กระแสไหลมาเรื่อยๆ กับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ชุด 23 ปี

ข้อเท็จจริงคือ เริ่มพูดคุยกันแล้ว มีโค้ชไทย ระดับโปรไลเซนส์ เป็นตัวเลือกหลัก ตัวเลือกแรก

ชื่อแรกโผล่มา “แบน” ธชตวัน ศรีปาน เต็งจ๋า แสดงวิสัยทัศน์กันเรียบร้อย แหล่งข่าววงในกระซิบ “ก็คนนี้แหละ” โดย “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร จะเป็นผู้ช่วย

แป๊บเดียว ลมเปลี่ยนทิศ ขจร เจียรวนนท์ ประธานทรู แบงค็อก ออกลูกตีกัน บอก โค้ชแบน ยังเป็นผู้อำนวยการเทคนิคแข้งเทพอยู่ ยังไงก็ไม่ปล่อย และไม่รู้เรื่องที่ไปคุยกันด้วย

อ้าว พนักงาน ไปคุยงานกับอีกองค์กร แต่ไม่บอกเจ้านายปัจจุบัน มันยังไงล่ะเนี่ย

เมื่อไม่ใช่แบน และด้วยตัวเลือกที่มีไม่มาก น้ำหนักกลับมาเป็น “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร ขึ้นมาเป็นเต็งจ๋า แฟนบอลวิจารณ์กันขรม ส่วนใหญ่ไม่ถูกใจ ไม่เอา เพราะเคยคุมทีมเด็กไทยแพ้กัมพูชา

ตอนนี้กระบวนการพูดคุยยังดำเนินอยู่ ยังไม่รู้ว่าจะออกแนวไหน และกับรายชื่อที่ออกมาแล้ว ระวังจะเป็นตัวหลอก ปั่นกระแส หรือโยนก้อนหินถามทาง เพราะดูๆ ว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็ดูอ่อนไหว ไม่ค่อยดำเนินนโยบายอะไรที่เสี่ยงกับการโดนด่า

พอๆ กับประเด็น “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เคลียร์จบ จะคลิกรีเทิร์นโค้ชช้างศึก ที่ก็น่าจะโยนมาดูเสียงมหาชน

พูดถึงการคัดเลือกโค้ชทีมชาติชุด 23 ปี ครั้งนี้ คนนั่งหัวโต๊ะ พิจารณาคือ “บิ๊กหยิม” ยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายจัดการแข่งขัน

2-3 วันนี้ ชื่อ “บิ๊ก ย.” มาแรง ว่าจะเป็นผู้รับไม้ต่อ เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แทน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่หลังๆ เฟดตัวไปอย่างมีนัยยะ เอาแบบไม่อ้อมค้อม บอกว่า “บิ๊ก ย.” ก็หมายถึง “บิ๊กหยิม” ยุทธนา นั่นแหละ

เป็นไปได้ไหม?… ก็ดูเกมแล้วชี้เป้าไปเหมือนกัน เพราะสวนทางกับการถอยห่างของ พล.ต.อ.สมยศ คือความเด่นชัดขึ้นของ ยุทธนา ปรากฏตัวในงานต่างๆ เหมือนดันหลังให้เด่น ส่งสัญญาณโหวตเตอร์รับทราบ

อย่างการคัดเลือกโค้ชยู-23 ที่ถือเป็นงานใหญ่ บิ๊กหยิม ก็ได้ทำหน้าที่ ชนิดที่ว่า พล.ต.อ.สมยศ ให้สิทธิขาด ตัดสินใจไปเลย ไม่ต้องมาถามอีก ซึ่งก็แปลกๆ จากที่ผ่านมา งานใหญ่ๆ จะสรุปอย่างไร ดาบสุดท้ายต้องไปจบที่ บิ๊กอ๊อด

แนวโน้มจึงพุ่งเป้าไปแบบนั้น

แต่พุ่งเป้า แต่ใช่ว่าจะตรงเป๊ะ

ก่อนหน้า “บิ๊กหยิม” ชื่อของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ สืบทอดเก้าอี้นายก ถูกชู้ตมาโดย พล.ต.อ.สมยศ เอง ในแบบทะแม่งๆ ที่เจ้าของตำแหน่งที่เหลือวาระตั้งกว่าครึ่งเทอม จะบอกว่ามีคนที่เหมาะสม

ชงไป ชงมา แว่วๆ ว่า มาดามแป้ง ที่แรกๆ แบ่งรับแบ่งสู้ ล่าสุดตัดสินใจใส่เกียร์ถอย ไม่เอาดีกว่าตำแหน่งประมุขลูกหนัง ดูจะโหดไป แค่ทำการท่าเรือ เอฟซี กับผู้จัดการทีมชาติไทย ก็หัวจะปวดแล้ว

หรือแม้แต่ชื่อของ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ก็เคยถูกจุดขึ้นมาว่า จะมาเป็นนายกลูกหนังคนต่อไป เล่นเอาคนที่ติดตามการเมืองไปด้วย เบ้ปากมองบน เพราะอนาคตบิ๊กแป๊ะพุ่งเป้าไปเรื่องเล่นการเมืองแน่ๆ จะมาเปลืองตัว เสียเวลากับ ประมุขฟุตบอล ที่มีแต่โดนด่าทำไม มีแต่กร่อนเครดิตให้ด้อยลง

พล.ต.อ.สมยศ อาจฮึดลงชิงเก้าอี้ต่ออีกสมัยก็ได้ใครจะรู้ ส่วน ยุทธนา หยิมการุณ กับนายกสมาคมบอลไทย แนวโน้ม ทิศทาง เป็นไปได้ พอๆ กับความเป็นไปได้แค่เกมปั่นกระแส เบนความสนใจ

คล้ายๆ กระแส ซิโก้, โค้ชแบน, โค้ชหระ ที่ไม่รู้ว่าโดนล้วงเอง หรือตั้งใจปล่อย

ไม่ได้บอกว่า ไม่จริง แต่อย่างเพิ่งปักใจเชื่อ แม้แต่ โค้ชหระ ที่ว่ากันว่ามาแน่ๆ

ดูที่ผ่านๆมา เหมือน “ชอบเล่นกับข่าว” เหลือเกิน ดังนั้นกับประเด็นคนนั้น คนนี้จะเป็นนายกบอลคนใหม่ อาจเป็นแค่แท็คติก หรือแค่ส่วนหนึ่งของหมากทั้งกระดานก็ได้.

*** วุฒินล ***