ชีวิตที่ต้องดิ้นรนของ “น้องไชยา” หรือ เด็กชายไชยา รักโอ่ วัย 13 ปี เมื่อแม่ทิ้งไปตั้งแต่เล็กมีเพียงพ่อที่เลี้ยงมาลำพัง แต่ก็ต้องปล่อยให้โดดเดี่ยวเพราะพ่อไปรับจ้างขับเรือให้นักท่องเที่ยว ด้วยความยากจนข้นแค้น ต้องอาศัยอยู่บ้านเช่าเก่าซอมซ่อจะพังมิพังแหล่ ที่หมู่บ้านริมทะเลท่าด่าน หมู่ 1 ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา

เด็กชายต้องอยู่บ้านลำพังเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่เล็กจนเหมือนจะชินชากับความอ้างว้าง สภาพทางเข้าบ้านเป็นสะพานไม้ผุพัง จะเข้าออกต้องเดินด้วยความระมัดระวังมิฉะนั้นอาจจะตกลงไปในน้ำได้ ในบ้านเช่าชั้นเดียวที่หลับที่นอนอัตคัด ห้องน้ำห้องส้วมไม่ถูกสุขลักษณะ เวลาฝนตกหลังคารั่วแรงลมซัดสายฝนเข้าฝาบ้านต้องหามุมหลบแทบไม่ต้องนอน

ช่วงนี้พ่อน้องไชยาซึ่งมีอาชีพรับจ้างขับเรือท่องเที่ยวอ่าวพังงาก็ตกงานเพราะพิษโควิด จึงหันไปทำงานรับจ้างทั่วไปอยู่ในพื้นที่ จ.กระบี่ ทำทุกอย่างที่จะได้เงินมาเลี้ยงลูก 2-3 สัปดาห์ถึงจะได้กลับบ้านมาสักครั้ง

น้องไชยา เป็นนักเรียนชั้น ม.1 รร.เทศบาลบ้านท้ายช้าง หลังขาดเรียนไปนานถึง 1 สัปดาห์ ครูประจำชั้นเป็นห่วงลูกศิษย์จึงได้มาหาและเห็นสภาพความเป็นอยู่ที่อัตคัดขัดสน ด้วยความสงสารและห่วงอนาคตเด็กครูจึงนำเรื่องเสนอ ผอ.รร.หาทางช่วยเหลือ  

ต่อมานายธราพงษ์ ถวิลการ รอง ผอ.รร.เทศบาลบ้านท้ายช้าง พร้อมด้วย น.ส.กาญจนา ตันทราวัฒน์พันธ์ รอง ผอ.วิทยาลัยเทคนิคพังงา นายชัยพร ยังจีน ปลัดอำเภอเมืองพังงา ชมรมผู้ปกครองฯ และนายสุทธิรักษ์ ฟองละแอ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านท่าด่าน รู้ข่าวจึงร่วมกันลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน

คณะครูและโรงเรียนช่วยเหลือน้องไชยาเบื้องต้นด้วยการหาที่นอนหมอนมุ้งมาให้ใหม่ พร้อมกับนำข้าวสารอาหารแห้ง และทางชมรมผู้ปกครองโรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง ได้นำภาพและเรื่องราวความเป็นอยู่ของน้องไชยาไปโพสต์ในเฟซบุ๊กเพื่อจะช่วยระดมทุนซ่อมแซมบ้านให้

โชคดีผู้ใจบุญร่วมบริจาคเงินจำนวนหนึ่ง และทางโรงเรียนได้ประสานกับชมรมผู้ปกครองฯ เหล่ากาชาดจังหวัดพังงา วิทยาลัยเทคนิคพังงา และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองพังงา ร่วมสำรวจรายละเอียดและสิ่งที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือน้องไชยาได้

นายธราพงษ์ รอง ผอ.รร. กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งจากครูประจำชั้นว่า น้องไชยา นักเรียนชั้น ม.1 ที่เพิ่งมาเรียนใหม่ในเทอมนี้ เรียนดี นิสัยเรียบร้อย แต่มีความเป็นอยู่ที่ยากลำบากอยู่คนเดียว ผู้ปกครองไปทำงานต่างจังหวัด 2-3 สัปดาห์จะกลับมาครั้งหนึ่ง ทางโรงเรียนจึงได้เข้าช่วยเหลือพร้อมกับให้ทุนการศึกษา ทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนฟรี และให้เรียนฟรีจนจบชั้น ม.3 ในส่วนของที่อยู่อาศัยจะร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคพังงา ชมรมผู้ปกครองฯ ชุมชนและผู้มีจิตกุศลร่วมกันสร้างบ้านใหม่ให้บนที่ว่างที่เคยเป็นบ้านหลังเก่าของครอบครัวน้องไชยา

ด้าน น.ส.เพ็ญพักตร์ รักโอ่ พี่สาวต่างมารดา เปิดเผยว่า น้องชายเกิดที่บ้านท่าด่าน พอ 2 ขวบ ได้ย้ายไปอยู่ จ.สุราษฎร์ธานี กับพ่อและแม่ของเขา หลังจากนั้นทราบว่าแม่ของน้องได้ทิ้งไปมีแฟนใหม่ จากนั้นตนจึงได้ไปรับน้องกลับมาอยู่ที่บ้านของตนเอง หลังจากนั้นพ่อก็มีแฟนใหม่ น้องจึงออกมาอยู่กับพ่อที่บ้านเช่าหลังนี้ แล้วแฟนใหม่ของพ่อก็ได้หนีไปอีก เวลาที่พ่อไปทำงานครั้งละนานๆ น้องจึงต้องอยู่คนเดียว

“หนูก็คอยดูแลน้องอยู่โดยสั่งว่าให้ไปกินอาหารที่บ้านได้ แต่น้องเป็นคนที่ไม่ชอบพูด ชอบอยู่คนเดียวในบ้าน บางครั้งก็ออกไปช่วยงานชาวบ้านก็ได้กินข้าวหรือได้ค่าขนม วันนี้รู้สึกดีใจและขอบคุณเป็นอย่างมากที่มีคนใจบุญเข้ามาช่วยเหลือน้องชาย”

น้องไชยา เผยรอยยิ้มแห่งความดีใจเมื่อทราบว่าผู้ใจบุญยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ จากที่เคยคิดว่าตัวเองโดดเดี่ยวนั้น ไม่จริง!! ตั้งใจอย่างที่สุดว่าถ้ามีบ้านหลังใหม่จะเป็นเด็กดีเพื่อตอบแทนพระคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย

เรื่องและภาพโดย : จักรพันธ์ รัตนอาภรณ์ จ.พังงา

แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]

คลิกอ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..