เออร์ลิง เบราต์ ฮาลันด์ หัวหอกจากต่างดาวของ แมนเชสเตอร์ ซิตี ขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์กีฬาทุกฉบับในอังกฤษ หลังรัวแฮตทริกใส่อริร่วมเมืองอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในชัยชนะครั้งมโหฬารถึง 6-3 ของพลพรรค “เรือใบสีฟ้า” ในเกมดาร์บีแมตช์แห่งเมืองแมนเชสเตอร์หนล่าสุด

            การเหมายิง 3 ประตูใส่ “ผีแดง” ที่สังเวียน เอติฮัด สเตเดี้ยม ทำให้ ฮาลันด์ สร้างสถิติเป็นนักเตะคนแรกที่ทำแฮตทริกในเกมเหย้าได้ถึง 3 นัดติดต่อกันในพรีเมียร์ลีก หลังเพิ่งกระทุ้งใส่ คริสตัล พาเลซ และน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ มาก่อนหน้านี้

            ยิ่งไปกว่านั้น กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ ยังกลายเป็นนักเตะที่ทำ 3 แฮตทริกได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก โดยใช้เวลาแค่ 8 นัด ทำลายสถิติเดิมของ ไมเคิล โอเวน ซึ่งทำเอาไว้ที่ 48 นัดลงได้อย่างราบคาบ

            หากนับเฉพาะในพรีเมียร์ลีก ฮาลันด์ กระทุ้งไปแล้วถึง 14 ประตู นำเป็นดาวยิงสูงสุดโดยทิ้ง แฮร์รี เคน ของ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ถึง 7 ประตู

            ขณะที่มีค่าเฉลี่ยในการพังประตูต่อ 90 นาทีสูงถึง 1.89 ประตู ซึ่งสูงเป็นอันดับ 1 หากนับเฉพาะ 5 ลีกใหญ่ของยุโรปอย่าง พรีเมียร์ลีก, ลา ลีกา, บุนเดสลีกา, กัลโช เซเรีย อา และ ลีก เอิง

            แต่ที่มหัศจรรย์ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ฮาลันด์ ยิงประตูได้มากกว่าค่า xG หรือ จำนวนประตูที่เจ้าตัวน่าจะทำได้เมื่อคำนวณจากโอกาสยิงประตูในแต่ละเกม ซึ่งอยู่ที่ 7.63 ประตู ถึงเกือบ 2 เท่าตัว หลังซัดไป 14 ประตูจาก 8 นัดดังที่เรียนไปข้างต้น

            ฤดูกาลนี้ ฮาลันด์ ซัดบอลเข้ากรอบไปแล้ว 20 ครั้ง ซึ่งหมายความว่า เขาจะพังตาข่ายได้ 1 ประตูจากการยิงเข้ากรอบทุก 1.4 ครั้ง

            ปัจจุบันเจ้าของสถิติยิงประตูในพรีเมียร์ลีกได้มากที่สุดต่อหนึ่งฤดูกาลในระบบ 38 นัดคือ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ดาวยิงของลิเวอร์พูล ที่ซัดไป 32 ประตูเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นเรื่องน่าติดตามเหลือเกินว่า ฮาลันด์ จะสามารถทุบสถิติของ “บังโม” ลงได้หรือไม่

            กระนั้นหากอ้างอิงจากค่าเฉลี่ยในการยิงประตูต่อนัดของ ฮาลันด์ ในปัจจุบัน อย่าว่าแต่ทุบสถิติของ ซาลาห์ เลย เพราะ หัวหอกเจ้าของส่วนสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว ยังมีโอกาสที่จะสร้างสถิติที่น่าจะอยู่ยงคงกระพันไปอีกนานแสนนานขึ้นมาได้ด้วยซ้ำ

            จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ สกาย สปอร์ตส์ สื่อดังของอังกฤษ ปรากฏว่า หาก ฮาลันด์ ยังยิงประตูได้ตามค่าเฉลี่ยในปัจจุบัน เขามีโอกาสจะยิงได้ถึง 67 ประตู และอาจจะมากถึง 71 ประตู หากได้ลงเล่นครบทุกนาทีในอีก 30 เกมที่เหลือโดยไม่ถูกอาการบาดเจ็บใด ๆ มาแผ้วพานจนต้องล้มหมอนนอนเสื่อไปเสียก่อน.

แท ยอน