รู้สึกว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้ ผมจะเขียนถึงทีมตัวแทนจากเอเชียของเราค่อนข้างบ่อย เมื่อวานก็เพิ่งว่าด้วยเรื่องของทีมชาติญี่ปุ่นไป 

พอวันถัดมา เกาหลีใต้ ก็เพิ่งสร้างความมหัศจรรย์ด้วยการโค่น โปรตุเกส ด้วยประตูชัยในช่วงทดเจ็บ พร้อมตีตั๋วเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายไปชนิดชวนขนลุก

ประตูของ ฮวาง ฮี ชาน ในนาทีบาป กลายเป็นผลตอบแทนอันคุ้มค่า ส่งให้พวกเขาแซง อุรุกวัย เข้ารอบไปได้อย่างมหัศจรรย์ 

และน้ำตาของ ซน เฮือง มิน หลังรู้ว่าทีมเข้ารอบนั้น คงบ่งบอกแล้วว่าผลตอบแทนของความมุ่งมั่นและสู้ขาดใจในครั้งนี้ มันมีคุณค่ากับขุนพล “แทกึก วอริเออร์ส” มากมายขนาดไหน… 

มาถึงขั้นนี้ก็ไม่ต้องหวั่นเกรงใด ๆ ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แม้จะเจอยักษ์ใหญ่ก็ลุยให้เต็มที่ เล่นให้ชนะใจ แพ้ก็ไม่มีใครตำหนิ…

อ้อ! อยากเล่าให้ฟังนิดหนึ่งว่าในช่วงก่อนเกม เกาหลีใต้ กับ โปรตุเกส นั้น ผมมีโอกาสได้เจอกลุ่มคนไทยที่มาเชียร์ทีม​ “โสมขาว” โดยพี่ ๆ ทั้งหมด (ขอสงวนนาม) มาทำงานอยู่ที่กาตาร์เป็นหลัก 10 ปีขึ้นทั้งสิ้น 

และเท่าที่ได้คุยกัน ผมได้รับการยืนยันจากพี่ ๆ กลุ่มนี้ว่า ฟุตบอลโลกครั้งนี้สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลให้กับกาตาร์ อย่างน้อย ๆ มันก็นำมาซึ่งระบบสาธารณูปโภคที่สร้างความสะดวกสบายให้กับการใช้ชีวิตที่นี่ขึ้นอีกเยอะ

และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นสุภาพสตรีที่มาใช้ชีวิตในประเทศที่ถูกมองว่ามีการจำกัดสิทธิเสรีภาพทางเพศนั้น พี่ๆ ยืนยันว่าพวกเธอไม่เคยเจอปัญหาอะไรอย่างที่สื่อตะวันตกพากันรุมถล่มนั่นเลย 

นับถึงตรงนี้ พี่ ๆ ฝากบอกถึงแฟนบอลชาวไทยว่ายังพอมีเวลา ใครอยากเดินทางมาสัมผัสฟุตบอลโลกที่กาตาร์​ ขออย่าลังเล เพราะ “เจ้าภาพ” จัดเต็มเรื่องความสะดวกสบายในทุก ๆ ด้านตามประสาคนมีเงิน ทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย รวมถึงเรื่องการเดินทางด้วย 

ซึ่งเท่าที่อยู่มา 2 สัปดาห์ ผมว่าผมเห็นด้วยกับพวกพี่ ๆ เขานะครับ…

ผยองเดช