ผมเคยกิน “ไอติมไข่แข็ง” ของร้านเป้าปิงหลายครั้ง ไอติมแนวกะทิทั่วไปกินแค่ลูกเดียวก็อิ่มแล้วครับ แต่ของเป้าปิงในถ้วยมี 2 ลูกผมกินหมดเกลี้ยงเพราะอร่อยมากครับ วันนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับเจ้าของ “คุณอุ้ม” – คุณธิดา พิกุลศรี และมากินขนมหวานที่ร้านเป้าปิงสาขาแรกที่ทาวน์อินทาวน์

คำถามแรกผมถามว่า “ทำไมถึงมาทำร้านขนมหวาน” คุณอุ้มบอกว่า อาชีพการงานเธอทำด้านการตลาดและทำงานจัดอีเว้นต์ตามสถานที่ต่าง ๆ เรียกว่าห่างไกลจากการทำอาหารและทำขนมมาก จุดเริ่มต้นเริ่มจากออฟฟิศของคุณอุ้มอยู่ในทาวน์อินทาวน์ เธอสังเกตว่าที่นี่มีร้านอาหารคาวมากมาย แต่ไม่มีร้านของหวานเลย คุณอุ้มจึงคิดว่าน่าจะลองทำดู เธอบอกว่าเมื่อทำอะไรแล้ว ก็จะตั้งใจทำเต็มที่ ใช้ความเชี่ยวชาญด้านการตลาดเลือกสินค้าที่คนชื่นชอบและไม่ซ้ำกับใคร พบว่าหลายคนกินข้าวมาแล้วอยากกินอะไรที่หวาน ๆ เย็น ๆ จึงเกิด “เป้าปิง” ขึ้นมา และจากการออกไปทำอีเว้นต์ตามจังหวัดต่าง ๆ เห็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ แต่ขายไม่ได้จึงอยากช่วยเกษตรกร จึงรับมาทำเป็นท็อปปิ้งดีกว่า

ผมถามว่า “เป้าปิงแปลว่าอะไร” คุณอุ้มบอกว่า “น้ำแข็งไส” เป็นขนมน้ำแข็งไสไทยผสมจีน (ไต้หวัน) เช่น สลิ่ม ทับทิมกรอบ เต้าทึง จั้มบ๊ะ เฉาก๊วยทรงเครื่อง ลูกตาล หมี่หวาน ลอดช่องไทย ฯลฯ ทุกอย่างจะไสน้ำแข็งเกล็ดละเอียดราวกับหิมะลงไปและใส่เครื่องขนมด้วยกันได้ คุณอุ้มเล่าว่าเปิดสาขาทาวน์อินทาวน์เป็นที่แรก สาขาที่สองไปเปิดที่เวียดนามเลย เพราะมีชาวเวียดนามมาเมืองไทยได้ชิมแล้วชอบ ติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดที่เวียดนาม ตอนนี้มี 7 สาขา บริหารเอง 4 สาขาเป็นแฟรนไชส์ 3 สาขา

วิธีการสั่งขนมคือ เลือกขนมหลัก ๆ ที่อยากกิน เลือกน้ำเชื่อม (น้ำลำไย น้ำกะทิอบควันเทียน น้ำเชื่อม น้ำเขียว น้ำแดง น้ำอัญชัน น้ำชาไทย) ไสน้ำแข็ง แล้วอยากจะเติมเครื่องขนมเพิ่มเติมได้เลย ตั้งแต่ 5 -15 บาท เช่น วุ้นมะพร้าว ถั่วแดง ข้าวต้มน้ำวุ้น พุทธาจีน เยลลี่ แปะก๊วย ขนุน ปีโป้ ทับทิมกรอบ เม็ดบัว รากบัว เผือก ลูกตาลเชื่อม ฯลฯ

นอกจากขนมหวานแล้ว คุณอุ้มบอกว่าทางร้านเพิ่มเมนูอาหารเช้าขึ้นมาด้วย คือ น้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ รุ่นน้องผมชิมน้ำเต้าหู้แล้วบอกว่ากลมกล่อม ไม่หวาน คุณอุ้มบอกว่าอันนี้เป็นสูตรพิเศษที่เชฟคิดขึ้นมา ไม่ได้มีแต่ถั่วเหลืองอย่างเดียว มีการใส่แมคคาเดเมียและงาขาวเข้าไปด้วย รสชาติจะมัน ๆ ทางร้านจะแยกน้ำเชื่อมให้ด้วย ทำให้น้ำเต้าหู้จะไม่หวาน ถ้าใครอยากเพิ่มหวาน เติมน้ำเชื่อมได้เอง ส่วนปาท่องโก๋จะเป็นตัวยาวสองชิ้นติดกัน“ไอติมไข่แข็ง” ของโปรดของผม รสชาติจะหวาน ๆ มัน ๆ ตรงไข่เหลือง ๆ เคี้ยวมันดี ปีใหม่นี้คุณอุ้มมีกระเป๋าเก็บความเย็นให้ด้วย ใส่ไอติมไข่แข็งได้ 8 ถ้วย (16 ก้อน) เหมาะสำหรับมอบเป็นของขวัญให้ไปทั้งกระเป๋าเลย เจ๋งดีครับ ลองไปดูเมนูของหวานน่าอร่อยเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/baobingthailand

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage