@@@@ รัฐนิวเซาท์เวลส์ รายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในพื้นที่ 35 ราย ใน 24 ชั่วโมง จนถึงเวลา 20.00 น. ในวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2564 มีการทดสอบ 56,331 รายการ นับเป็นวันที่สองติดต่อกันที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ มีจำนวนผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นสูงสุดในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะที่รัฐบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐแสดงความคิดเห็นมองในแง่ดีว่าการปิดเมืองซิดนีย์อาจถูกยกเลิกตามกำหนดเดิมในวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม 2564

นางกลาดิส เบเรจิคเลียน มุขมนตรีของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า การปิดเมืองกำลังมี “ผลตามที่ต้องการ แม้ว่ารัฐจะบันทึกผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 35 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นรายวันมากที่สุดในปีนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่ 9 รายที่ติดเชื้อขณะอยู่ในชุมชน และอีก 3 รายแยกกันอยู่บางส่วนก่อนที่จะมีผลตรวจเป็นบวก ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการล็อกดาวน์ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ผล เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว ในขณะที่เราคาดการณ์ว่าจำนวนเคสจะต้องเพิ่มขึ้น เราเห็นสัดส่วนของเคสเหล่านั้นแยกจากกันมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการเห็นอย่างแท้จริง ยังไม่มีเคสมากมาย แต่เรารู้อย่างแน่นอนโดยผ่านการติดตามผู้ติดต่อ ตรวจสอบว่าเราไม่พลาดสายแหล่งการแพร่ระบาดในชุมชน” เบเรจิกิลันกล่าวเมื่อเที่ยงวันเสาร์

นางเบเรจิคเลียน ยังขอให้ประชาชนรักษากฏ “เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของการระบาดแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะให้คำแนะนำว่าการล็อกดาวน์จะขยายออกไปจากวันที่ 9 กรกฏาคม หรือไม่ อีกไม่กี่วันข้างหน้าถึงจะบอกได้ แต่จนถึงตอนนี้ เรารู้สึกโล่งใจที่ตัวเลขนี้ยังไม่เพิ่มขึ้นมากนัก แต่เราไม่อยากเห็นงานดีๆ ของเราต้องพังทลายในวันนี้และพรุ่งนี้ เพราะอากาศดีมาก และผู้คนตัดสินใจที่จะไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ออกไปข้างนอกเพราะแสงแดดดี เราก็ออกไปปะปนกันในขณะที่เราไม่ควร และไม่ใส่หน้ากากอีกด้วย”

นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลาง ต้อนรับสัปดาห์แห่งการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในออสเตรเลีย โดยเปิดเผยว่ามีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 746,983 รายในช่วงห้าวันที่ผ่านมา “นั่นเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 49,000 ราย มากกว่าสัปดาห์ที่ดีที่สุดก่อนหน้านี้มาจนถึงปัจจุบัน” เขากล่าวว่า 151,496 คนได้รับการฉีดวัคซีนในวันศุกร์เพียงวันเดียว “การได้เห็นผลลัพธ์ของตัวเลขเหล่านั้น ทั้งการฉีดครั้งแรกและครั้งที่สอง เป็นความเข้มแข็ง เป็นการก้าวไปข้างหน้า ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับประเทศชาติมาก มีการใช้วัคซีนรวมทั้งหมดกว่า 8.1 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าและไฟเซอร์ และอีก 2.8 ล้านโดส ของไฟเซอร์ถูกตระเตรียมในเดือนนี้ และวัคซีนจะถูกนำมาใช้ในเดือนหน้า”

นับเป็นวันที่สองติดต่อกันที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ มีจำนวนผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นสูงสุดในช่วงปีที่ผ่านมา ในขณะที่รัฐบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐแสดงความคิดเห็นมองในแง่ดีว่าการปิดเมืองซิดนีย์อาจถูกยกเลิกตามกำหนดเดิมในวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่จะถึงนี้

@@@@ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ในฐานะประธานคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้แทนเข้าพบ นาย David Littleproud รัฐมนตรีเกษตร ภัยแล้งและการจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉิน (Minister for Agriculture, Drought and Emergency Management)  เพื่อหารือเกี่ยวกับลู่ทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย โดยคณะกรรมการอาเซียนฯ ยินดีที่รัฐมนตรีเกษตรฯ ได้ประกาศโครงการตรวจลงตราให้แรงงานภาคการเกษตรจากกลุ่มประเทศอาเซียนเข้าออสเตรเลียซึ่งต้องรอรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ ฝ่ายออสเตรเลียมุ่งมั่นที่จะขยายความร่วมมือด้านเกษตรกรรมกับอาเซียนทั้งในด้านการค้นคว้าวิจัยและความร่วมมือด้านการเกษตรต่อไปเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อผลประโยชน์ของการส่งเสริมความสัมพันธ์อาเซียนและออสเตรเลียให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นำคณะเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้แทนเข้าพบ นาย David Littleproud รัฐมนตรีเกษตร ภัยแล้งและการจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉิน เพื่อหารือเกี่ยวกับลู่ทางการส่งเสริมความร่วมมือ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564

@@@@ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ในฐานะประธานคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนได้หารือกับนางสาว Rebecca Hall, Commissioner for Victoria to Southeast Asia ผ่านระบบการประชุมทางไกล นางสาว Hall เป็นผู้แทนรัฐวิกตอเรียในการส่งเสริมการค้าการลงทุนและการศึกษากับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยฝ่ายวิกตอเรียได้ย้ำถึงความสำคัญของอาเซียนและความพร้อมของรัฐวิกตอเรียในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมสำคัญ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล เทคโนโลยีการแพทย์ พลังงานสะอาด การเกษตรและอาหาร  นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงลู่ทางในการกระชับความร่วมมือระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย รวมถึงเห็นพ้องถึงความสำคัญของการศึกษารวมทั้งสนับสนุนแนวทางการให้นักศึกษาอาเซียนกลับไปศึกษาต่อที่รัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีนักศึกษาอาเซียนมากที่สุดเป็นอันดับสองในออสเตรเลีย อนึ่ง เอกอัครราชทูตบุษฎีฯ และนางสาว Hall ได้หารือทวิภาคีโดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเพิ่มพูนการค้าการลงทุนในอุตสาหกรรมสำคัญร่วมกัน อาทิ การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจหมุนเวียนสีเขียว เทคโนโลยีการแพทย์ สาธารณสุข เศรษฐกิจดิจิทัล โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้นางสาว Hall ทราบถึงพัฒนาการของ EEC ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ และความสำคัญของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและกรอบความร่วมมมือที่เกี่ยวข้อง ทั้งสองฝ่ายพร้อมหารือรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ในฐานะประธานคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนได้หารือกับ Commissioner for Victoria to Southeast Asia ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564

@@@@ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 นายไตรภพ เฮงพูลธนา ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำประเทศออสเตรเลีย พร้อมด้วย นายวัฒนา ชำนาญช่าง นายกสมาคม Thai Food Fair & Entertainment Association of South Australia Inc. และ นางธวัลรัตน์ ธิติวิมุตกุล นายกสมาคม Thai Culture & Arts Association of South Australia Inc. ได้ขอเข้าพบ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงแคนเบอร์รา เพื่อคารวะและเรียนขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม และการบริหารงานของสมาคม เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ทางคณะผู้เข้าพบรู้สึกซาบซึ้ง ที่ได้รับเกียรติจากคณะเจ้าหน้าที่และเอกอัครราชทูตที่ให้ความกรุณา ต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง รวมทั้งให้คำแนะนำ และข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานของสมาคม ที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ที่ทำนักอยู่ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

นายไตรภพ เฮงพูลธนา ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำประเทศออสเตรเลีย พร้อมคณะ ได้ขอเข้าพบ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เพื่อคารวะและเรียนขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม และการบริหารงานของสมาคมคนไทยในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

@@@@ เรื่อง การเลื่อนการเปิดจองคิวขอรับบริการกงสุลสัญจร ณ นครแอดิเลด เป็นการชั่วคราว สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในออสเตรเลียและมาตรการสาธารณสุขล่าสุดของรัฐเซาท์ออสเตรเลียซึ่งประกาศห้ามผู้เดินทางจากกรุงแคนเบอร์ราเข้ารัฐเซาท์ออสเตรเลีย ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราจึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดจองคิวทำหนังสือเดินทางและบัตรประชาชน ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นการชั่วคราวไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและมีการเปลี่ยนแปลงของมาตรการสาธารณสุขของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย โปรดติดตามข่าวสารเรื่องการเปิดจองคิวและการให้บริการกงสุลสัญจร ณ นครแอดิเลดได้ที่ Facebook สถานเอกอัครราชทูต  ณ กรุงแคนเบอร์ราต่อไป

@@@@ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์ราครั้งที่ 2 ประจำปี 2564 ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมีเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนในกรุงแคนเบอร์ราและผู้แทนเข้าร่วมการประชุมด้วย ที่ประชุมทบทวนและหารือเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการฯ ของไทยระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2564 รวมทั้งพิจารณากำหนดแนวทางการพัฒนาความร่วมมือกับออสเตรเลียให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป โดยเฉพาะการเน้นย้ำความสำคัญของเรื่องการขอให้นักศึกษาจากประเทศอาเซียนกลับมาศึกษาต่อในออสเตรเลียได้โดยเร็ว ในการประชุมครั้งนี้ เอกอัครราชทูตบุษฎีฯ ได้ส่งมอบตำแหน่งประธานคณะกรรมการฯ ให้กับนาย Nguyen Tat Thanh เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำออสเตรเลีย สำหรับวาระระหว่างเดือนกรกฎาคม – เดือนธันวาคม 2564  ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตประเทศอาเซียนในกรุงแคนเบอร์ราหมุนเวียนกันดำรงตำแหน่งประธานทุกๆ 6 เดือนตามตัวอักษรแรกของประเทศสมาชิก

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา ครั้งที่ 2 ประจำปี 2564 ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564

@@@@ การบินไทยเพิ่มเที่ยวบินตรงจากออสเตรเลียไปกรุงเทพ เป็น 2 ไฟลท์ต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564
บินตรงจากซิดนีย์ ราคาเริ่มต้น $780  (เที่ยวเดียว) บินจาก เมลเบิร์น เพิร์ธ หรือ บริสเบน โดยต่อเครื่องที่ซิดนีย์  ราคาเริ่มต้น $995 (เที่ยวเดียว) สามารถโหลดสัมภาระลงเครื่องได้ 30 กิโลกรัม และ สามารถสะสมไมล์ ROP เพื่อแลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้ในอนาคต
​สามารถจองบัตรโดยสารง่ายๆ ได้ด้วยตัวท่านเองผ่านเว็บไซต์ www.thaiairways.com  หรือ mobile app Thai Airways ทั้ง IOS และ Android ท่านสามารถเดินทางกลับเมืองไทยแนวทางของรัฐบาล โดยเลือกจองสถานที่กักตัว Alternative Quarantine (AQ)ได้ที่เว็บไซต์ https://bit.ly/35CB8Xa

@@@@ เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2564 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และหน่วยงานทีมประเทศไทยประจำออสเตรเลีย ได้ร่วมกันจัดเที่ยวบินพาณิชย์พิเศษอำนวยความสะดวกให้คนไทยในออสเตรเลียที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทยจำนวน 12 คน (พักในโรงแรม SQ ที่รัฐจัดหาให้ และโรงแรม ASQ ที่ผู้โดยสารเลือกชำระค่าบริการเอง) โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG476 ออกเดินทางจากนครซิดนีย์ เวลา 10.05 น. และถึงประเทศไทยเวลา 15.57 น.
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยสามารถจองตั๋วได้โดยตรงกับสายการบิน และจองสถานที่พักกักตัวทางเลือก (Alternative Quarantine-AQ) โดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองเป็นเวลา 14 วัน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/557722827663746/posts/3457765614326105/?sfnsn=mo

เที่ยวบินพิเศษของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 476 นำคนไทยและชาวต่างชาติในออสเตรเลียจากรัฐต่าง ๆ จำนวน 12 คน ออกเดินทางออกจากนครซิดนีย์ เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2564 เวลา 10.05 น. และมีกำหนดถึงประเทศไทยเวลา 15.57 น. ในวันเดียวกัน

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]