มะเร็งผิวหนัง (Maligmant melanoma) ผมเคยเสนอเป็นข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่าเป็นมะเร็งที่อันตราย ลุกลามเร็ว รายที่กล่าวถึงนี้เป็นที่ช่องคลอด แพทย์ต่างจังหวัดพบและส่งมา กท. แพทย์ รพ.ราชวิถีได้ผ่าตัด ตามด้วยฉายแสงและเคมีบำบัด มะเร็งลุกลามเร็วมาก เห็นได้ชัดคือลุกลามไปที่ปอดทั้งสองข้าง ทำให้มีอาการไอ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงไปเรื่อย ๆ ราว 3-4 เดือน อาการเปลี่ยนแปลงไปมาก จนสุดท้ายก็ถึงกับชีวิต เธออายุเพียง 60 กว่า ๆ ต้องจากไปท่ามกลางญาติพี่น้อง
สุดแสนอาลัย

เรื่องของมะเร็งผิวหนัง ชนิดที่เอ่ยถึงนี้พบในบ้านเราไม่มากแต่ก็มีพบกันเรื่อย ๆ จึงต้องระมัดระวัง เห็นก้อน ตุ่ม หรือผื่นแข็งขึ้นตามผิวหนัง ต้องรีบปรึกษาแพทย์ทันที แต่รายที่เป็นข่าวมาคุยให้ฟังนี้ กลับไปเกิดที่ช่องคลอด กว่าจะรู้เรื่อง โดยมีเลือดออกมาให้เห็นก็เป็นระยะที่โรคได้ดำาเนินไปมากแล้ว เป็นเรื่องที่น่าสงสารและเห็นใจอย่างมาก เมื่อได้ถูกส่งมาจาก รพ.ต่างจังหวัด ทางส่วนกลางก็รีบผ่าตัดให้ทันที ตามด้วยการรักษาที่ครบชุด ไม่สามารถประคับประคองให้อยู่ต่อไปให้ยาวนานต่อไปได้ จึงต้องขอเสียใจมายังญาติพี่น้องด้วยอย่างมาก มะเร็งเป็นเรื่องที่วงการแพทย์ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้เต็มที่ จึงต้องอาศัยความผิดสังเกตของร่างกาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เบื่ออาหาร น้าหนักลด มีก้อนเกิดขึ้น ต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อการรักษาแต่เนิ่น ๆ จะช่วยสามารถทำให้ผ่อนจากหนักเป็นเบาอายุยืนยาวขึ้นไปได้อีก

มะเร็งมดลูก เป็นมะเร็งที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งของสตรี ยังพบกันมากและมีอัตราการเสียชีวิตที่เป็นข่าวอยู่เสมอ แต่ที่จะคุยในวันนี้เป็นแบบอย่างที่ดีของคนป่วยเป็นโรคนี้แล้วดูแลตัวเองดี ทำาให้โรคที่คิดว่าอายุจะสั้นกลับยืนยาวอยู่ได้อย่างปกติดีถึง 17 ปี คุณองุ่น หงษ์ศรี ปัจจุบันอายุ 65 ปี เมื่อราว 17 ปีมาแล้ว เธอป่วยเป็นมะเร็งมดลูกระยะสุดท้าย แพทย์ไม่ได้ทำการผ่าตัดเนื่องจากมะเร็งลุกลามไปมาก ได้มีการฉายแสงและฝังแร่ไปที่มดลูกทำาจนจบกระบวนการรักษาทั้งหมด แล้วค่อยดูอาการมาตลอด ผลกระทบจากการฉายแสงทำให้หูรูดของการขับถ่ายอุจจาระปัสสาวะบกพร่องไปบ้าง ทำให้เวลาปวดถ่ายปวดฉี่ต้องรีบเข้าห้องน้ำทันที ปล่อยไว้นานจะกลั้นไม่อยู่

เธอได้ดูแลตัวเองอย่างดี โดยไม่ย่อท้อกับชีวิตที่คิดว่าอายุจะไม่ยืนยาว สุขภาพจิตดีมาก คอยช่วยงานกุศลมาตลอด ทำจิตให้ผ่องใสมองทุกอย่างในแง่บวก เพราะคิดว่าเป็นวาระสุดท้ายแล้ว อะไรที่เป็นงานกุศลรับอาสาช่วยทันที เธอทำให้ชีวิตของเธอมีคุณค่าต่อส่วนรวมมองทุกอย่างเป็นแง่บวก เพราะคิดว่าชีวิตจะอยู่อีกไม่นาน ในที่สุดเธอว่าโลกนี้เหมือนฝัน เธอก็มีชีวิตดำรงอยู่ได้มาจนถึงปัจจุบัน รวมเป็นระยะเวลาหลังฝังแร่ ฉายแสง ได้ถึง 17 ปี ดูสุขภาพร่างกายก็ยังแข็งแรงสมบูรณ์ จะว่าแพทย์วินิจฉัยโรคผิดคงไม่ใช่ เพราะได้ผ่านการฝังแร่และฉายแสงมาแล้ว ต้องทุกข์ทรมานมากเพียงใด อยู่ในความรู้สึกของเธอทั้งหมด จะกินจะอยู่ช่วงฝังแร่ลำบากมากอาหารกินไม่ได้ น้ำหนักตัวลดลงมาก

ชีวิตปัจจุบันร่างกายสมบูรณ์ดี ไปไหนมาไหนช่วยตัวเองได้สะดวก ยังคงมาทำางานการกุศลให้รพ.ราชวิถี แทบทุกวันชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดีของคนที่มีจิตกุศล ช่วยเหลือสังคมตลอด ออกหน่วยแพทย์กับเดลินิวส์มาตลอด จิตอันเป็นกุศลเหล่านี้ช่วยให้โรคภัยไข้เจ็บเบาบางลงไป ใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป ท่านผู้ใดสนใจเรื่องนี้เวลามา รพ.ราชวิถี ถามหาและคุยกับเธอได้ คุณองุ่น หงส์ศรี จะอยู่แผนกรับเงินบริจาคอยู่แทบทุกวัน

มะเร็งผิวหนังชนิดอันตราย (Maligmant melanoma) เมื่อพบต้องรีบพบแพทย์เพื่อรีบรักษา เพราะจะลุกลามเร็วมากมาคุยต่อเรื่องมะเร็งมดลูกระยะสุดท้าย ฉายแสง ฝังแร่เรียบร้อยสุขภาพจิตดีมาก ช่วยงานบุญกุศลมาตลอด หลังฝังแร่มาถึงปัจจุบันรุ่นเดียวกันจากไปหมดแล้ว แต่คนไข้ใจบุญกุศลยังอยู่ สุขภาพจิตดีมาก เป็นกำาลังใจอันสำาคัญและตัวอย่างที่ดี ใครมีทุุกข์เรื่องป่วยแบบนี้ถามเธอได้ สุขภาพจิตดีใจบุญกุศลทำให้อายุยืนยาว

………………………………………
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี