พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 4 กันยายน 2564

@ ปลดล็อกดาวน์…คึกคักกระปรี้กระเปร่า มีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที ผู้คนต่างพลุกพล่าน ตามร้านรวง ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย พนักงาน ฯลฯ หลังจากอัดอั้น มานาน …แต่โปรดกรุณาจำไว้ว่า “โควิด” ยังไม่หายไปไหน ยังคงอยู่ร่วมกับเราตลอดเวลา ต้องพร้อมในการปรับตัว รับมือ ระมัดระวัง และอยู่ร่วมกับ “โควิด” โดยปลอดภัยให้ได้

@ ซึ่งแน่นอนว่า…การยกเลิกการล็อกดาวน์นั้น มีความจำเป็น เป็นการช่วยลดภาระหนี้สิน จากผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และประชาชน รวมถึงภาระงบประมาณ และหนี้ของภาครัฐบาลที่กำลังเพิ่มขึ้น ยิ่งการล็อกดาวน์ดำเนินไปนานแค่ไหน ก็จะยิ่งสร้างผลกระทบต่ออัตราการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ให้ลึกลงไปมากขึ้นเท่านั้นเอง

@ ไปที่ จ.อุบลราชธานี…สถานการณ์โควิด-19 ติดเชื้อรายวันในพื้นที่มากขึ้น เป็นคลัสเตอร์ใหม่ในครอบครัว ต้องส่งเข้ารักษาที่ รพ.สนาม จำนวนมากเกือบร้อยรายทุกวัน แต่ที่โรงพยาบาลสนามบ้านยางน้อย อ.เขื่องใน ขนาด 1000 เตียง ยังสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้อีก ซึ่งที่ รพ.สนามแห่งนี้ มีบุคลากรด่านหน้าที่เข้มแข็งมีความสามารถดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อจนหายได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยทุกคน

@ ต่างต้องรู้จัก “ดร.นพ.สาโรช สมชอบ” นายแพทย์หนุ่ม ตำแหน่งรอง นพ.สสจ.อุบลฯ, ผอ.รพ.เขื่องใน และยังรับหน้าที่ ผอ.รพ.สนามบ้านยางน้อย คอยดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดพร้อมทีมบุคลากร แพทย์พยาบาล จัดได้ดีทั้งที่หลับนอน อาหารการกิน สะดวกสบายทุกอย่างเป็นที่ประทับใจผู้ป่วยและญาติๆ ทำให้ มีประชาชนนำสิ่งของเครื่องใช้ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปมอบสนับสนุนเป็นจำนวนมาก ฝีมือเยี่ยมจริงๆ

@ ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ…สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ปัจจุบันยังพบว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับมารักษายังภูมิลำเนา มีแนวโน้มเริ่มลดลง เป็นผู้ติดเชื้อจากภายนอก 70 % แต่พบการติดเชื้อจากภายในจังหวัด กลับเริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็น 30 % ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อจากภายนอกเข้ามารักษาตัวภายในจังหวัดสูงถึง 95 % และพบว่าการติดเชื้อภายในพื้นที่จังหวัด มีเพียง 5 % ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ที่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ทางทีมสอบสวนโรคพบว่าการติดเชื้อภายในเกิดจากคลัสเตอร์งานบุญประเพณี รวมถึงงานศพ เนื่องจากเมื่อเสร็จสิ้นงานพิธีแล้ว มีการตั้งวงรับประทานอาหารกัน เปิดปาก เปิดจมูก และบางแห่งมีการใช้แก้วน้ำร่วมกัน ทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปอย่างรวดเร็ว..”นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ. จึงฝากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันดูแล และปฏิบัติตามมาตรการของทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ถึงแม้จะมีการผ่อนปรนบางมาตรการ ก็ควรต้องตระหนักให้มาก เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อต่อไป

@ ที่ จ.บุรีรัมย์…ติวเข้มการยื่นแผนการจัดงานศพ ป้องกันโรคโควิด 19 ต่อนายอำเภอท้องที่
“นายธัชกร หัตถาธยากูล” ผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ ได้เห็นสมควรแจ้งกำหนด แนวทางปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยเฉพาะจัดกิจกรรมหรือพิธีการทางสังคม ตามประเพณีนิยมที่มีการรวมกลุ่มของบุคคล ที่มีจำนวนรวมกันมากกว่ายี่สิบคน ในกรณีงานพิธีศพ ต้องให้ยื่นแผนการจัดกิจกรรมดังกล่าว ที่สามารถปฏิบัติได้จริงต่อนายอำเภอในท้องที่ ในการป้องกันโรคโควิด 19 กับผู้ที่มาร่วมงานศพ และต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกัน ควบคุมโรคโควิด 19 ตามที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

@ ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ..”นายธีรยุทธ ดวงมณี” ผอ.สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดชัยภูมิ นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัด ร่วมส่งมอบวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร เช่น เนื้อหมูสด ผัก พริก มะเขือเทศ มะละกอ น้ำมันพืช นำปลา ผงปรุงรส ให้แก่ชาวชุมชนขี้เหล็กใหญ่ หลังมีการสั่งล็อกดาวน์ชุมชน 14 วัน เนื่องจากชัยภูมิพบคลัสเตอร์ใหญ่ในพื้นที่ชุมชนขี้เหล็กใหญ่ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ มีผู้ติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงดำเนินการสั่งล็อกดาวน์ ปิดห้ามเข้าออกชุมชนขี้เหล็กใหญ่บางส่วน อย่างน้อย เป็นเวลา 14 วัน ใน 5 คุ้ม ประกอบด้วย คุ้มสะพานควาย คุ้มนกเอี้ยง คุ้มน้ำซ่า คุ้มหนองสตรี 2 คุ้มหนองสตรี 3 มีบ้านเรือน 520 ครัวเรือน ประชากรจำนวน 1,650 คน จนถึงวันที่ 11 ก.ย. โดยสามารถติดต่อขอบริจาคสิ่งของช่วยเหลือได้ที่ ชุมชนขี้เหล็กใหญ่ เมืองชัยภูมิ

@ ที่ จ.ยโสธร…”นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัดที่นั่น พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัด นายอำเภอเลิงนกทา คณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด นายกเทศมนตรีตำบลสามแยก และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามแยกร่วมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่มาให้บริการและอำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนโควิด – 19 และให้กำลังใจประชาชน ที่มารับบริการฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 จำนวนประมาณ 670 คน

@ และ ที่ จ.อำนาจเจริญ…”นายรุ่งโรจน์ โฉมรักษ์” นายกเทศมนตรีตำบลเฉือน อ.ลืออำนาจ ใช้เวลาส่วนหนึ่งเข้าจัดรายการวิทยุชุมชนเสมาพันปีเพื่อแจ้งข่าวสารการป้องกันโรคโควิด19 แจ้งข่าวทั้งข้อที่ทางราชการขอความร่วมมือ ข้อห้ามมิให้กระทำ แถมเปิดโฟนอินทางโทรศัพท์ถามตอบปัญหา รับแจ้งข่าวที่ประชาชนในเขตตำบลต้องการความช่วยเหลือ และข่าวที่ประชาชน คนมีสิ่งของอยากแจกจ่ายคนติดโควิดอีกด้วย เพื่อให้เป็นตำบลที่ปลอดคนติดเชื้อโควิด

@ ตบท้าย ที่ จ.นครราชสีมา…”นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วย “นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ” รองนายกเทศมนตรี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมสาธารณสุข หัวหน้าควบคุมโรคติดต่อ CDCU ชมรมเทคนิคการแพทย์ หัวหน้าศูนย์บริการสาธารณสุขทุ่งสว่าง และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ดำเนินการคัดกรอง Antigen Test kit (ATK) ผู้ที่มีความเสี่ยงในชุมชนท้าวสุระ ซอย 3 ชุมชนศาลาลอย ชุมชนทุ่งสว่าง-ศาลาลอย ชุมชนศาลเจ้าพ่อเสือ และชุมชนวัดทุ่งสว่าง จำนวน 396 ราย หลังมีผู้ติดเชื้อ 32 ราย ปรากฏผลตรวจ มีผลบวกเพิ่มอีกจำนวน 2 ราย จึงดำเนินการกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยง เพื่อนำศูนย์กักตัว จำนวน 12 ราย และดำเนินการสั่งปิดพื้นที่เข้าออกบางส่วน เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ต่อไป

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.อุบลราชธานี…”นายสฤษดิ์ วิฑูรย์” ผวจ. “นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและคณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลร่วมพิธีส่งกำลังใจให้ “นักรบชุดขาว” จำนวน 4 คน ซึ่งเป็นตัวเเทนโรงพยาบาลฯ เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่โรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ในระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม 2564-12 กันยายน 2564
โดยได้สักการะพระรูปกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ศาลหลักเมือง และรับมอบวัตถุมงคลจากผู้ว่าราชการจังหวัด รับโอวาทจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ และรับมอบเสื้อกั้กจากคณะผู้บริหารโรงพยาบาลฯ ทั้งนี้ได้มีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯ ร่วมส่งกำลังใจในครั้งนี้จำนวนมาก..

จ.นครราชสีมา…นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ได้เดินทางมาแจกถุงกู้ภัยโควิด ให้กับตัวแทนผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อนำไปมอบต่อให้กับประชาชนในชุมชน โดยมี”นายเทวัญ ลิปตพัลลภ” อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกุล อดีต รมว.พลังงาน, “นายวัชรพล โตมรศักดิ์” ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และสมาชิกพรรคชาติพัฒนา ร่วมมอบในครั้งนี้

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน