช่นเบาหวาน ความดันเลือด เป็นต้น ก็จะเริ่มการรักษาด้วยยากระตุ้นเฉพาะที่ เพื่อให้พร้อมร่วมเพศได้

สุดท้ายขอเน้นการฝึกกล้ามเนื้อเพศให้ขยายตัวเต็มที่พร้อมกับวิธีเพิ่มเส้นเลือดในกล้ามเนื้อเพศ หากตั้งใจปฏิบัติตามคำแนะนำ และฝึกสัก 2 อาทิตย์ก็จะได้การแข็งตัวและขนาดอวัยวะเพศเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องห่วงว่าติดโควิดกี่ครั้ง ไม่มีอะไรจะห้ามการฝึกและการรักษาของโปรแกรม 3 แบบได้ คือเพิ่มเส้นเลือดขยายกล้ามเนื้อเพศและกระตุ้นการแข็งตัวได้ภายใน 14 วัน.

————————
ดร.อุ๋มอิ๋ม…