“เดอะ ซัน” สื่อดังในประเทศอังกฤษ ทำการทดลองจัดทีมยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลขอล “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก ด้วยการให้ “ChatGPT” หนึ่งในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่สามารถตอบโต้กับมนุษย์ได้ หรือที่เรียกว่า “Chatbot” เลือก 11 ตัวจริงที่ดีที่สุดในแต่ละตำแหน่ง

ผลปรากฏว่า 11 ตัวจริงมีนักเตะผสมผสานกันจากทีมยุค “บัสบี้ เบบส์”, คลาส ออฟ 92, ทีมชุดทริปเปิ้ลแชมป์ปี 1999 รวมถึงทีมชุดแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 แต่ไม่มีนักเตะจากทีมในชุดปัจจุบันเลยแม้แต่คนเดียว

ปีเตอร์ ชไมเคิล

เริ่มที่ตำแหน่งผู้รักษาประตู เป็นของ ปีเตอร์ ชไมเคิล นายทวารชาวเดนมาร์ก โดย “ยักษ์เดนส์” เฝ้าเสาในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นเวลา 8 ฤดูกาล และเป็นคนสวมปลอกแขนกัปตันทีมในค่ำคืนมหัศจรรย์ของ “ผีแดง” ที่บาร์เซโลนา ในรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999 ซึ่งทีมแซงชนะ บาเยิร์น มิวนิก 2-1 แบบเหลือเชื่อ

แบ๊กขวาเป็นของ แกรี เนวิลล์ ซึ่งปัจจุบันเป็นกูรูลูกหนังฝีปากกล้าของ “สกายสปอร์ตส์” โดย เนวิลล์ ผู้พี่ ลงเล่นให้ “ผีแดง” ไป 602 นัด คว้าถ้วยแชมป์รายการเมเจอร์กับทีมทั้งหมด 17 ใบ รวมถึงแชมป์พรีเมียร์ลีก 8 สมัย

เนมานยา วิดิช และ ริโอ เฟอร์ดินานด์

ส่วนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ “ChatGPT” เลือกคู่หูจากทีมชุดแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 อย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ กับ เนมานยา วิดิช ขณะที่ตำแหน่งแบ๊กซ้าย เป็น เดนนิส เออร์วิง โดยแบ๊กเลือดไอริชลงเล่นให้ “ผีแดง” 12 ฤดูกาล ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทีมครองความยิ่งใหญ่คับเกาะอังกฤษ

ขยับขึ้นมาที่แผงมิดฟิลด์ “ChatGPT” เลือก รอย คีน อดีตกัปตันทีมจอมดุดัน เล่นคู่กับจอมเทคนิคอย่าง พอล สโคลส์ ซึ่งเป็นคู่มิดฟิลด์ตรงกลางของทีมชุดทริปเปิ้ลแชมป์เมื่อปี 1999

คริสเตียโน โรนัลโด

ขณะที่ตัวรุกริมเส้นนั้น AI ชื่อดังเลือก คริสเตียโน โรนัลโด ซึ่งแจ้งเกิดเต็มตัวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด จนก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะซูเปอร์สตาร์ของโลก ขณะที่อีกฝั่งเป็น “เทพบุตรมหาภัย” จอร์จ เบสต์ ดาวเตะทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งลงเล่นกับ “ผีแดง” ระหว่างปี 1963-1974 และเป็นสมาชิกของทีมชุดประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ ได้เป็นทีมแรกของแดนผู้ดี

จอร์จ เบสต์

ส่วนคู่กองหน้านั้น AI ดังกล่าวเลือก เซอร์ บ็อบบี ชาร์ลตัน ดาวยิงจากทีม “ผีแดง” ชุดแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 1968 และกองหน้าทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 โดยเลือกให้เล่นคู่กับ “ก็องโต” เอริค คันโตนา หัวหอกชาวฝรั่งเศส ซึ่งย้ายจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด เข้ามาสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

เอริค คันโตนา

อย่างไรก็ตาม ทีมยอดเยี่ยมตลอดกาล “ผีแดง” จากการเลือกของ “ChatGPT” นั้น ไม่มีชื่อของดาวดังอย่าง เดวิด เบคแฮม, เวย์น รูนีย์, ไบรอัน ร็อบสัน, ไรอัน กิกส์, ดันแคน เอ็ดเวิร์ดส์, เดนนิส ลอว์ รวมถึง ยาป สตัม ขณะที่ดาวเด่นจากทีมยุคปัจจุบันอย่าง ดาวิด เด เคอา และ มาร์คัส แรชฟอร์ด ก็หลุดโผเช่นกัน