ซัมเมอร์นี้คงจะไม่มีแฟนบอลของทีมไหนจะมีความสุขมากเกินไปกว่าแฟนบอลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกแล้วนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการหวนคืนสู่ถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ของขวัญใจคนเดิมอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด ที่หลบลี้หนีหน้าไปเดินตามความฝันของตัวเองนานถึง 12 ปี

ต้องยอมรับว่า ตลาดนักเตะหน้าร้อนนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวอันน่าประหลาดใจ และเป็นเรื่องราวที่ต้องถูกบันทึกเอาไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ลูกหนัง โทษฐานที่ 2 นักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุคอย่าง โรนัลโด และลิโอเนล เมสซี ตัดสินใจโยกย้ายสังกัดพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย

เชื่อว่า การย้ายก้นจาก บาร์เซโลนา ไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ของศัตรูที่รักอย่าง เมสซี น่าจะมีส่วนที่ทำให้ โรนัลโด อยากจะเผ่นหนี ยูเวนตุส ไปอยู่กับทีมที่มีลุ้นความสำเร็จมากกว่าโดยเฉพาะบนเวทียุโรป ไม่มากก็น้อย

แน่นอนว่า เป้าหมายแห่งแรกที่ โรนัลโด เล็งเอาไว้ ไม่ใช่ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่มันคือเพื่อนบ้านผู้น่ารำคาญอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่ จอร์จ หรือ ฮอร์เก เมนเดส ซูเปอร์เอเย่นต์คนดัง นำเขาไปเสนอให้ถึงที่

แรกทีเดียว ซิตี ก็ไม่ได้ชายตามอง โรนัลโด ด้วยซ้ำเพราะอย่างที่ทราบกันว่า เป้าหมายของพวกเขาคือ แฮร์รี เคน ดาวยิงกัปตันทีม ทอตแนม ฮอตสเปอร์

ทว่าเมื่อ เคน ยืนกรานจะยังไม่ย้ายสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้ แมนฯ ซิตี จึงเริ่มหันมาจริงจังกับดีลของ โรนัลโด แต่ก็ยังติดปัญหาตรงที่พวกเขาไม่อยากจ่ายค่าตัวของ “ซีอาร์ 7” ตามที่ ยูเว เรียกร้อง อีกทั้งพอ “เจ้าม้าลาย” ขอ กาเบรียล เชซุส ไปเป็นข้อแลกเปลี่ยน เปป กวาร์ดิโอลา ก็ยังไม่ยอมเสียอีก

ส่วน แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ไม่ได้วางแผนจะกระชาก โรนัลโด กลับมายัง “โรงละครแห่งความฝัน” ในช่วงซัมเมอร์นี้เช่นกัน กระทั่งมีข่าวว่า อดีตสตาร์ของพวกเขา กำลังจะไปลงเอยกับคู่ปรับตัวเอ้อย่าง แมนฯ ซิตี นั่นแหละ อสูรแดง จึงอยู่เฉยไม่ได้

ทุกคนไล่ตั้งแต่ผู้บริหาร, อดีตผู้จัดการทีม, นักเตะชุดปัจจุบัน, อดีตนักเตะ, แฟนบอล และโอเล กุนนาร์ โซลชา ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า การปล่อยให้ โรนัลโด ไปอยู่กับ แมนฯ ซิตี จะกลายรอยด่างในหน้าประวัติศาสตร์ของสโมสร และน่าจะเป็นเรื่องที่ถูกแฟนบอลทีมอื่นนำไปล้อกันยังลูกบวช ด้วยเหตุนี้ “ปฏิบัติการอุ้ม โรนัลโดคืนรัง” จึงเริ่มต้นขึ้น

แหล่งข่าวระดับยางในของ ดิ แอธเลติก เผยว่า ทุกอย่างเริ่มจาก โซลชา ที่ต่อสายตรงหา เอ็ด วูดเวิร์ด ซีอีโอของ แมนฯ ยูไนเต็ด เพื่อสอบถามว่า สโมสรพร้อมจะไฮแจ็ค โรนัลโด มาจากเงื้อมมือของ ซิตี หรือไม่

คำตอบจาก ลอร์ด เอ็ด คือ “ซำบายมาก” โดยมี โจ เกลเซอร์ส เจ้าของสโมสรร่วมของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่หนุนหลังปฏิบัติการนี้เต็มที่

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้มีส่วนสำคัญในการพา โรนัลโด คืนถิ่นเก่า

จากนั้นจึงเป็น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับทั้ง โรนัลโด และเมนเดส จึงกระโจนลงมาช่วย และเป็นตัวพลิกเกมในช่วง 24 ชม.ก่อนหน้าที่ ดาวยิงทีมชาติโปรตุเกส จะตกลงใจย้ายกลับมาสวมชุด ปิศาจแดง อีกครั้ง

นอกจาก เฟอร์กี แล้ว อดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ ก็เข้ามาช่วยกล่อมให้ โรนัลโด ล้มเลิกความคิดที่จะย้ายไปเล่นให้ แมนฯ ซิตี และเปลี่ยนใจกลับมาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อีกครั้งเช่นกัน โดยชี้ให้เห็นว่า จะเกิดนรกอะไรขึ้นกับตำนานของเขากับอดีตต้นสังกัด และสายสัมพันธ์ระหว่างเขากับแฟนบอลพันธุ์อสูรจะถูกกระทืบจนย่อยยับอย่างไร

เชื่อกันว่า เมื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด แสดงความสนใจ โรนัลโด ก็ตัดสินใจเลือกพวกเขาโดยไม่ลังเล และ ตกปากรับคำที่จะย้ายกลับมาเล่นให้ ผีแดง ในเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ส่วน แมนฯ ซิตี ก็ต้องถอนตัวจากดีลนี้ไปตามระเบียบเพราะรู้อยู่เต็มอกว่า หัวใจของ โรนัลโด ถูกวางเอาไว้ที่ฝั่งสีแดงของเมืองแมนเชสเตอร์

จากนั้นเวลา 13.15 น. โซลชา จึงออกมาแถลงความพร้อมก่อนเกมพบ วูล์ฟส์ วันอาทิตย์นี้ ด้วยแววตาที่เป็นประกายระยิบระยับราวกับหนุ่มน้อยผู้เพิ่งได้สัมผัสกับรักครั้งแรก ก่อนจะเปิดปากกับผู้สื่อข่าวถึงโอกาสที่ โรนัลโด จะหวนคืนถิ่นเก่าว่า…

“คริสเตียโน คือตำนานของสโมสรแห่งนี้ เขาคือนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ถ้าคุณถามผม ผมก็ต้องบอกว่า ตัวเองโชคดีที่เคยลงเล่นเคียงข้างเขา ผมเคยโค้ชเขาตอนได้งานที่นี่ (สมัยเริ่มเป็นสตาฟฟ์โค้ชให้ แมนฯ ยูไนเต็ด)”

“เรามารอดูกันว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับคริสเตียโน ทุกคนที่เคยเล่นกับเขาล้วนมีความรักให้เขาทั้งนั้น เราคุยกันมาตลอด บรูโน แฟร์นันด์ส ก็คุยกับเขาเช่นกัน เขารู้ว่าเรารู้สึกอย่างไรกับเขา ถ้าเขาอยากย้ายจากยูเวนตุส เขารู้ว่ายังมีเราอยู่ตรงนี้” โซลชา กล่าว

จากนั้นในเวลา 16.53 น. วันเดียวกัน แมนฯ ยูไนเต็ด จึงประกาศข่าวดีแก่สาวก เรด เดวิลส์ ว่า สโมสรบรรลุข้อตกลงในการคว้า โรนัลโด กลับมาจาก ยูเวนตุส แล้ว ด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร บวกเงินเพิ่มเติมอีก 8 ล้านยูโร ขณะที่ ซีอาร์ 7 จะเซ็นสัญญาเป็นเวลา 2 ปีด้วยกัน

โรนัลโด เมื่อครั้งลงประเดิมสนามให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ครั้งแรกในเกมพบ โบลตัน วันเดอเรอร์ส ปี 2003

Ronaldo effect

แน่นอนว่า การกลับมาของนักเตะระดับ โรนัลโด ย่อมสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการลูกหนังเมืองผู้ดี และย่อมส่งผลกระทบที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผลกระทบอย่างแรกก็คือการทำให้ manutd.com เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ แมนฯ ยูไนเต็ด ล่มทันที หลังจากมีการประกาศเรื่องการหวนคืนรังของเขา

ลำดับต่อมาคือหุ้นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในตลาดหุ้นที่นิวยอร์ก พุ่งสูงขึ้นถึง 8 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สวนทางกับหุ้นของ ยูเวนตุส ที่ตกลง 1.2 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ การย้ายกลับมายัง แมนฯ ยูไนเต็ด ของ โรนัลโด ยังส่งผลโดยตรงต่อภาพลักษณ์ของตระกูลเกลเซอร์ที่ดูดีขึ้นในสายตาของแฟนบอลผีแดงอีกด้วย เพราะอย่างน้อย ๆ พวกเขาก็ทำตามที่เคยให้สัญญาเอาไว้ว่า จะลงทุนกับการพัฒนาทีม และปรับปรุงสนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด มากขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้

ส่วนในสนามการได้เครื่องจักรถล่มประตูอย่าง โรนัลโด มาเสริมแกร่งย่อมมีแต่จะส่งผลดีต่อ แมนฯ ยูไนเต็ด แน่นอน เพราะพวกเขายังคงมีปัญหาเรื่องการจบสกอร์ และขาดแคลนผู้เล่นในตำแหน่งหน้าเป้าที่มีเพียง เอดินสัน คาวานี และเมสัน กรีนวูด ที่พอจะพึ่งพาได้

ที่สำคัญการกลับมาของ โรนัลโด ยังช่วยให้บรรยากาศในห้องแต่งตัวของ แมนฯ ยูไนเต็ด คึกคักขึ้นมาอย่างทันตาเห็น อ้างอิงได้จากการพาเหรดออกมาแสดงความตื่นเต้นผ่านสื่อโซเชียลของบรรดานักเตะตราปิศาจถือ 3 ง่ามหลายต่อหลายคน

ขณะที่กลุ่มคนอีกหนึ่งกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์เต็ม ๆ จากการได้ลงซ้อม และลงเล่นเคียงข้างโคตรบอลอย่าง โรนัลโด เต็ม ๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นบรรดาแนวรุกดาวรุ่งอย่าง กรีนวูด, มาร์คัส แรชฟอร์ด, แดน เจมส์ และเจดอน ซานโช ที่น่าจะได้รับการถ่ายทอดอะไรดี ๆ จากรุ่นพี่คนนี้เยอะทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนอกสนาม หรือ ในสนามก็ตาม

ปริศนาหมายเลขเสื้อของโรนัลโด

สำหรับเรื่องหมายเลขเสื้อของ โรนัลโด นั้น ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตปราการหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด บอกใบ้เอาไว้ระหว่างออกมาไลฟ์สดผ่านช่องยูทูบของตัวเองว่า ดาวยิงวัย 36 ปี น่าจะได้สวมเสื้อหมายเลข 7 เหมือนสมัยที่ย้ายมาค้าแข้งกับ ผีแดง หนแรก

เฟอร์ดินานด์ แย้มว่า คาวานี ซึ่งเป็นเจ้าของเสื้อหมายเลข 7 คนปัจจุบัน เป็นลูกผู้ชายที่น่านับถือ และพร้อมจะสละเสื้อหมายเลข 7 ให้กับ โรนัลโด เมื่อเจ้าตัวย้ายกลับมาเป็นนักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างเป็นทางการ

กระนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการหักหารน้ำใจของ คาวานี สื่อหลายสำนักเชื่อว่า โรนัลโด อาจจะหันไปเลือกใช้เบอร์ที่ว่างอยู่อย่าง 12, 15, 24, 30, 31, 33 และ 35

ทว่าที่ดูจะสมเหตุสมผลมากที่สุดก็คือการหวนกลับไปสวมเสื้อหมายเลข 28 ที่เจ้าตัวเคยใช้สมัยยังเป็นดาวรุ่งของ สปอร์ติง ลิสบอน ก่อนจะโดน เซอร์ อเล็กซ์ หิ้วมายัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในปี 2004

โรนัลโด จะลงประเดิมสนามเมื่อไร และจะเล่นตรงไหน

จากสถานการณ์ล่าสุดคาดว่า โรนัลโด มีโอกาสจะได้ลงประเดิมสนามหนที่ 2 ให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมเปิดบ้านรับมือ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในวันที่ 11 ก.ย. หรือ หลังจากจบโปรแกรมทีมชาติ

ส่วนจะลงเล่นตรงไหนยังมีความเป็นไปได้หลายสูตร ไล่ตั้งแต่ลงเล่นเป็นหน้าเป้าในระบบ 4-3-3 ขนาบข้างด้วย ซานโช ทางขวา และแรชฟอร์ด ทางซ้าย ซึ่งในช่วงที่ แรชชี ยังไม่ฟิต ทางขวาอาจจะเป็น กรีนวูด ส่วนทางท้ายจะเป็น ซานโช แทน โดยถอย ปอล ป็อกบา ลงไปเล่นตรงกลางร่วมกับ บรูโน แฟร์นันด์ส และสกอตต์ แม็คโทมิเนย์

แต่ถ้า โซลชา ยังยึดมั่นกับระบบ 4-2-3-1 โรนัลโด ก็จะยืนเป็นหน้าเป้า โดยมี ซานโช, แฟร์นันด์ส และป็อกบา สวมบทมิดฟิลด์ตัวสร้างสรรค์เกม

ทว่าถ้า น้าโอเล เกิดครึ้มอกครึ้มใจอยากเปิดเกมรุกเต็มตัว โรนัลโด ก็อาจจะได้ยืนเป็นหัวหอกคู่กับ คาวานี หรือ กรีนวูด โดยมี แฟร์นันด์ส ห้อยเป็นหน้าต่ำ และป็อกบา กับ แม็คทอม คุมตรงกลางในระบบ 3-4-1-2 หรือ อาจจะเป็นในระบบ 4-4-2 ก็เป็นได้.

แท ยอน