เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นวันครบรอบ 50 ปี ของกีฬาแบดมินตัน บนเส้นทางเดินในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ ซึ่ง “แบดมินตัน” เปิดตัวครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 20 ในฐานะ “กีฬาสาธิต” เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ปี 1972 (พ.ศ.2515) ที่นครมิวนิก ประเทศเยอรมนี (เยอรมนีตะวันตก ในสมัยนั้น)

20 ปี ต่อมา “แบดมินตัน” ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันชิงเหรียญ ในศึกโอลิมปิกเกมส์ ปี 1992 ที่นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เป็นครั้งแรก จากนั้นเป็นต้นมา “กีฬาตบลูกขนไก่” ก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลก พร้อมยืนหยัดอยู่คู่กับโอลิมปิกเกมส์ เป็นที่ยอมรับของแฟนกีฬาทั่วโลกมาตลอด

อดีตจนถึงปัจจุบัน สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) มีนโยบายในการส่งเสริม พัฒนาองค์กร ตลอดจนบุคลากรของวงการ ทั้งนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสิน ปรับปรุงแมตช์แข่งขันในระดับต่างๆ ให้มีความเร้าใจ สนุกตื่นเต้น มีการถ่ายทอดสดไปทั้วโลก รวมทั้งได้มีการเพิ่มเงินรางวัลให้สูงขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก

ล่าสุด สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติโอลิมปิกฤดูร้อน (ASOIF) ได้มีการประเมินผลงานสหพันธ์กีฬานานาชาติ ทั่วโลก ในรอบ 2 ปี ซึ่ง BWF ได้รับคะแนนสูง จนถูกจัดให้อยู่ในสหพันธ์กีฬานานาชาติแถวหน้าร่วมกับ กรีฑา, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟุตบอล, รักบี้ และเทนนิส

ส่วนของประเทศไทย กีฬาแบดมินตัน เป็นที่นิยมไม่ต่างจากทั่วโลก จนถึงวันนี้ในวันที่มี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธาน BWF เข้ามานั่งเป็นนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ พร้อมอุทิศตนเดินหน้าทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และสละเงินทุนส่วนตัวเป็นจำนวนมากมาเป็นเวลาหลายปีนั้น

จะเห็นได้ว่ากีฬาลูกขนไก่ไทย เจริญก้าวหน้าขึ้นมาอย่างผิดหูผิดตา มีสนามแบดผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ขณะที่ คุณหญิงปัทมา และทีมงาน เข้ามาร่วมบริหารงานอย่างโปร่งใส ทันสมัย ตรวจสอบได้ มีการจัดแมตช์แข่งขันในประเทศให้นักกีฬาทุกระดับได้เป็นเวทีพิสูจน์ฝีมือ รวมทั้งยังส่งนักกีฬาทั้งยุวชน เยาวชน และชุดใหญ่ ไปชิงชัยแมตช์นานาชาติ อย่างต่อเนื่อง ในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

แนวทางการทำงานที่จริงจังและชัดเจน ได้รับการยอมรับและชื่นชมจากทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้นักกีฬาแบดมินตันทุกระดับของไทย ทั้งทีมชาติและระดับอาชีพ ต่างประสบความสำเร็จนำแชมป์และเหรียญรางวัลระดับต่างๆ มาให้พี่น้องชาวไทยได้ชื่นชมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลงานดังกล่าว ไม่ได้ถูกใจเฉพาะแฟนกีฬาเท่านั้น แต่ยังรวมถึง “สปอนเซอร์” ที่พร้อมจะเข้ามาสนับสนุนสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เพื่อสร้างนักกีฬาไปสู่ระดับโลกอีกด้วย

บนถนนสายโอลิมปิกเกมส์ BWF เดินทางมา “ครึ่งศตวรรษ” แล้ว ขณะที่ “ส.แบดมินตันไทย” ภายใต้การบริหารงานของ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เอง ก็พร้อมเดินหน้าเคียงข้างไปกับลูกพี่ใหญ่ เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการผลักดันให้นักแบดมินตันไทย ไปคว้าเหรียญในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ให้ได้นั่นเอง

ศรีเชลียง