หุ่นยนต์โฮมเมดทำจากสารพัดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ทั้งหม้อ กระทะและจอทีวีเก่า แล้วตั้งชื่อให้มันว่า “เดลตา โรบอท” สอดรับกับชื่อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ที่กำลังแพร่ระบาดรุนแรงไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ รวมถึงในประเทศอินโดนีเซียด้วย

ผู้สร้างมันขึ้นมาก็คือ “อาเซยันโต” วัย 53 ปี เจ้าของโครงการสร้างหุ่นยนต์แห่งหมู่บ้านเตมบอก จีดี อาศัยอยู่ที่เมืองสุราบายา ในจังหวัดชวาตะวันออก บอกว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลังระบาดหนัก เขาจึงตัดสินใจใช้หุ่นยนต์โฮมเมดนี้ให้กับงานบริการประชาชน เช่น ฉีดยาฆ่าเชื้อ ส่งมอบอาหาร และออกพบปะประชาชน ตามความต้องการของกลุ่มผู้ต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน

Reuters

หัวของหุ่นยนต์ทำมาจากหม้อหุงข้าว และควบคุมการทำงานโดยรีโมตระยะไกล ใช้แบตเตอรี่ 12 ชั่วโมง เป็นหนึ่งในหุ่นยนต์หลายตัวที่เป็นผลงานของหมู่บ้านเตมบอก จีดี หมู่บ้านที่ได้ชื่อว่าสร้างสรรค์เทคโนโลยี หุ่นยนต์เดลตา โรบอท จะเดินไปตามถนนมุ่งไปยังบ้านของคนที่ถูกกักตัว แล้วทักทายเป็นเสียงผ่านลำโพง “ความสุขสวัสดิ์สันติจงมีแด่ท่าน” ตามมาด้วย นำส่งของมาถึงแล้ว ขอให้หายป่วยโดยเร็ว เป็นต้น

ทั้งนี้ หมู่บ้านในเมืองสุราบายา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย เผชิญกับการแพร่ระบาดรุนแรงครั้งใหม่ เมื่อเดือนที่แล้ว

อาเซยันโตบอกว่า การสร้างหุ่นยนต์เดลตา โรบอท นั้นง่ายมาก เราใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ในหมู่บ้านเรานี่แหละ ซึ่งต้องแตกต่างจากหุ่นยนต์ที่เห็นในโรงพยาบาล และสถานสงเคราะห์ ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถูกนำมาใช้ช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ ส่วนเบนาซีร์ อิมาม มุตตากิน อาจารย์ด้านวิศวกรรมศาสตร์ บอกว่า ส่วนฐานของหุ่นยนต์ทำจากมาโครงรถของเล่น.

ข้อมูล/ภาพ-รอยเตอร์