นับตั้งแต่เปิดตัวในช่วงปลายปีที่แล้ว ระบบแชตบอทอัจฉริยะ ‘แชตจีพีที’ (ChatGPT) ก็ดึงความสนใจจากคนทั้งในและนอกวงการไอทีอย่างมาก ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดจนแซงหน้าแอปพลิเคชันที่เคยฮิตสุด ๆ แบบ ‘ติ๊กต็อก’

ขณะที่มันเป็นแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์มหาศาลและทำท่าว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการปฏิวัติวงการเสิร์ชเอนจิน แชตจีพีที ก็สร้างความกังวลต่อหลายวงการและอาชีพ เนื่องจากความสามารถของมันที่อาจมาแทนที่การทำงานของมนุษย์ในหลายหน้าที่ได้ แม้ว่าในตอนนี้จะยังมีหลายส่วนที่ต้องปรับปรุงเพื่อให้มันส่งออกข้อมูลได้อย่างถูกต้องมากขึ้น

เมื่อปี 2556 มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดแห่งอังกฤษ มีผลงานกรณีศึกษาฉบับหนึ่งที่ระบุว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้า (ซึ่งเท่ากับปี 2576) จำนวน 47%  ของงานในสหรัฐทั้งหมดจะหายไปเพราะมีปัญญาประดิษฐ์หรือ ‘เอไอ’ เข้ามาทำหน้าที่แทน

แม้จะมีผู้เชี่ยวชาญมองว่า เอไออย่างแชตจีพีทีหรือระบบอื่น ๆ นั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะมาแทนมนุษย์โดยสิ้นเชิง แต่เป็นเครื่องมือในการเพิ่มผลิตภาพที่ดีมากกว่า ก็ยังคงมีการคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ว่า หลายอาชีพที่มีอยู่ในตอนนี้จะค่อย ๆ หายไป เพราะการใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ 10 อาชีพเหล่านี้

1. งานเกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และข้อมูลต่าง ๆ เช่น นักเขียนรหัสโปรแกรมหรือโปรแกรมเมอร์, วิศวกรซอฟต์แวร์, นักวิเคราะห์ข้อมูล, นักพัฒนาเว็บไซต์ แม้ว่าในปัจจุบัน อาชีพเหล่านี้ยังคงเป็นที่ต้องการในหลายองค์กร แต่ในอนาคต เมื่อ เอไอ พัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจเข้ามาทำงานส่วนใหญ่แทนกลุ่มคนเหล่านี้ได้

2. งานสื่อมวลชนและโฆษณา โดยเฉพาะการสร้างคอนเทนต์ด้วยงานเขียน ซึ่งในตอนนี้ก็ได้มีหลายคนทดลองใช้ แชตจีพีที สร้างงานเขียนออกมา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบางสำนักข่าว ก็เริ่มใช้เอไอเขียนคอลัมน์ง่าย ๆ ประเภทแบบทดสอบ ทายใจต่าง ๆ กันแล้ว

3. งานด้านกฎหมายและทนายความ โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคดี รวบรวมเอกสารและหาหลักฐานสนับสนุนในการว่าความ ซึ่งมักจะเป็นหน้าที่ของทนายผู้ช่วยหรือทนายฝึกหัด  

4. งานด้านวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางการตลาด เนื่องจากการวิเคราะห์ข้อมูลคือจุดแข็งของเทคโนโลยีเอไอ ซึ่งสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจที่งานด้านนี้จะตกอยู่ในมือของเอไอในอนาคต 

5. ครูหรืองานเกี่ยวกับการสอน ขณะที่ครูทั้งหลายกำลังปวดศีรษะในการหาวิธีจับผิดนักเรียนเจ้าเล่ห์ที่ใช้ แชตจีพีที ทำการบ้านมาส่งให้ อนาคตของอาชีพนี้ก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน เพราะมีรายงานว่า เริ่มมีการทดลองใช้ แชตจีพีที สอนวิชาต่าง ๆ แล้ว แม้ว่าจะยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขอีกมากก็ตาม

6. งานด้านการเงิน เช่น นักวิเคราะห์การเงิน, ที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งก็เป็นไปในทำนองเดียวกับงานวิเคราะหข้อมูลทางการตลาด ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เทคโนโลยีเอไอสามารถชี้แนวโน้มในตลาดการลงทุน รวมถึงบอกได้ว่า ตลาดไหนที่กำลังเติบโตและแย่ลง ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ป้อนเข้าไปอย่างเป็นระบบโดยใช้เวลาไม่มากนัก

7. นักเทรดหุ้น อาชีพที่เกี่ยวพันกับการซื้อขายสินทรัพย์ในตลาดการเงินเพื่อทำกำไรในระยะเวลาสั้น ๆ นี้ มีโอกาสที่จะโดนเอไอแทนที่ เพราะการทำงานที่มีระบบและรูปแบบค่อนข้างตายตัวโดยอาศัยข้อมูลและการคาดการณ์เป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีเอไอเชี่ยวชาญ

8. กราฟิกดีไซเนอร์ ที่จริงวงการนี้ก็สะเทือนมาตั้งแต่มีแอปพลิเคชัน ‘แคนวา’ ออกมาให้ใช้งานกันแล้ว ยิ่งในตอนนี้มี ‘มิดเจอร์นีย์’ ซึ่งเป็นเอไอที่วาดภาพได้หลากหลาย เพียงป้อนคำสั่งกำหนดเนื้อหาและสไตล์เข้าไป ซึ่งถูกใจลูกค้าที่ชอบความง่ายและรวดเร็ว โอกาสสร้างรายได้ของอาชีพนี้ก็ยิ่งน้อยลง

9. นักบัญชี เป็นอีกอาชีพที่เอไอสามารถทำแทนได้โดยไม่ยากนัก จึงนับว่ามีอนาคตที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง

10. งานด้านบริการลูกค้า ซึ่งในตอนนี้บริษัทส่วนใหญ่ก็ใช้เทคโนโลยีเอไอทำงานแทนมนุษย์กันอยู่แล้ว ในรูปของแชตบอทต่าง ๆ ตามหน้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของบริษัท ถึงแม้ปัจจุบัน ‘บอท’ เหล่านี้จะตอบคำถามได้จำกัด แต่เมื่อไหร่ที่สามารถพัฒนาได้เทียบเท่ากับ แชตจีพีที ก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์มาทำหน้าที่นี้อีกต่อไป

แหล่งข้อมูล : businessinsider.com

เครดิตภาพ : Pixabay / StockSnap