เนื่องในโอกาสที่วันพรุ่งนี้ Sony จะมีการเปิดให้ Pre-order เจ้า PlayStation 5 หนึ่งใน Next-Gen Console ที่ดีที่สุดในยุคนี้ให้เกมเมอร์ชาวไทยได้มีโอกาสได้จับจองเป็นเจ้าของ ซึ่งต้องบอกว่าเจ้า PlayStation 5 นั้นมันช่างหายากซะเหลือเกิน!

หลายคนที่ไม่ได้ตามวงการ PlayStation คงสงสัยว่ากับเเค่เครื่องเกมที่ราคาประมาณหมื่นต้นๆ ทำไมถึงได้มีคนบ่นกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่ามันหายากหาเย็นขนาดนี้ ผมมีคำตอบได้ให้กับทุกคนครับ

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าการที่คนหลายๆคนต้องการเจ้า PS5 ไปครอบครองนั้นหนึ่งเลยคือ ด้วย spec ของมันนั้นค่อนข้างที่จะสูง เเถมการเเสดงผลของมันที่อยู่ที่ 4K 120 Fps เเบบ HDR ถ้าพูดภาษาคนง่ายๆคือสามารถทำให้ภาพของเกมกลายเป็นภาพดีของหนังเรื่องนึงเลยก็ว่าได้ สองคือ เกม excluive หลายๆเกมของ PlayStation นั้นเป็นเกมที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเกมที่สร้างปรากฏการณ์ต่างๆในวงการได้หลายๆครั้งทั้งซีรี่ย์ระดับตำนาน God Of War หรือ The Last of Us , Uncharted , Day Gone (อันนี้พึ่งมาลง PC เมื่อเดือนที่เเล้ว) ก็ถึงว่าขึ้นหิ้งทั้งนั้น สามเลยคือความเเจ่มเเมวของ Controller ที่อัดเทคโนโลยีใหม่มาเพื่ออัพประสบการณ์การเล่นเกมของคุณให้ดีมากยิ่งขึ้นเเบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน  ซึ่งด้วยเหตุผลเเค่นี้ก็เพียงพอเเล้วที่สรุปได้ว่า PS5 ได้รับความนิยมขนาดไหน

พูดถึงความ Hype กันไปเเล้วมาต่อที่ปัญหา“เครื่องขาดตลาด”กันบ้างดีกว่า 

ปัญหา PS5 ขาดตลาด มีสาเหตุมากจากไม่กี่ปัจจัย ถ้าอ่านดูเเล้วก็คงคล้ายๆกับเรื่องของการ์ดจอที่ได้เขียนไปเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว ซึ่งผมขอเเยกเป็น 2 ข้อใหญ่ดังนี้

เจาะราคาการ์ดจอไทย เพราะเหตุใดทำไมถึงแพง!

  • ปัญหา”ชิพ”ขาดเเคลน

สำหรับปัญหานี้ปัญหานี้ถือว่าเป็น ปัญหาใหญ่ของวงการ IT ทั่วโลก ไม่ได้เป็นเฉพาะวงการ  PlayStation 5 เพียงอย่างเดียว วงการการ์ดจอ วงการคอมพิวเตอร์ วงการสมาร์ทโฟน รวมไปถึงวงการยานยนต์ก็กระทบเช่นกัน 

ต้นเหตุของเรื่องนี้ค่อนข้างที่จะใหญ่และเกี่ยวข้องกับหลายส่วนมากๆ ทั้งเรื่อง สงครามการค้าระหว่าง USA กับ จีน เรื่องเรือเกยตื้นที่ขวางคลองสุเอซ รวมถึง ความยากในการผลิตชิพ ซึ่งทั้งหมดถูกซ้ำเติมโดยภาวะ COVID-19 ที่ทำให้โรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในหลายๆ ประเทศนั้นต้องถูกสั่งหยุดการผลิต เลยทำให้ปัญหานี้ร้ายเเรงขึ้นไปอีกซึ่งในประเทศเราก็ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ด้วยเช่นกัน สังเกตจากราคาอุปกรณ์ไอทีต่างๆในขณะนี้ดูก็ได้.

  • ปัญหาการกักตุนสินค้า ของ Scalpers 

ปัญหานี้คือปัญหาที่ใหญ่เเล้วเเละเกิดขึ้นไปทั่วโลก ซึ่ง PlayStation 5 ประสบปัญหาขาดตลาดเเถมถูกนำมาขายโก่งราคาจากพ่อค้าเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่วางจำหน่ายมา เหล่าเกมเมอร์น้อยใหญ่ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ต่างก็ออกมาพูดถึงประเด็นนี้กันอย่างดุเดือดตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมไปถึงประธานของ PlayStation อย่าง Jim Ryan เองถึงกับออกปากบ่นเองเล่นว่าเสียใจเเละหงุดหงิดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้

“สิ่งนี้ทำให้ผมผิดหวังและทำให้อารมณ์เสียมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวก scalper เเละร้านค้าปลีกที่หลายเเห่งได้มีการใช้ Bot เพื่อที่จะสามารถจองสินค้าได้ทีละมากๆ เเล้วนำขายต่อในราคาที่สูง ซึ่งแทนที่พวกเกมเมอร์จะได้เครื่องไปเล่นในราคาที่พวกเราคิดว่าดีที่สุดเเต่กลับต้องไปซื้อของราคาเเพงเพียงเพราะมีการกักตุนจากพ่อค้าพวกนี้” 

ซึ่งถึงในเเม้ปัจจุบัน Sony จะมียอดขาย PlayStation 5 ได้สูงกว่า 7.8 ล้านเครื่องแล้ว แต่เครื่องเองก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในของผู้เล่น  นอกจากนี้ทาง Jim Ryan ยังได้มีการเปิดเผยอีกว่าได้มีการสร้าง Bot เพื่อทำการสั่งจองสินค้าเเทนคนจริงๆ เพราะทางได้มีการออกมาตราการในการ Pre- Order ว่า “PlayStation 5 จองได้ 1 คน 1 เครื่องเท่านั้น” ซึ่งปัญหานี้ก็เป็นปัญหาที่ทาง Sony เเก้ไม่ตกเสียที

สำหรับผมเเล้วความเป็นไปได้ที่จะเกิดการการใช้ Bot เเละการกักตุนสินค้านั้นมีความเป็นไปได้ค่อนข้างที่จะสูงมาก ซึ่งสังเกตได้จากที่ในกลุ่ม Marketplace ของเมืองไทยที่ขาย PS5 กันอยู่นั้น มีพ่อค้ารายย่อยที่ปล่อย PS5 หลายเครื่องในราคาสูงหลายเจ้าอยู่เหมือนกันซึ่งราคาที่ขายออกก็อยู่ที่ประมาณ 22,000 ถึง 28,000 บาท ซึ่งถึงว่าเเพงกว่าราคาปกติถึงเท่าตัวเลยทีเดียว!

ซึ่งก็เหมือนกับเรื่องการ์ดจอที่ได้เขียนไปเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว เนื่องจากของพวกนี้ที่เป็นที่ต้องการจากผู้คนอยู่แล้ว เเถมยังไม่ได้เป็น “สินค้าควบคุม” อีก เลยทำให้ครั้นจะไป หิ้วมาจากเมืองนอกก็มีเรื่องของภาษี ถ้าส่งเคลมยากอีก เพราะอยู่คนละประเทศเเต่สิ่งเดียวที่ต่างคือมีพ่อค้าบางคนใช้ Bot ในการจองนั่นถือว่าเป็น “การโกง” ผู้บริโภคคนอื่นซึ่ง Sony ก็อาจจะดำเนินคดีถ้าหากตรวจสอบได้

สำหรับผมแล้ว การทำกำไรจากการค้านั้นคือเรื่องปกติ เมื่อมี Demand มาก แต่ของไม่มีให้ขายก็ไม่แปลกที่ราคามันจะแพงขึ้น แต่ถ้าใช้มีวิธีการที่ “โกงกันหน้าด้านๆ”  เพื่อฟันกำไรแบบกันเเบบหน้าเลือดแบบนี้ ผมเองก็ไม่เห็นด้วย เเละผมเชื่อว่าการทำเเบบนี้ไม่เกิดผลดีต่อวงการเกมเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากการเลื่อนเปิดตัวของเกมดังหลายๆเกม ซึ่งเหตุผลนอกจากจะมีในเรื่องของ COVID เเล้ว การที่ผู้เล่นได้เครื่องไปน้อยก็เป็นหนึ่งอีกสาเหตุที่ทำให้หลายๆเกมเลือกที่จะเลื่อนการเปิดตัวออกไป

คราวนี้ก็ต้องรอดูกันว่าทาง Sony จะจัดการกับปัญหาเหล่านี้กันยังไง ส่วนตอนนี้เกมเมอร์ทั้งหลายก็คงได้แต่กำเงินรอจองเครื่องในราคาปกติกันต่อไป ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทาง Sony Thai ได้ประกาศเเล้วว่าจะมีการเปิดจอง Pre – Order เครื่อง PS5 รอบใหม่ใน ณ เวลา 11.00 น. เช่นเดิม ก็ขอให้คนที่ยังไม่ได้ ขอให้ Pre – Order ได้ทันละกันครับ ส่วนครั้งหน้าจะพบกับเรื่องอะไร คอยติดตามกันได้ ขอบคุณและสวัสดีครับ

——————————————————————-
ขอขอบคุณภาพจาก : Pixabay,Unsplah
Games Talk BY INSIDE THE GAMES
คอมลัมน์โดย Wacther