@@@@ รัฐนิวเซาท์เวลส์ทุบสถิติใหม่สองสถิติ  เมื่อทางการประกาศยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1,035 ราย ใน 24 ชั่วโมง จนถึงเวลา 20.00 น. ในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564 ในขณะเดียวกัน ประชาชนจำนวน 156,165 รายได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นยอดการฉีดวัคซีนสูงสุดต่อวัน เมื่อวันศุกร์ รวมถึง 61,778 รายในฮับที่ดำเนินการโดยรัฐ NSW Health ทำให้ยอดรวมของการฉีดวัคซีนทั่วทั้งรัฐมากกว่า 6.5 ล้านครั้ง นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 2 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาในโรงพยาบาลของรัฐนิวเซาท์เวลส์ 778 ราย มี 125 คน อยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยหนักในวัย 20 และ 30 ปี อยู่บ้าง และอีก 52 คน ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

 ศาสตราจารย์ Michael Kidd รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของออสเตรเลีย กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อบ่ายวันศุกร์นี้ว่า “แม้ว่าความรุนแรงของ COVID-19 ในวัยรุ่นจะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ แต่อัตราการติดเชื้อในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ดูเหมือนจะใกล้เคียงกัน Therapeutic Goods Administration กำลังพิจารณาการใช้วัคซีน Moderna ในเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปีเป็นกลุ่มสำคัญ โดยคาดว่าจะมีการตัดสินใจในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า มีข้อสังเกตอีกอย่างว่า ไวรัสที่กลายพันธ์สายพันธ์ใหม่ๆนี้สร้างความกังวลมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นต่อเด็กและวัยรุ่นที่ไม่มีภูมิคุ้มกันในอนาคต และ ATAGI (Australian Technical Advisory Group on Immunisation) ได้ชี้ว่า การฉีดวัคซีนเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี นี้ยังจะให้ประโยชน์เพิ่มเติมอีกอย่างก็คือ ทำให้เด็กนักเรียนไม่ต้องหยุดชะงักจากการเรียน กีฬา และกิจกรรมอื่นๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นอีกด้วย ผู้ประสานงานด้านโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติ พล.ท. John Frewen กำลังทำงานร่วมกับเครือจักรภพ รัฐและเขตปกครองที่ต้องการเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนตามโรงเรียนสำหรับวัยรุ่น โดยเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี ที่จะเริ่มกลางเดือนกันยายนนี้” นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ Michael Kidd ยังกล่าวด้วยว่า ในขณะที่ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเตรียมการเพื่อให้มีปริมาณวัคซีนกระตุ้น booster dose สำหรับประชาชนทั่วไปเพียงพอ ซึ่งอาจจะต้องใช้ในปีหน้า เนื่องจากธรรมชาติของไวรัสที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

จะมีการเปลี่ยนแปลงวิธีที่ NSW Health จะรายงานสถานะของผู้ป่วย coronavirus เมื่อเปิดเผยตัวเลขในเวลา 11.00 น. ของทุกวัน โดยปกติ เมื่อมุขมนตรีหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประกาศว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่กี่ราย จะมีการแจกแจงรายละเอียดของเคสที่เชื่อมโยงและไม่เชื่อมโยง และยังประกาศจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในชุมชน แต่นับแต่วันศุกร์นี้จะไม่มีการประกาศอีกแล้ว โฆษกของ NSW Health กล่าวกับผู้สื่อข่าว “ด้วยปริมาณของผู้ป่วยมากมายกรณีปัจจุบัน ข้อมูลนี้ไม่ได้เป็นประโยชน์อีกต่อไปแล้ว ไม่มีความหมายในการสืบสวนติดตามเคสต่างๆ ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับผลการสอบสวนกรณีทั้งหมดจะได้รับการเผยแพร่ในรายงานการเฝ้าระวัง COVID-19 ของ NSW Health ทางออนไลน์ ซึ่งมีการเผยแพร่ทุกสัปดาห์กันอยู่แล้ว”

ส่วนทางด้านรัฐวิคตอเรีย พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ 64 ราย ใน 24 ชั่วโมง เมื่อวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564 ขณะที่การระบาดยังคงแพร่กระจายไปยังพื้นที่ส่วนภูมิภาค โดย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 36 รายถูกกักกันในช่วงระยะเวลาติดเชื้อ และ 49 รายเชื่อมโยงกับการระบาดที่มีอยู่ มีการทดสอบมากกว่า มีผลการทดสอบ 55,333 ครั้ง คลินิกของรัฐให้วัคซีน 35,753 โดส ทำให้จำนวนโดสวัคซีนที่ฉีดไปทั้งหมดเป็น 2,324,198 โดส นายมาร์ติน โฟลีย์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า จากประสบการณ์โดยตรงของเขา เขาเห็นว่าระบบสุขภาพของรัฐนิวเซาท์เวลส์อยู่ภายใต้ความตึงเครียดอย่างมหาศาล กับการที่มีผู้ป่วยหลายร้อยรายอยู่ในโรงพยาบาล และนั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาอยากจะเห็นในรัฐวิกตอเรีย นายโฟลีย์กล่าวว่ าเขาเชื่อว่าหากผู้นำของรัฐนิวเซาท์เวลส์มีโอกาสอีกครั้ง “พวกเขาต้องเข้มงวดออกกฎบังคับหนักและเร็วขึ้นแน่นอนในช่วงเริ่มต้นของการระบาด เราจะไม่ยอมให้ระบบการรักษาพยาบาลรัฐวิคตอเรียอยู่ภายใต้ความกดดันแบบนั้นเพราะทุกกรณีเหล่านี้หมายถึง คนไข้ที่ได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ เกิดเส้นเลือดในสมองแตก เกิดหัวใจวาย เกิดโรคร้ายแรง คนไข้หนักเหล่านี้จะไม่ได้รับการดูแลอย่างดี เพราะคนไข้ที่ติดเชื้อโควิดต้องใช้เตียงเหล่านั้นไปแทน ผมไม่แน่ใจว่า คนไข้ติดเชื้อ 1,000 รายต่อวัน นั้นมันจะเป็นอย่างไร แต่ค่อนข้างแน่ใจว่าถ้าคุณถามพยาบาลผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลซิดนีย์ในขณะที่พวกเขาอยู่ในสถานการณ์นั้น มันคงแย่เอามากๆ”

รัฐนิวเซาท์เวลส์ทุบเรคคอร์ด  ยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1,035 ราย ชั่วข้ามคืน ในขณะที่มียอดการฉีดวัคซีนวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูงสุดต่อวัน จำนวน 156,165 รายได้รับการฉีด TGA พิจารณาการใช้วัคซีน Moderna ในเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปี ทั่วประเทศ

@@@@ รัฐบาล NSW ประกาศมาตรการเพิ่มเติมเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด มีปริมาณผู้ติดเชื้อ COVID เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้อาศัยในเขต Regional NSW ขยายเวลามาตรการอยู่บ้านสำหรับผู้อาศัยอยู่ในเขต Regional NSW ไปจนถึงวันที่ 10 กันยายน 2564 โดยห้ามออกจากบ้านโดยไม่มีเหตุจำเป็น และไม่อนุญาตให้มีแขกมาที่บ้าน ใบอนุญาตการเข้า-ออกพื้นที่เสี่ยง

ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป authorised workers จากพื้นที่เสี่ยงต้องแสดงใบอนุญาตจาก Service NSW เพื่อเป็นหลักฐานว่าตนเป็น authorised worker และไม่สามารถทำงานที่บ้านได้ ในทางกลับกัน ผู้ที่เข้าไปทำงานในเขตพื้นที่เสี่ยงก็จะต้องมีใบอนุญาตจาก Service NSW เช่นกัน โดยสามารถขอใบอนุญาตได้ที่ http://service.nsw.gov.au/…/register-your-travel-within

การรวมตัวทำกิจกรรมกลางแจ้ง ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2564 เป็นต้นไป ผู้อาศัยนอกเขตพื้นที่เสี่ยง : ผู้ที่ได้วัคซีนครบโดสแล้วสามารถรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ไม่เกิน 5 คนในเขต LGA ของตนหรือภายในรัศมี 5 กม. จากที่พักอาศัย ผู้อาศัยในเขตพื้นที่เสี่ยง : ผู้ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกันและรับวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมกลางแจ้ง รวมถึงปิกนิค ได้ภายในรัศมี 5 กม. จากที่พักอาศัย โดยต้องเป็นช่วงเวลา 05.00-21.00 น. เท่านั้น และไม่เกิน 1 ชั่วโมง (โดย 1 ชั่วโมงนี้เพิ่มเติมจาก 1 ชั่วโมงสำหรับการออกกำลังกาย)

การเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ 25 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป นักเรียนสามารถทยอยไปโรงเรียนและเข้าชั้นเรียนได้ตามปกติ โดยมีรายละเอียดของแต่ละระดับชั้น ดังนี้ https://education.nsw.gov.au/…/november-hsc-and… ท่านสามารถดูข้อมูลของทางการ NSW ได้ที่ www.nsw.gov.au/covid-19 มาตรการอาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอโปรดติดตามจาก www.nsw.gov.au

@@@@ วันอาทิตย์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ออสเตรเลีย ได้จัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หรืองานวันแม่แห่งชาติไทย โดยมีกิจกรรมหลายอย่าง คือ พิธีทอดผ้าป่าบูชาพระคุณแม่ การแสดงนาฏศิลป์ไทย ดนตรีไทยถวายพระพร พิธีไหว้แม่ การประกวดร้องเพลงเพื่อแม่ และการออกโรงทานการกุศล ซึ่งมีบรรยากาศที่แสนอบอุ่น การไหว้แม่ที่สื่อถึงความรักซาบซึ้งระหว่างแม่และลูกๆ การร้องเพลงเพื่อแม่ที่ลูกได้ร้องออกมาด้วยหัวใจ สร้างความประทับใจให้กับทุกคน ในการทอดผ้าป่าบูชาพระคุณแม่นับว่าได้รับความสำเร็จ ทุกคนได้แสดงพลังบุญเพื่อบูชาพระคุณแม่อย่างล้นหลาม ได้ยอดผ้าป่าทั้งสิ้น $10,545 ดอลลาร์ ซึ่งรายได้นี้จะนำไปร่วมทอดกฐินพระราชทานในเดือนพฤศจิกายนต่อไป อนุโมทนาบุญทุกท่านที่ได้ร่วมงานทำบุญวันแม่ในปีนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน ขอให้บุญแห่งความกตัญญูที่มีต่อแม่จงอำนวยพรให้ทุกท่านจงมีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการเทอญฯ

วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ออสเตรเลีย ได้จัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หรืองานวันแม่แห่งชาติไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๔

@@@@ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วย นางสาวศิถี ตันบุนเต็ก ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครซิดนีย์  นางสาวภมรพรรณ วงศ์เงิน อัครราชทูตที่ปรึกษา สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทยในประเทศออสเตรเลีย และนายแอนดรูว์ พาร์ค กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์บริสเบน ได้พบหารือกับนาย David Phipps ผู้อำนวยการ International Markets, Trade and Investment Queensland (TIQ) และ นาย Tom Calder, Queensland Trade and Investment Commissioner for ASEAN และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ TIQ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทย-รัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งไทยเป็นคู่ค้าการนำเข้าอันดับ 4 ของรัฐควีนส์แลนด์โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันถึงกว่าสองพันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และภาคเอกชนไทยลงทุนสูงที่สุดในรัฐควีนส์แลนด์ อีกทั้งรัฐควีนส์แลนด์ยังมีชุมชนคนไทยและนักเรียนนักศึกษาไทยที่พำนักอาศัยในรัฐควีนส์แลนด์ด้วย  นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องแนวทางเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในสาขาต่างๆ อาทิ การศึกษา พลังงาน การเกษตร การท่องเที่ยว เศรษฐกิจสีเขียว ทั้งนี้ เป็นที่น่ายินดีว่ารัฐควีนส์แลนด์ให้ความสำคัญกับประเทศไทยมากยิ่งขึ้นจึงตัดสินใจแต่งตั้งผู้แทน TIQ ประจำประเทศไทยเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทยให้ยั่งยืนและเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายยิ่งขึ้นต่อไป

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราพบหารือกับ Trade and Investment Queensland โดยมี นาย David Phipps ผู้อำนวยการ TIQ นาย Tom Calder และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ TIQ ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564

@@@@ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ร้านอาหาร Spicy I’m Thai ย่าน Paddington นครบริสเบน ภายใต้การบริหารงานโดย เก่ง เลิศฤดี อักษรวรนารถ เจมส์ เสกสรรค์ ปิติคาม และ แอ๊ะ วันวิสาข์ สำอางค์เนตรได้กราบเรียนนิมนต์เจ้าคุณพระศรีพุทธิวิเทศและคณะสงฆ์จำนวน 6 รูป จากวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ไปเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญร้านเนื่องในโอกาสขยายร้านและครบรอบในการประกอบกิจการเป็นปีที่ 5 เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบต่อไป

ร้านอาหาร Spicy I’m Thai ได้เปิดกิจการมาเป็นเวลา 5 ปีแล้วหลังจากย้ายครอบครัวและทีมงานมาจาก นคร Sydney โดย เลิศฤดีนั้นเป็นผู้ที่คร่ำหวอดในวงการร้านอาหารมานานกว่า 25 ปี เคยเป็นเจ้าของร้านดัง สามแม่ครัว ย่านไทยทาวน์กลางนครซิดนีย์มาก่อน ร้านอาหาร Spicy I’m Thai เป็นหนึ่งในร้านอาหารไทยที่ได้รับการจัดลำดับที่ได้รับความนิยมในลำดับต้นๆของนครบริสเบน และด้วยการจัดทำเมนูอาหารที่ถูกใจลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ จัดทำอาหารในสไตล์ Street Food ที่รสชาติอร่อยเผ็ดร้อน มีทั้งอาหารจานด่วน รีบทานรีบไป และอาหารที่เป็นเซ้ททานกันทั้งครอบครัว ร้านอาหาร Soicy I’m Thai ยังได้จัดเมนูอาหารเลิศหรูที่เป็น Signatures ของร้านมากมายหลายรายการ อาทิ แกงส้มปลา แป๊ะซ่ะ แกงส้มชะอมกุ้ง หอยนางลมทรงเครื่อง กุ้งแช่น้ำปลา ซีฟู้ดนึ่งมะนาว ปลาแซลมอนแช่น้ำปลา ปลาหมึกนึ่งมะนาว ตำเกาเหลา ซีฟู้ด ส้มตำปลานิลทอด หมูทอดน้ำปลา ข้าวผัดปู  จึงเป็นหนึ่งในร้านอาหารไทยในนครบริสเบนที่ต้องไปลิ้มลอง ที่ต้อง must see และ must try กันเลย

ด้วยความยึดมั่นเคารพมั่น หมั่นดูแลทำนุบำรุงในพระพุทธศาสนามาโดยเสมอมา จึงได้นิมนต์คณะพระสงฆ์ วัดไทยพุทธารามจัดทำบุญร้านและร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสต่างๆกับวัดไทยพุทธาราม มาเป็นประจำทุกปี ในปีนี้เนื่องในโอกาสอันเป็นพิเศษ ขยับขยายร้านให้กว้างขวางขึ้น เพื่อสามารถรองรับลูกค้าผู้ที่ให้การสนับสนุนร้านที่เพิ่มมากขึ้นได้อย่างเต็มที่เต็มรูปแบบ เลิศฤดี เล่าให้เดลินิวส์ฟังว่า “ขอขอบคุณพี่พี่ผู้ใหญ่ใจดี มิตรสหายที่มาร่วมแสดงความยินดี อวยพรให้น้องเก่ง น้องวัน น้องเจมส์และน้องๆทุกท่าน ประกอบกิจการค้ารุ่งเรืองร่ำรวย ขอถือโอกาสนี้ อวยพรกลับให้ทุกท่านและลูกค้าที่มีอุปการคุณทุกท่านนะคะ จริงๆแล้วน้องๆในทีมงานก็บอกว่า แค่นี้ก็พอแล้วพี่เก่ง เอาแบบจิ๋วแต่แจ๋ว ได้ดูลูกค้าได้ครบทุกคนทุกโต๊ะ แต่บังเอิญร้านเสริมสวยด้านข้างเขาหมดสัญญา แล้วเขาไม่ต่อ เจ้าของก็มารบเร้า ตอนนี้สถานการณ์โควิดก็ขึ้นๆลงๆ ขยายร้านออกอีกห้อง ก็ดีเหมือนกัน ถ้าเหตุการณ์ไม่ดี มี restriction ลูกค้าก็จะได้นั่งห่างกันได้ ตอนนี้นั่งด้านใน ก็นั่งได้ 80 คน สบายๆคะ ด้านนอกก็ได้อีก 30 คน พอดีลูกค้าประจำก็ดีใจหายแนะนำให้ทำเบียร์การ์เด้น อยากกินเบียร์สดๆ ฝรั่งอะไรก็ไม่รู้ ชอบกินอาหารริมฟุตบาทเมืองไทยแกล้มกับเบียร์สด ก็พาไปวิ่งจนได้ license เสริฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ก็เลยมีมุมเล็กๆให้ได้นั่งชิวๆกันสำหรับคนที่คิดถึงเมืองไทย ที่มีอาการรุนแรงคะ มาพบกันนะคะ”  ร้านอาหาร Spicy I’m Thai อยู่บนถนน Latrobe Terrace ในย่าน Paddington นคร Brisbane Address: 6/147 Latrobe Terrace, Paddington QLD 4064 Phone: (07) 3369 4893 Reservation: spicyimthai.com.au Order: spicyimthai.com.au

เจ้าคุณพระศรีพุทธิวิเทศและคณะสงฆ์จำนวน 6 รูป จากวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน รับนิมนต์ไปเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญร้านอาหาร Spicy I’m Thai เนื่องในโอกาสขยายร้านและครบรอบในการประกอบกิจการเป็นปีที่ 5  เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564

ร้านอาหาร Spicy I’m Thai ย่าน Paddington นครบริสเบน ภายใต้การบริหารงานโดย เลิศฤดี อักษรวรนารถ และ เสกสรรค์ ปิติคา เปิดบริการมาเป็นเวลา 5 ปี ได้ทำการขยายร้านเป็นสองคูหา สามารถรับลูกค้าได้ 110 ที่นั่ง และเปิดให้บริการเบียร์การ์เด้นด้วย

มีอาหารจานด่วน และอาหารที่เป็นเซ้ททานกันทั้งครอบครัว เมนูอาหารมากมายหลายรายการ อาทิ แกงส้มปลา แป๊ะซ่ะ แกงส้มชะอมกุ้ง หอยนางลมทรงเครื่อง กุ้งแช่น้ำปลา ซีฟู้ดนึ่งมะนาว ปลาแซลมอนแช่น้ำปลา ปลาหมึกนึ่งมะนาว ตำเกาเหลา ซีฟู้ด และ ข้าวผัดปู 

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]